Bệnh viện Việt Đức nối thành công 2 cẳng tay đứt rời

Thứ Năm, 21/04/2016, 19:12
Ngày 21-4, TS. Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Tạo hình-Hàm mặt (Bệnh viện Việt Đức) cho biết, sau 9 tiếng đồng hồ phẫu thuật, các bác sĩ đã cứu thành công đôi tay cho bệnh nhân Ng.M.Th (19 tuổi) mà không phải ghép mạch.

Trước đó, trong lúc làm việc tại xưởng gỗ tại tỉnh Hà Nam, công nhân Th. 19 tuổi cầm miếng gỗ để cho vào máy cắt đã sơ ý không kịp rút tay ra nên bị máy cắt gỗ nghiến 1/3 cẳng tay cả 2 bên đứt rời. Những người xung quanh đã kịp thời cấp cứu cho bệnh nhân, đồng thời bảo quản phần tay bị đứt rời rất đúng cách. 

Sau khi sơ cứu tại bệnh viện tuyến dưới, gia đình chuyển Th. lên Bệnh viện Việt Đức. Hơn 5 tiếng sau tai nạn, bệnh nhân được phẫu thuật nối lại bàn tay. Bác sĩ Bùi Mai Anh, người trực tiếp phụ trách kíp phẫu thuật cho hay, do Th. bị gãy phần xương tay phải sát cổ tay nên việc kết hợp xương cho bệnh nhân trong lúc phẫu thuật khó khăn. Các bác sĩ cố gắng để không làm ngắn quá nhiều xương chi của bệnh nhân.

2 tay bệnh nhân 5 ngày sau khi được nối

5 ngày sau mổ, sáng ngày 21-4, các ngón tay của Th đã tự cử động nhẹ nhàng, riêng bàn tay phải đã sờ có cảm giác. Hiện bệnh nhân vẫn được chăm sóc đặc biệt, tiếp tục theo dõi 2 cẳng tay. Trong thời gian tới, bệnh nhân phải trải qua quá trình luyện tập phục hồi chức năng hai bàn tay để tránh dính gân.

Theo TS. Nguyễn Hồng Hà, những trường hợp tai nạn lao động bị đứt 1/3 cẳng tay hoặc đứt lìa 1 bên bàn tay thì Bệnh viện Việt Đức đã tiếp nhận phẫu thuật nhiều, tuy nhiên, đối với trường hợp của Th đứt lìa cả hai cẳng tay thì quá hy hữu, hiếm gặp.  

Do đó, ca phẫu thuật “gắn” hai cẳng tay cho Th diễn ra vô cùng phức tạp, bởi thời gian “vàng” quá ngắn ngủi, nên các bác sĩ đã phải huy động 2 kíp phẫu thuật làm việc song song để kết hợp xương, nối gân và nối các mạch máu, thần kinh bằng vi phẫu thuật.

Thanh Hằng
.
.
.