Học trò của giáo sư đoạt giải Nobel 2018 trở thành tân Hiệu trưởng Đại học Y Hà Nội

Thứ Hai, 12/11/2018, 11:40

Sáng 12-11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trao quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội cho GS.TS. Tạ Thành Văn, Hiệu phó Trường Đại học Y Hà Nội và đánh giá đây là sự kiện quan trọng của Trường Đại học Y Hà Nội.



GS.TS. Tạ Thành Văn là nhà khoa học được đào tạo bài bản ở Mỹ và Nhật. Ông là học trò người Việt Nam đầu tiên và xuất sắc của GS. Tasuku Honjo - người vừa đạt Nobel Y sinh học 2018. Đến nay, GS. Tạ Thành Văn đã công bố trên 250 bài báo khoa học quốc tế và trong nước, chủ biên nhiều sách chuyên khảo và giáo trình trong lĩnh vực Hoá sinh học phân tử và tế bào. Ông cũng là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Gen-Protein, Giám đốc Trung tâm Kiểm chuẩn chất lượng xét nghiệm Y học của Trường Đại học Y Hà Nội; là một trong số ít giáo sư và Nhà giáo Nhân dân trẻ nhất nước khi được phong.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Đánh giá về tân Hiệu trưởng, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết: GS.Tạ Thành Văn là nhà khoa học, nhà giáo mẫu mực, có nhiều đóng góp cho nghiên cứu khoa học, đổi mới giáo dục, hợp tác quốc tế. Đặc biệt, GS. Văn đã rất quyết liệt trong việc xây dựng, phát triển đào tạo y tế để có hệ thống phòng thí nghiệm hiện đại như ngày nay. Thời gian tới, công việc của người đứng đầu nhà trường rất nặng nề, đó là đổi mới đào tạo y khoa. Nếu không đổi mới để hội nhập quốc tế, chúng ta sẽ tụt hậu với thế giới và trong khu vực.

Trao đổi với phóng viên, GS. Văn cho biết kế hoạch tới đây của ông trong vai trò Hiệu trưởng là sẽ cải tổ bộ máy và thiết lập hệ thống tổ chức Trường Đại học Y Hà Nội phù hợp với Tự chủ đại học gọn nhẹ và hiệu quả; Ban hành chính sách đặc thù thu hút đội ngũ chuyên gia từ nước ngoài, cơ sở giáo dục, y tế khác; coi trọng khoa học công nghệ là động lực phát triển với việc đầu tư phát triển công nghệ cao trong y học lâm sàng, dự phòng và y học cơ sở; tăng cường chuyển giao công nghệ, công bố quốc tế và kiến tạo môi trường ươm mầm tài năng; xây dựng chuỗi các Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Khuyến khích dạy và học bằng tiếng Anh tiến tới xây dựng chương trình đào tạo bằng tiếng Anh; chương trình chất lượng cao…

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến trao Quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng cho GS. Tạ Thành Văn

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã chúc mừng GS.TS Nguyễn Đức Hinh, Hiệu trưởng trường Đại học Y đã kết thúc 2 nhiệm kỳ 10 năm công tác của mình một cách tốt đẹp.

Các thế hệ lãnh đạo nhà trường chúc mừng tân Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội



Thanh Hằng
.
.
.