Phát hiện có khối u to bằng quả tim sau cơn ho dai dẳng

Thứ Bảy, 17/06/2017, 20:11

Ngày 17/6, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Tim Mạch – Lồng Ngực Bệnh Viện Đa Khoa Xuyên Á (BVXA) cho biết, họ đã phẫu thuật thành công cắt khối u trung thất (U ở phần lồng ngực giữa hai lá phổi) cho một nam bệnh nhân.


Trước đó, anh N.V.Q. (38 tuổi – ngụ tại huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh) đến với BVXA vì ho dai dẳng, tức ngực liên tục. Anh đã mua thuốc bên ngoài uống trong thời gian dài mà không thuyên giảm. 

Sau khi thăm khám, các bác sĩ xác định có 1 khối u xuất phát từ trung thất trước, xâm lấn rộng vào màng ngoài tim, tĩnh mạch vô danh, thần kinh hoành bên trái, động mạch phổi và lan ra sau dính vào động mạch chủ ngực xuống.


Khối u trung thất được phẫu tích, bóc tách khỏi cơ thể bệnh nhân an toàn.
Sau khi tư vấn bệnh nhân và gia đình rõ ràng về tình trạng bệnh cần phải phẫu thuật, ca phẫu thuật được tiến hành. 

Sau 2 giờ phẫu thuật, khối u khoảng 13x15x18cm (to bằng quả tim của bệnh nhân) được lấy ra thành công. 
Khối u trong vùng trung thất của bệnh nhân khi chưa mổ.

Theo các bác sĩ, đây cũng là một trường hợp mang khối u trung thất to như vậy nhập viện, khối u tại vị trí trung thất thường gây nên các triệu chứng chèn ép các cơ quan bên trong trung thất (như mạch máu, thần kinh), hay xâm lấn thành ngực và gây nên nhiều triệu chứng như đau ngực, ho khan, yếu cơ, phù nửa trên người, khàn giọng, loạn nhịp tim, khó thở, đau ngực,... 

Các khối u trong trung thất thường có tỷ lệ ác tính cao và phần lớn cần phải điều trị phẫu thuật càng sớm càng tốt, khi u chưa xâm lấn rộng sẽ dễ dàng hơn về mặt kỹ thuật cũng như kéo dài thời gian sống hơn cho bệnh nhân.

Huyền Nga
.
.
.