Cứu sống sản phụ mắc hội chứng Hellp rất nặng

Thứ Ba, 13/02/2018, 13:29

Ngày 13-2 (28 Tết), Bệnh viện Phụ sản (BVPS) TP Cần Thơ cho biết, bệnh viện vừa cứu sống sản phụ Nguyễn Thị T. (38 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu), mắc hội chứng Hellp rất nặng. 


Theo đó, lúc 12h50, ngày 12-2 (27 Tết), sản phụ T. được BVĐK Bạc Liêu chuyển đến BVPS Cần Thơ, trong tình trạng thai lần 3 khoảng 28 tuần tuổi, mờ mắt, huyết áp cao, suy gan, suy thận, tán huyết, rối loạn đông máu và suy thai cấp. 

Qua thăm khám và tiến hành xét nghiệm, các bác sỹ (BS) Khoa Cấp cứu BVPS TP Cần Thơ, phát hiện sản phụ tiểu cầu thấp, rối loạn đông máu và suy thai cấp nguy hiểm đến tính mạng của hai mẹ con. 

BS đang thăm khám cho sản phụ T.

Xác định đây là trường hợp mang thai có biến chứng Hellp rất nặng, đe doạ tính mạng bệnh nhân, các BS nhanh chóng tiến hành hội chẩn viện và liên viện khẩn cấp với các BS chuyên khoa nhiều kinh nghiệm, gồm: BSCKII Quách Hoàng Bảy, BSCKII Nguyễn Thị Thúy Ái, BSCKII Huỳnh Thanh Liêm và Ths-BS Phạm Văn Nghĩa, Phó Giám đốc Bệnh viện Truyền máu huyết học Cần Thơ đề ra biện pháp xử trí kịp thời. 

Sản phụ nhanh chóng được chuyển đến phòng mổ cấp cứu với chẩn đoán: Hội chứng Hellp (sự kết hợp của tan máu, tăng men gan và giảm tiểu cầu), con lần 3, thai 28 tuần tuổi, chuyển dạ, biến chứng suy thai và được xử trí hồi sức tích cực, truyền tiểu cầu, hạ huyết áp và mổ lấy thai.

Cuộc phẫu thuật lấy thai được tiến hành vào lúc 13h38 cùng ngày 12-2, với sự phối hợp nhịp nhàng, ăn ý của ekip phẫu thuật. Ca phẫu thuật thành công sau hơn 1 giờ phẫu thuật lấy thai và cứu sống được 2 mẹ con. Bé trai chào đời nặng 1.200 gram, bé được chăm sóc, theo dõi tiếp tại Khoa Sơ sinh. 

Sản phụ T. đang được chăm sóc tại BVPS TP Cần Thơ. 

Trong suốt quá trình điều trị, do có rối loạn đông máu, sản phụ T. đã được truyền 5 đơn vị tiểu cầu. Với sự cố gắng và hướng xử trí tích cực, kịp thời của các BS, sản phụ T. đã qua cơn nguy kịch. Hiện, chị T. có dấu hiệu phục hồi và đang được theo dõi tại Khoa Phẫu thuật gây mê - Hồi sức tích cực - Chống độc.

BSCKI Nguyễn Hà Ngọc Uyên, Trưởng khoa Cấp cứu cho biết, hội chứng Hellp là một biến chứng sản khoa nguy hiểm của bệnh lý tiền sản giật. Hội chứng gồm ba triệu chứng là tán huyết, tăng men gan và tiểu cầu thấp. Bệnh thường diễn tiến nhanh, nặng, đe dọa tính mạng của cả thai phụ và thai nhi. Chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời làm cải thiện đáng kể bệnh suất và tử suất.

Văn Đức
.
.
.