Bóc tách khối u ác trên đầu một bệnh nhân suốt 20 năm

Thứ Bảy, 25/09/2010, 11:05
Êkíp Khoa Ngoại, Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương đã phẫu thuật bóc tách thành công khối u 2kg trên đầu một nam bệnh nhân 42 tuổi.

Bất cứ ai khi chợt nhìn thấy anh Nguyễn Văn G. (42 tuổi, ngụ tại Ba Tri, Bến Tre) cũng sẽ phải giật mình hoảng sợ khi nhìn thấy khối u khủng khiếp mà bệnh nhân này đang phải mang trên đầu. Khối u này có chiều dài tới 30cm, nặng 2kg nằm ở phần đầu bên trái bệnh nhân. Do điều kiện khó khăn, anh G. đã phải mang khối u này suốt 20 năm qua.

Vào ngày 23/9, êkíp Khoa Ngoại, Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương đã quyết định phẫu thuật bóc tách khối u trên cho bệnh nhân và đã thành công.

BS Nguyễn Hữu Minh - Trưởng khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương cho biết, ca mổ do PGS. TS. BS Nguyễn Công Minh - Phó Giám đốc Bệnh viện Trưng Vương cùng với các BS Khoa Ngoại Thần kinh thực hiện sau hơn 4 giờ đồng hồ làm việc căng thẳng, hồi hộp. Khối u đã được lấy ra trọn vẹn, sàn sọ ngoài được bảo toàn. Vạt da đầu nào mỏng bị cắt bỏ, còn lại được sử dụng để tạo hình cho vạt da đầu.

BS Hữu Minh cho biết: "Mặc dù mất máu khá nhiều trong ca mổ, bệnh nhân G. hiện đang trong giai đoạn hồi phục tốt. Đây là một khối u có đặc tính lạ. Thông thường, các BS thường gặp những loại u quái chứa các loại chất nhầy, tóc, răng…

Còn khối u trên đầu của bệnh nhân G. lại là một loại u cứng bị vôi hóa, ăn vào một phần sàn sọ, nếu để khối u phát triển thêm một thời gian nữa, có thể gây tử vong cho bệnh nhân". Hiện các bác sĩ vẫn đang chờ kết quả giải phẫu bệnh lý để biết chính xác bản chất của khối u

H.Nga
.
.
.