Phẫu thuật thành công cho sản phụ bị nhau cài răng lược hiếm gặp

Thứ Sáu, 01/06/2018, 15:30
Ngày 1-6, Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ cho biết, các bác sĩ (BS) của BV vừa phẫu thuật thành công trường hợp nhau tiền đạo trung tâm cài răng lược hiếm gặp.

Theo đó, sản phụ tên H.T.M.S (43 tuổi, ngụ huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) nhập viện với chẩn đoán con lần 3, thai 35 tuần 5 ngày. Trong quá trình tiếp nhận thăm khám lâm sàng và một số cận lâm sàng chuyên sâu, các BS phát hiện nhau tiền đạo trung tâm cài răng lược. 

Các BS của BVPS Cần Thơ, đang phẫu thuật cho sản phụ S. 

Xác định sản phụ nằm trong nhóm nguy hiểm cao nên bệnh viện đã tiến hành phẫu thuật. 

Cuộc phẫu thuật lấy thai được tiến hành vào lúc 9h, ngày 31-5 với ekip phẫu thuật, gồm: BSCKI Vũ Đăng Khoa, BS Võ Minh Nhân, BS Nguyễn Vinh Điền, BSCKII Huỳnh Công Tâm và BSCKI Đỗ Thị Thu Hiền cùng các điều dưỡng, nữ hộ sinh nhiều kinh nghiệm. 

Với sự hướng xử trí tích cực, sau gần hơn 3 giờ, ca phẫu thuật đã thành công. Bé gái chào đời nặng 2.800 gram, bé được chăm sóc và theo dõi tiếp tại Khoa Sơ sinh. Bên cạnh đó, sản phụ S. cũng đã qua được cơn nguy kịch. Hiện, sản phụ S. đang phục hồi và được theo dõi tại Khoa Phẫu thuật gây mê - Hồi sức Tích cực - Chống độc. 

Sau hơn 3 giờ đồng hồ, ca phẫu thuật đã thành công. 

BSCKI Vũ Đăng Khoa, Trưởng khoa Sản bệnh, chia sẻ: “Nhau cài răng lược là tình trạng bánh nhau bám chặt bất thường vào lớp cơ tử cung của thai phụ. Đây là một thai kỳ nguy cơ cao cho cả mẹ và con do thai non tháng, xuất huyết nhiều trong lúc sinh. Việc chẩn đoán và xử trí cần phải thận trọng, phẫu thuật chỉ nên thực hiện ở các bệnh viện chuyên khoa có đủ điều kiện, cùng với sự phối hợp của nhiều chuyên khoa”.

Văn Đức
.
.
.