Bác sĩ trẻ nhận Giải thưởng Đặng Thùy Trâm và ca mổ đặc biệt

Chủ Nhật, 26/02/2017, 16:29
BS Bùi Thanh Phúc, 36 tuổi đã thành công trong rất nhiều ca mổ khó, mang lại sự sống cho hàng ngàn bệnh nhân. Đặc biệt, vị bác sĩ trẻ được Giải thưởng Đặng Thùy Trâm này cũng là người đã tham gia phẫu thuật thành công cho bà Doãn Ngọc Trâm, mẹ của Anh hùng liệt sĩ Đặng Thùy Trâm, trong hoàn cảnh bệnh tật của bà vô cùng nan giải. 



Trong một cuộc trò chuyện với chúng tôi về thế hệ bác sĩ trẻ tài năng của Bệnh viện Việt Đức, GS.TS. Trần Bình Giang - Giám đốc BV Việt Đức đã nhắc ngay đến cái tên Bùi Thanh Phúc – 36 tuổi, một bác sĩ có tay nghề cao của Khoa Phẫu thuật cấp cứu bụng. Đây cũng chính là vị đại biểu mà tôi được gặp tại hội nghị ngoại khoa quốc tế tổ chức tại Hà Nội nhiều năm trước.

Nhìn vẻ nhỏ nhắn và hơi có vẻ “phớt đời” của anh, người gặp lần đầu dễ nghĩ BS Phúc là một tay chơi Hà thành hơn là một bác sĩ. Thế nhưng, anh lại là sinh viên nội trú đầu tiên được GS.TS. Trần Bình Giang nhận trực tiếp đào tạo và hiện là một trong những bác sĩ phẫu thuật tiêu hóa giỏi của BV Việt Đức. Đặc biệt, là người rất tâm huyết với nghề, Ths. Bùi Thanh Phúc còn có nhiều công trình nghiên cứu được báo cáo tại các hội nghị khoa học trong nước và quốc tế.

Điển hình như “Đánh giá hiệu quả giảm đường huyết sau phẫu thuật đặt vòng thắt dạ dày điều trị béo phì ở những bệnh nhân đái đường không phụ thuộc insulin”, “Đánh giá kết quả phẫu thuật nội soi đặt vòng thắt dạ dày điều trị bệnh béo phì”, “Báo cáo 6 trường hợp tổn thương Dieulefoy ở dạ dày và ruột non” vv… Phúc từng được Thành đoàn Hà Nội trao danh hiệu Thầy thuốc trẻ tiêu biểu và Giải thưởng Đặng Thùy Trâm, danh hiệu “Thủ lĩnh trẻ giỏi” và giải ba trong Hội nghị khoa học tuổi trẻ của BV Việt Đức vv…

Ths. Bùi Thanh Phúc kiểm tra sức khỏe cho chị Vũ Thu P. (Từ Liêm, Hà Nội) nặng 150kg, vừa được phẫu thuật can thiệp vào đường tiêu hóa để giảm béo vào ngày 24-2.

Với bảng thành tích của một học sinh xuất sắc, năm 1999, Bùi Thanh Phúc được tuyển thẳng vào Đại học Y Hà Nội. Lựa chọn nghề bác sĩ, bởi với Phúc đó là nghề trị bệnh cứu người, có ý nghĩa thiết thực trong cuộc sống. 6 năm học Đại học, Phúc luôn là niềm tự hào của thầy cô và gia đình bởi kết quả học tập xuất sắc. Sau kỳ thi tốt nghiệp bác sỹ nội trú đạt loại giỏi, Phúc được đi tu nghiệp tại Pháp, rồi theo học về đào tạo phẫu thuật tiêu hóa tại Singapore và phẫu thuật nội soi cắt dạ dày tại Nhật Bản vv…

Được đào tạo bài bản, lại thông minh và luôn ăm ắp ngọn lửa đam mê nghề, bác sĩ trẻ Bùi Thanh phúc đã chiếm được cảm tình của GS. Trần Bình Giang, nên được ông hết lòng truyền nghề, đặc biệt là tình yêu với khoa học. Được làm việc trong môi trường khoa học lý tưởng, nên cùng với việc điều trị cho bệnh nhân, Phúc còn dành tâm huyết cho nghiên cứu khoa học, khao khát có nhiều sáng tạo ứng dụng vào điều trị, để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh và giảm tối đa tử vong.

Hơn 10 năm trước Phúc đã tập trung nghiên cứu về phẫu thuật nội soi cắt gan- một ứng dụng khoa học rất nổi tiếng của BV Việt Đức. Năm 2014 khi trình bày tại hội nghị quốc tế về nội soi châu Á –Thái Bình Dương, đề tài này đã được các giáo sư hàng đầu của Hàn Quốc và Nhật Bản đánh giá cao.

