Hóc dị vật ở người lớn – chuyện không đùa

Thứ Năm, 02/03/2017, 11:19
Chuyện hóc dị vật xưa nay tưởng chỉ của trẻ nhỏ, nhưng tuần vừa qua, Bệnh viện Bạch Mai đã phải xử lý 2 ca hóc dị vật phế quản ở người lớn khá hy hữu.


Bệnh nhân Đ.V.T (47 tuổi, Nghĩa Hưng, Nam Định) bị ho kéo dài, đau ngực bên phải nhiều ngày không khỏi nên đã tìm đến Bệnh viện Bạch Mai. Bác sỹ đã phát hiện bệnh nhân bị giãn phế quản, có dấu hiệu dị vật đáy phế quản phải. Sau 1 tuần điều trị, đến ngày 27-2-2017, bệnh nhân được nội soi phế quản gây mê và các bác sĩ đã gắp ra một hạt hồng xiêm. Vị trí có dị vật nằm đã có nhiều mủ đục.

Gia đình bệnh nhân cho biết, cách đây một năm bệnh nhân ăn hồng xiêm bị sặc, nhưng không nghĩ có hạt hồng xiêm bị mắc trong phổi. Sau đó bệnh nhân bị ho kéo dài và đau tức ngực bên phải, đã đi khám nhiều nơi nhưng không phát hiện ra bệnh.

Cũng tuần qua, Trung tâm Hô hấp (Bệnh viện Bạch Mai) đã phát hiện và gắp một viên thuốc con nhộng còn nguyên vỏ nhôm trong phế quản của một bệnh nhân nam 67 tuổi. Ông H.V.H (xã Vũ Phúc, thành phố Thái Bình) nhập viện sau một thời gian dài bị ho dù đã đi khám và điều trị ở nhiều nơi không đỡ. 

Các bác sỹ của Bệnh viện Bạch Mai đã phát hiện dị vật ở phế quản gốc bên phải. Ngay lập tức, bệnh nhân được chỉ định nội soi gây mê lấy dị vật. Sau khoảng 20 phút, các bác sỹ đã gắp được một viên thuốc comazil (thuốc chữa cảm cúm) còn nguyên vỏ nhôm, từ phế quản bệnh nhân.

Kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân bị hóc dị vật

PGS.TS.BS Vũ Văn Giáp - Trung tâm Hô hấp, cho biết, đây là một trường hợp hy hữu bởi dị vật lại là một viên thuốc con nhộng còn nguyên vỏ nhôm, rất sắc nhọn nên có nguy cơ gây tổn thương và viêm phế quản, viêm phổi rất cao nếu không được lấy ra.

Người nhà ông H.V.H cho hay, khoảng một tháng trước, ông bị ho nên tự mua thuốc về uống. Người bán thuốc bán cho khoảng 20 viên, mỗi liều cho riêng vào 1 túi nên khi uống ông H.V.H đã cho cả vốc thuốc vào miệng mà không kiểm tra thuốc đã bóc vỏ hay chưa. 

Sau khi uống, ông bị ho sặc sụa, khó thở và bị sốt nhẹ, nên đã đi khám ở một vài nơi nhưng không phát hiện ra nguyên nhân. Sau khi lấy được dị vật ra khỏi người, ông H. đã hết ho hoàn toàn, cảm thấy dễ chịu và không còn khó thở nữa..

GS.TS Ngô Quý Châu - Phó Giám đốc BV Bạch Mai, Giám đốc Trung tâm Hô hấp- khuyến cáo: Người dân không nên tự ý mua thuốc về uống. Đặc biệt, người bệnh cần uống từ từ để chắc chắn đã bóc hết vỏ nhựa, vỏ nhôm để tránh bị hóc như trên. Với những bệnh nhân bị sặc hoặc hóc dị vật, cần đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra và xử lý kịp thời, tránh các biến chứng như: rách, xước đường thở, đường tiêu hóa, gây nhiễm trùng, áp xe…


Thanh Hằng
.
.
.