Bé trai được phẫi thuật, bóc tách khối u to như cái ấm tích

Thứ Ba, 26/12/2017, 13:04

Sáng 26-12, Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 (TP Hồ Chí Minh) công bố thành công của các bác sĩ với 2 đợt phẫu thuật để cứu 1 bệnh Nhi thoát khỏi khối u to như cái ấm tích, đường kính tới 21cm. 

Theo Th.S-BS Đào Trung Hiếu - Phó Giám đốc BV Nhi đồng 1, đây là khối u thần kinh có kích thước lớn. 

Bệnh nhi tên: B.T.T (ngụ tỉnh Phú Yên) đã rất khổ sở khi phải mang khối u lớn này nằm trong lồng ngực gây chèn ép tim, phổi, động mạch chủ suốt hơn 1 năm nay. 

Việc phẫu thuật cho cháu bé cũng hết sức đắn đo vì nguy cơ tử vong trên bàn mổ là rất cao nếu như phẫu thuật viên chạm phải động mạch chủ. Thế nhưng, nếu không được mổ thì cháu T có thể bị liệt suốt đời do bị khối u chèn ép lên tủy sống. 

Trước đó, khoảng 1 năm, T có dấu hiệu bị mỏi, gù lưng. Trước khi nhập viện 1 tháng thì cháu bé bị tê chân và sau đó chân bị yếu hẳn. Ở BV tỉnh Phú Yên sau khi khám bệnh cho cháu đã khuyên gia đình nên đưa tới BV Nhi đồng 1 để được điều trị.

Ca phẫu thuật cho bé T được hội chẩn giữa liên chuyên khoa của BV Nhi Đồng 1 cùng với các bác sĩ một số BV khác, trong đó có BV Chấn thương Chỉnh hình, và đi đến thống nhất, sẽ phẫu thuật vùng tủy trước. 
Ê kíp vẫn chuẩn bị sẵn sàng 2 nhóm phẫu thuật: Nhóm mổ cột sống và nhóm mổ lồng ngực, để đề phòng trường hợp xấu có thể xảy ra. 

Bằng đường mổ từ sau lưng, ê kíp phẫu thuật giải phóng việc chèn ép vùng tủy sống trước. Sau 24  h phẫu thuật, cháu T đã có thể co duỗi chân bình thường. 

Một tuần sau đó, kĩ thuật "xẻ liên sườn ngực trước" được thực hiện kéo dài suốt 5 h đồng hồ, họ đã bóc tách được  khối u ra ngoài trọn vẹn.

Cháu T đã được mổ thành công khối u lớn chèn ép gây liệt chi.

Sau phẫu thuật, sức khỏe cháu T diễn tiến tốt, chân đã co duỗi, đi lại bình thường, mọi hoạt động của cơ thể đi vào ổn định. Vài tuần tới, cháu T có thể được xuất viện.


H.Nga
.
.
.