Bé gái suýt mất mạng vì hóc xương lươn

Thứ Tư, 20/05/2020, 16:16

Ngày 20/5, Bệnh viện Nhi đồng TP HCM cho hay, tại đây các bác sỹ vừa cứu sống được một bệnh nhi 7,5 tháng tuổi bị hóc xương lươn rất nguy hiểm. Ca bệnh điển hình cần cảnh báo với các bậc phụ huynh đang chăm sóc con nhỏ.

Được biết, các bác sỹ BV Nhi đồng TP HCM đã phối hợp với BV Sản Nhi An Giang  cấp cứu bé gái hơn 7 tháng tuổi tên là T.N.N.Đ. (ngụ ở Tri Tôn, An Giang). Trưa 14-5, bé được cho ăn cháo khoai tây, có mớm thêm ít thịt lươn đã được lấy xương. Tuy nhiên sau ăn được 20 phút  bé bị ói, ho, sặc sụa. Ngay lập tức bé được người nhà  bồng đến trạm xá sơ cứu rồi chuyển đến BV Sản Nhi An Giang trong tình trạng khó thở tím tái. Tại đây, các bác sĩ cấp cứu đặt nội khí quản giúp thở, truyền dịch và hội chẩn bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng TP HCM, chuyển viện khẩn cấp vì nghi dị vật đường thở suy hô hấp nặng.

Sau khi được cấp cứu nội soi kịp thời, tình trạng sức khoẻ bé đã được ổn định (ảnh nhỏ).

Khi được đưa tới khoa cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng TP HCM, bé đã trong tình trạng tím tái, thở co kéo, tri giác lơ mơ, nhịp tim tăng cao 180-200 lần/phút. Sau khi được đặt lại nội khí quản giúp thở, bé được thở máy và các bác sỹ nhanh chóng hội chẩn cùng các bác sỹ khoa hô hấp – tai mũi họng. Ê kíp tiến hành nội soi gắp ra được mảnh xương lươn găm sâu vào thành phế quản gốc phải. Sau khi gắp dị vật,  bé được chuyển khoa hồi sức ngoại tiếp tục thở máy 1 ngày và được cai máy thở, tỉnh táo dần.

BS CKII Nguyễn Minh Tiến, Phó Gíam đốc Bệnh viện Nhi thành phố cho biết, qua trường hợp này cho thấy, phụ huynh khi cho con em mình ăn uống, đặc biệt là tuổi ăn dặm, phải chắc chắn đã loại bỏ hết sạch xương. Kiểm tra kỹ bằng mắt, tay hoặc qua rây lọc, trẻ nhỏ dưới 5 tuổi ăn trái cây phải lấy hột ra hết, uống thuốc nên là dạng si rô hay gói bột pha nước, tránh dùng thuốc viên,… để không xảy ra tai nạn dị vật đường thở, nguy hiểm đến tính mạng.

H.Nga
.
.
.