Phẫu thuật thay khớp háng cho bà cụ 103 tuổi bị gãy xương đùi

Thứ Năm, 17/05/2018, 19:35
Sau gần 1 tháng được các bác sỹ của Bệnh viện Việt Đức phẫu thuật thay khớp háng bán phần, cụ Lê Thị Tiến (103 tuổi, ở Hàng Trống, Hà Nội) đã có chuyển biến tốt và đang tự tập đi lại. 


Bác sĩ Lưu Danh Huy (Phó Trưởng khoa Phẫu thuật chi trên, Viện chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Việt Đức), người trực tiếp phẫu thuật cho bà cụ, cho hay cụ Tiến vào viện trong tình trạng gãy cổ xương đùi ở 3 vị trí do bị ngã ở nhà. 

Do bệnh nhân tuổi đã cao, sức yếu nên trước khi quyết định mổ, các bác sĩ phải tiến hành hội chẩn nhiều cấp và đã được Giám đốc Bệnh viện đồng ý phẫu thuật. Bệnh viện cũng phải trao đổi kỹ càng với gia đình về các khả năng xảy ra với cụ nếu quyết định mổ. 

Trường hợp không mổ, bà cụ sẽ phải nằm liệt, việc chăm sóc sẽ khó khăn, có thể bị viêm phổi, loét các chỗ tì đè. Còn nếu mổ sẽ rất khó khăn trong việc gây mê hồi sức, hơn nữa người già có thể tiềm tàng nhiều bệnh như loãng xương, có thể gây nguy cơ gãy xương trong quá trình phẫu thuật. Sau mổ sẽ phải sử dụng nhiều loại thuốc riêng cho người bệnh cao tuổi.

Bác sĩ Lưu Danh Huy kiểm tra cho bệnh nhân sau gần 1 tháng thay khớp háng 

Ca mổ khá phức tạp kéo dài nhiều tiếng và cuối cùng việc thay khớp cho bà cụ đã thành công. Viện Chấn thương chỉnh hình tiếp tục cử bác sĩ phục hồi chức năng hỗ trợ cho bà cụ sau mổ. Gia đình bệnh nhân cho biết, sau mổ, sức khỏe cụ tiến triển tốt, ăn được và hôm trước đã dậy tự tập đi.

Sau khi khám lại cho bà cụ, bác sĩ Huy tiên lượng với tình trạng tiến triển tốt như hiện nay, khoảng hơn một tháng nữa là bệnh nhân có thể tự đứng dậy và đi lại được.

Thanh Hằng
.
.
.