Hành trình giúp cô bé nghèo thoát khỏi khối u hiểm

Thứ Năm, 06/06/2019, 17:32

Ê kíp nhiều bác sĩ giỏi của các chuyên khoa gồm: Mắt, Tai mũi họng, Ngoại thần kinh, gây mê hồi sức... với hàng chục người của Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy đã phối hợp phẫu thuật dứt điểm, thành công lấy khối u nằm trong đầu cho cô bé người dân tộc Cadong (Quảng Nam); chấm dứt nỗi đau mà vì gia đình quá nghèo mà cô bé phải mang trọng bệnh suốt 9 năm nay.


Thông tin BV Chợ Rẫy cho biết chiều 6-6. Suốt 9 năm nay kể từ khi chào đời, bé Hồ thị S. (9 tuổi, người dân tộc Cadong, ngụ tại thôn 9, xã Trà Bùi, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam) phải chịu cảnh đau đớn, hay bị chảy máu hốc mũi, mắt phải thì lồi to dị dạng. Căn bệnh lại gây mất thẩm mỹ cho khuôn mặt nên bé thường xuyên khóc, nhưng bé vẫn được gia đình cho đi học và hiện đang là học sinh lớp 3 trường Tiểu học Nông Văn Dền của địa phương.

 Dù được chẩn đoán bệnh từ 3 tuổi là có khối "u sợi sinh xương" vùng hốc mũi nhưng do hoàn cảnh khó khăn mà em không có điều kiện chữa trị tại những BV trung ương, BV địa phương thì đành bó tay vì vượt quá khả năng. Trong khi ấy, khối u ngày càng lan lên xâm lấn mắt, đẩy cả một phần não bên trên làm biến dạng khuôn mặt. Cứ mỗi lần soi gương, cô bé S. lại khóc. "Bé khóc nhiều lắm. Cả nhà em sốt ruột sốt gan mà không biết làm sao!". Anh trai bé là Hồ Văn Xuân, kể như vậy tại BV Chợ Rẫy chiều 6-6.

     

Bé gái Hồ thị S. đã không còn khóc ròng mỗi khi soi gương sau  khi được phẫu thuật lấy khối u.  
Xuân cũng cho hay, khối u lan lên làm bé S,. ăn uống khổ sở, riêng vùng mắt phải của bé thì cả nhà đều tìm cách tránh, không nhìn lâu sợ bé sẽ bị nặng thêm yếu tố tâm lý. Cho tới gần đây, một tổ chức từ thiện qua tiếp xúc với các giáo viên trường Tiểu học Nông Văn Dền, trường hợp của bé được chú ý. Nhóm thiện nguyện này đã tổ chức quyên tiền, liên hệ trực tiếp tới PGS TS Trần Minh Trường - Phó GĐ BV Chợ Rẫy xin được chữa trị cho bé.  Ngày 6-5 bé được nhập viện.
Hình ảnh bệnh nhân trước mổ.

      TS .BS Ngô Minh  Công - Khoa Tai mũi họng, người trực tiếp điều trị cho bé cho biết, đây là một căn bệnh không hiếm nhưng do khối u mọc ngay hốc mũi và ăn lan lên cả hốc mắt phải, lan lên não do vậy khi tiếp nhận bé cả BV phải họp nhiều chuyên khoa gồm: Tai mũi họng, Mắt, Gây mê hồi sức, ngoại thần kinh... với mục tiêu làm sao lấy được khối u ( 5X7 cm) ra khỏi vùng sọ an toàn. Không làm đứt giây thần kinh thị lực gây mù hoặc làm phát sinh bệnh viêm màng não dễ dẫn tới tử vong do rò rỉ dịch não tuỷ. Đây là những tình huống khẩn cấp mà các BS đã đặt ra để chuẩn bị cho ca mổ quan trọng.

      Ngày 6-5 bé được đưa lên bàn mổ với sự phối hợp của hàng chục BS giỏi các chuyên khoa. Ca mổ kéo dài trong 5 tiếng. Bé được truyền 5 đơn vị máu, chăm sóc đặc biệt.

      TS.BS Trần Minh Trí - khoa Ngoại thần kinh BV Chợ Rẫy cũng cho biết: "Khối u có sự liên quan tới vùng não trên, nên phải "đánh" kháng sinh gì, và làm sao bệnh nhân sống được sau ca mổ, với chúng tôi vô cùng quan trọng. 7 ngày sau theo dõi hậu phẫu là một hành trình hồi hộp của toàn ê kíp. Khi kiểm tra dịch trong não đã ổn định, bé hết sốt, hết ói, ăn uống được. Các BS chúng tôi là những người vui mừng nhất".

      Ngày 6-6 tức sau hơn 1 tháng được phẫu thuật, bé đã ổn định hoàn toàn, đã cười trở lại, mắt ánh lên niềm vui. Thị lực đang hồi phục dần, đã có thể đếm các ngón tay người đối diện giơ lên  trong khoảng 10 mét và chuẩn bị được xuất viện.

      U sinh xương là một bệnh không hiếm, chủ yếu là u lành nhưng phát sinh bệnh ở nhiều vị trí, có khi phát triển nơi hốc mũi, sàn sọ phía trên. Nhưng bệnh cần được phát hiện, phẫu thuật càng sớm càng tốt vì nếu để lâu nguy cơ chèn ép, lấn tới các cơ quan vùng sọ liên quan tới sự sinh tồn của con người là vùng não, vùng mắt... 

Được biết, mọi chi phí cho ca phẫu thuật của bé S. được BV CHợ Rẫy duyệt trong diện BHYT chi trả cùng sự đóng góp của các nhà hảo tâm, hết 61 triệu đồng. Qua trường hợp này theo các bác sĩ, việc tầm soát và báo cáo về các trường hợp bệnh lý tương tự cho bệnh nhân tại vùng sâu vùng xa để có điều kiện chữa trị là điều rất vô cùng cần thiết. 

Huyền Nga
.
.
.