Nhiều trẻ bị hóc dị vật dịp Tết

Thứ Sáu, 22/02/2013, 13:17
Ngày 19/2, bác sĩ Nguyễn Thị Thu Loan, Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 2 TP Hồ Chí Minh đã cho biết, thời gian cận Tết và trong Tết Nguyên Đán 2013, BV tiếp nhận khá nhiều trường hợp bệnh nhi bị hóc, sặc dị vật.

Nguyên nhân chủ yếu do phụ huynh mải dọn dẹp nhà cửa, tiếp khách không để mắt trông nom các bé. Nhiều bệnh nhi bị sặc dị vật rất nguy hiểm như trường hợp của bé trai tên Ngô Bắc N. (3 tuổi, ngụ tại Đắk Lắk). Trong lúc ba mẹ đang bận rộn chuẩn bị Tết, bé N. tha thẩn chơi một mình và tự bẻ gãy nút bấm của một chiếc bút bi để nghịch. Chẳng may trong lúc thổi chiếc nút, bé đã hút luôn nó vào trong họng và bị sặc. Gia đình vẫn không hay biết, tới tận hôm sau, thấy bé N. ho ngày càng dữ dội, khó thở, đưa đến BV Nhi Đồng 2 cấp cứu. Do miếng nhựa đã ở khá lâu trong cơ thể, chụp phim cho thấy bệnh nhi đã bị ứ khí một bên phổi. Khoa Hô hấp của BV đã khẩn trương tiến hành nội soi gắp ra chiếc nút bấm bút bi màu xanh ở phế quản góc trái.

Ngoài ra, Khoa Hô hấp BV này cũng vừa tiếp nhận nội soi cấp cứu cho một bé bị sặc hạt dưa và một bé bị sặc hạt hướng dương. Hai bé này đều bị hạt hướng dương, hạt dưa lọt vào phổi. Thời điểm tuần cuối cùng trước Tết, các bác sĩ Khoa Hô hấp còn tá hỏa khi gắp ra một chiếc bóng đèn của chiếc điều khiển tivi từ phổi của một em bé

H.Nga
.
.
.