Ths. Bùi Thanh Phúc chia sẻ, phẫu thuật cắt gan là một kỹ thuật khó và rất phức tạp, chỉ có thể triển khai ở các BV lớn. Trước kia, phẫu thuật cắt gan chỉ mổ mở mà vẫn rất khó khăn, nên mổ nội soi cắt gan còn khó hơn nhiều. Ngay các nước tiên tiến như Mỹ, Pháp, Nhật cũng chỉ một số BV làm được kỹ thuật này, vì đòi hỏi bác sỹ phải có tay nghề cao, kinh nghiệm chẩn đoán chính xác, kết hợp với trang thiết bị hiện đại.

Với sự hướng dẫn của GS.TS. Trần Bình Giang, Ths. Bùi Thanh Phúc đã triển khai đề tài nghiên cứu sâu về mổ nội soi cắt gan. Kỹ thuật này nhanh chóng mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân vì vết mổ nhỏ, ít chảy máu, không xâm hại vào tạng khác, đạt thẩm mỹ, bệnh nhân ít đau và hồi phục nhanh, thời gian nằm viện ngắn. 

Trước kia, bệnh nhân phải nằm viện vài tuần thì nay chỉ còn một tuần, thậm chí vài ngày đã được ra viện nên chi phí giảm nhiều. Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh nước ta có khoảng 10 triệu người mắc viêm gan, thuộc nhóm cao nhất khu vực Tây Thái Bình Dương và Bộ Y tế đã khuyến cáo, viêm gan virus đứng thứ ba trong số nguyên nhân gây tử vong ở Việt Nam.

Ths. Bùi Thanh Phúc cho biết, những năm qua, đã có hàng trăm bệnh nhân ung thư gan được phẫu thuật bằng kỹ thuật này. Anh còn thường xuyên tham gia đào tạo kỹ thuật về mổ cắt gan nội soi cho các phẫu thuật viên Singapore, Malaysia, Indonesia và nhiều địa phương trong nước vv…

Kiểm tra vết mổ cho bệnh nhân

Trước tình trạng số người mắc các bệnh ung thư dạ dày ngày càng tăng khi mỗi tuần, BV Việt Đức tiếp nhận mổ khoảng 20 ca và phẫu thuật là một phương pháp quan trọng để điều trị bệnh này, Ths. Bùi Thanh Phúc đã cùng GS. Trần Bình Giang tiếp tục đi sâu nghiên cứu mổ nội soi ung thư dạ dày, thay vì mổ mở. Từ lâu, các nước Mỹ, Nhật Bản đã phẫu thuật nội soi cắt dạ dày, nhưng ở Việt Nam thì còn rất mới mẻ, nên khi triển khai Phúc rất lúng túng. 

Nhưng những kiến thức được học tại Nhật, Hàn và ở chính các chuyên gia hàng đầu trong nước, cùng nhiều đêm trắng chăm chỉ thực hành trên mô hình, trên động vật đã giúp anh sớm thuần thục tay nghề, trở thành một trong những phẫu thuật viên giỏi về kỹ thuật mà BV Việt Đức là BV đầu tiên trong nước ứng dụng. Cho đến nay, mổ nội soi ung thư dạ dày đã trở thành thường quy ở Khoa phẫu thuật cấp cứu bụng, nên phần lớn các bệnh nhân ung thư dạ dày không còn phải mổ mở. Kỹ thuật này giúp người bệnh ít mất máu, ít nhiễm khuẩn, ít đau, lại hồi phục nhanh và giảm chi phí điều trị.

Ths. Bùi Thanh Phúc còn chia sẻ, kinh tế phát triển kéo theo rất nhiều người bị bệnh béo phì. Có người nặng 140kg, 160kg, thậm chí tới 170kg mà phẫu thuật thẩm mỹ hay tập luyện cũng không có tác dụng, khiến nhiều người bị trầm cảm, vô sinh, thoái hóa khớp, cột sống, đi lại khó khăn, không thể lao động được. Cảm thông với họ, Bùi Thanh Phúc đã nghiên cứu kỹ thuật can thiệp vào đường tiêu hóa để giảm béo thành công và đến nay, BV Việt Đức cũng là nơi duy nhất ở Việt Nam phẫu thuật giảm béo hiệu quả cho người bệnh.

Với những nghiên cứu khoa học áp dụng vào thực tế điều trị, hơn 10 năm qua, bằng tài năng và tâm huyết, BS Bùi Thanh Phúc đã thành công trong rất nhiều ca mổ khó, mang lại sự sống cho hàng ngàn bệnh nhân. Đặc biệt, vị bác sĩ trẻ được Giải thưởng Đặng Thùy Trâm này cũng là người đã tham gia phẫu thuật thành công cho bà Doãn Ngọc Trâm, mẹ của Anh hùng liệt sĩ Đặng Thùy Trâm, trong hoàn cảnh bệnh tật của bà vô cùng nan giải. 


Thanh Hằng
.
.
.