Phẫu thuật tạo hình mặt cho thiếu nữ bị sẹo do ngã vào bếp lửa

Thứ Tư, 25/07/2018, 15:17
Các bác sĩ của Bệnh viện E đã khám và phát hiện ra trường hợp cháu H.T.T (15 tuổi, ở Bản Hỳ, Tà Gia, huyện Than Uyên, Lai Châu)  bị sẹo lớn trên mặt do không may bị ngã úp mặt vào bếp lửa. Cháu đã được đưa về Bệnh viện E phẫu thuật miễn phí và còn được hỗ trợ ăn uống trong suốt quá trình điều trị.


Khi mới 2 tuổi, cháu H.T.T (15 tuổi, ở Bản Hỳ, Tà Gia, huyện Than Uyên, Lai Châu) không may bị ngã úp mặt vào bếp lửa. Hậu quả để lại là vết sẹo rất lớn ở trên mặt, không chỉ gây mất thẩm mỹ, mà còn làm người khác cảm giác thấy sợ. Chính vì thế mà cháu T. rất mặc cảm, thiếu tự tin trong giao tiếp cũng như trong sinh hoạt hàng ngày.

Nhưng do điều kiện gia đình cháu rất nghèo, lại thuộc xã khó khăn của huyện, nên hơn 10 năm qua cháu vẫn không được chữa trị. May mắn cho cháu khi tháng 5 vừa qua, đoàn bác sĩ của Bệnh viện E lên địa phương khám từ thiện và cháu đã được phát hiện. Ths. Nguyễn Đình Minh – Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt của Bệnh viện E đã khám và tư vấn cháu cần được phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ vết sẹo vùng mặt và các bác sĩ Bệnh viện E sẽ  điều trị, phẫu thuật cho cháu.

Tuy nhiên, do điều kiện gia đình cháu đặc biệt khó khăn khi thu nhập cả gia đình trông vào mấy dãy ngô và ruộng lúa bậc thang, cơm không đủ ăn, những tháng giáp hạt phải trông vào nguồn gạo cứu trợ của nhà nước nên việc cho con về Hà Nội điều trị là điều không dễ dàng gì. 

Được các bác sĩ động viên, anh Hoàng Văn Lén, bố của bé T. mới vay mượn được vài triệu đồng đưa con đến Bệnh viện E. Nhưng chi tiêu đi lại, ăn uống của 2 bố con từ Than Uyên xuống Hà Nội đã gần hết số tiền đó. Lúc nhập viện, trong túi anh Lén chỉ còn gần 1 triệu đồng. Vì thế, sau 2 ngày ở bệnh viện, anh Lén gặp bác sĩ xin cho con về, không chữa bệnh nữa vì… hết tiền.

Ca phẫu thuật tạo hình cho cháu bé đã thành công

Ths. Minh đã thuyết phục gia đình để con có cơ hội được phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ vết sẹo. Để hỗ trợ cho gia đình cháu T., ngoài BHYT chi trả, mọi phát sinh trong quá trình điều trị cho bệnh nhân, Bệnh viện E đều miễn phí. Bệnh viện E còn kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ các bữa ăn miễn phí cho gia đình và bệnh nhân T trong suốt quá trình điều trị tại Bệnh viện. 

Một “mạnh thường quân” (xin giấu tên) đã hỗ trợ kinh phí mua sữa cho bệnh nhân sau mổ. Công đoàn khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt Bệnh viện E và BS Nguyễn Đình Minh đã hỗ trợ kinh phí cho gia đình bệnh nhân trở về nhà sau khi xuất viện.

Vì thế, anh Lén đã để cho con được ở lại mổ. May mắn, vết sẹo chưa gây ra co kéo, biến dạng khuôn mặt. Vì thế, trong thời gian phẫu thuật, các bác sĩ sử dụng phương pháp mổ tạo hình sửa sẹo bằng vạt da, cắt sẹo, bóc tách vạt cổ cằm. “Tạo hình thẩm mỹ sẹo trên khuôn mặt cho bệnh nhân này không phải là vấn đề quá khó khăn phức tạp nhưng cũng không phải đơn giản, không phải chỉ 1 thì mà đôi khi phải có thời gian”.

GS.TS Lê Ngọc Thành – Giám đốc Bệnh viện E cho hay, trong chuyến công tác ở Lai Châu vừa qua, các bác sĩ của Bệnh viện E đã tổ chức 2 buổi khám miễn phí cho trẻ em và người cao tuổi tại Bệnh viện đa khoa huyện Tam Đường và Than uyên. Gần 200 trẻ em với nhiều dị tật khác nhau đã được khám, tư vấn và đưa ra phác đồ điều trị. Nhiều trẻ bị bỏng do điện giật, do nước sôi, các dị tật ở bàn chân, bàn tay, sứt môi, hở hàm ếch và bệnh lý tim bẩm sinh đã được phát hiện khá nhiều.

Điều làm chúng tôi ngạc nhiên là hầu hết các em đều lần đầu tiên được bố mẹ đưa đi khám, cho dù những dị tật, tổn thương rất lớn hay những vết bỏng khiến các em bị co cơ, gây khó khăn khi vận động, xấu về mặt thẩm mỹ... 

Chính điều này đã làm hạn chế cơ hội điều trị cho trẻ vì nhiều vết sẹo xấu, những dị tật của các em nếu được điều trị sớm sẽ hiệu quả hơn. Đây cũng là điều trăn trở của các bác sĩ Bệnh viện E. Vì thế, chúng tôi mong muốn được hỗ trợ, mổ miễn phí cho nhiều trẻ em ở vùng sâu, vùng xa và biên giới Việt Nam nhiều hơn nữa, để các em có cơ hội tái hòa nhập cộng đồng một cách tốt nhất."- GS. Thành chia sẻ.

Phẫu thuật thành công cho bệnh nhi 6 tuổi bị sỏi mật kích cỡ lớn

Chiều 25-7, Khoa Ngoại nhi - Cấp cứu bụng, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, các y bác sĩ của Khoa vừa tiến hành phẫu thuật lấy sỏi mật thành công cho một bệnh nhi 6 tuổi bằng phương pháp nội soi.

Trước đó, bệnh nhi Lê H. P. (6 tuổi, trú ở huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên- Huế) có triệu chứng vàng da, sốt cao, nhiễm trùng, tắc mật và viêm tụy cấp nên được người nhà chuyển đến Bệnh viện Trung ương Huế cấp cứu. Qua kiểm tra, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị sỏi mật chủ với kích cỡ khá lớn, đồng thời xác định đây là trường hợp vô cùng hiếm gặp.

Sau quá trình hội chẩn, Bệnh viện Trung ương Huế quyết định tiến hành lấy sỏi mật bằng phương pháp phẫu thuật nội soi. Ca mổ được Khoa Ngoại nhi - Cấp cứu bụng, Bệnh viện Trung ương Huế phối hợp với Khoa Nội soi của Bệnh viện thực hiện.

Nói về ca bệnh của bệnh nhi P., bác sĩ CKII Trần Như Nguyên Phương, Trưởng Khoa Nội soi Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, việc tiến hành phẫu thuật nội soi cho bệnh nhi P. là rất khó khăn bởi các cơ quan nội tạng của bệnh nhân đang còn nhỏ, dễ bị tổn thương. Tuy nhiên, quá trình phẫu thuật đã thành công và hiện bệnh nhân đã hoàn toàn khỏe mạnh.


Thanh Hằng - Anh Khoa
.
.
.