Khai giảng lớp bác sĩ trẻ tình nguyện về vùng khó khăn

Thứ Tư, 16/01/2019, 18:16

Chiều 16-1, Bộ Y tế phối hợp với Trường Đại học Y Hà Nội tổ chức khai giảng khóa 15 cho 22 bác sĩ trẻ thuộc Dự án thí điểm bác sĩ trẻ tình nguyện về vùng khó khăn.



Theo GS. Tạ Thành Văn – Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội, các bác sĩ này sẽ được đào tạo chuyên khoa cấp I thuộc 10 chuyên ngành tại Trường Đại học Y Hà Nội trong 2 năm trước khi về vùng khó khăn công tác tình nguyện.  

Chương trình đào tạo dành riêng cho các bác sĩ tình nguyện đã được Bộ Y tế xây dựng mới, thẩm định và phê duyệt. Chương trình thực hành tay nghề chiếm 70% đơn vị học trình. Các bác sĩ sẽ được đào tạo như bác sĩ nội trú, do mỗi giảng viên trực tiếp hướng dẫn 1 học viên, bảo đảm khi ra trường các bác sĩ sẽ thực hiện tốt các kỹ thuật khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế tuyến huyện.

Đại diện Bộ Y tế,  Trường Đai học Y Hà Nội và các sinh viên tình nguyện

Thời gian tối thiểu làm việc tại vùng khó khăn đối với bác sĩ nam là 3 năm, bác sĩ nữ là 2 năm. Riêng đối với các bác sỹ được các huyện nghèo cử đi đào tạo sẽ công tác lâu dài tại Bệnh viện/TTYT huyện nghèo.

Đại diện Bộ Y tế cho rằng Dự án thí điểm bác sĩ trẻ tình nguyện là bước đột phá của ngành y tế trong việc tiến tới bảo đảm đủ số lượng nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của nhân dân ở địa phương còn khó khăn. 

Qua đó tạo cơ hội cho đông đảo người nghèo, người dân ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến điều trị không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên, tránh lãng phí cho người dân, cộng đồng và xã hội; triển khai tốt dự án này còn tạo điều kiện để các thầy thuốc trẻ có cơ hội cống hiến sức lực và trí tuệ, phát huy tính xung kích, tình nguyện góp phần xây dựng và phát triển đất nước.


Thanh Hằng
.
.
.