Bóc tách khối u 2,3kg trong gan người đàn ông

Thứ Ba, 16/01/2018, 20:08
Sau hơn 10 ngày trải qua ca phẫu thuật kéo dài gần 4h để bóc tách được khối u gan đường kính 30cm x 20cm, nặng 2,5 kg, bệnh nhân Bùi Tiến D. (45 tuổi, Thái Nguyên) đã không chỉ thoát khỏi “thần chết” mà còn đang hồi phục tốt. Đến ngày 16-1, bệnh nhân đã ổn định, đi lại bình thường.


Bệnh nhân nhập viện vào ngày 27-12-2017 vì bị đau tức vùng bụng và được bác sĩ xác định có u gan đa ổ, tới hàng chục khối ở gan trái và một phần phân thùy trước gan phải, kích thước khối lớn nhất khoảng 11cm.

Gia đình cho biết bệnh nhân đã phẫu thuật kết hợp xương đòn trái và tháo dụng cụ kết hợp xương đòn cách đây 1 năm. Cuối tháng 10-2017, bệnh nhân được phát hiện u gan tại Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội, sau đó được điều trị nút mạch hóa chất. 

Trung tuần tháng 12-2017, bệnh nhân tái khám ở Bệnh viện Ung bướu Hà Nội trong tình trạng đau bụng hạ sườn phải kéo dài, kèm theo tức ngực, khó thở, các bác sĩ cho biết bị u gan trái đa ổ.

Ca mổ cắt khối u gan đã cứu sống bệnh nhân

Nhận thấy khối u với kích thước quá lớn và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân, các bác sĩ Khoa Ngoại Gan - mật-tụy (Bệnh viện K, cơ sở Tân Triều) đã quyết định phẫu thuật để cắt bỏ hoàn toàn khối u. Cuộc mổ được lên kế hoạch rất kỹ với các phương án, dự trù đủ lượng máu mất đi nhằm hạn chế tối đa các tình huống xấu.

Ngày 4-1-2018, ca phẫu thuật được tiến hành với sự chỉ huy trực tiếp của TS. Phạm Thế Anh - Trưởng Khoa Ngoại Gan - mật-tụy và sự tham gia của các BS Nguyễn Trường Giang, BS. Phạm Bá Đức, BS. Trần Đức Thọ, BS. Trịnh Thị Yến đều là những người giàu kinh nghiệm.

Khối u  gan đã được cắt bỏ 

Do khối u chiếm gần toàn bộ tầng trên mạc treo đại tràng ngang, chiếm toàn bộ gan trái và một phần phân thùy trước gan phải, kèm theo có 2 nhân nhỏ đường kính 0.5cm ở phân thùy sau gan phải nên ca phẫu thuật gặp nhiều thử thách khi di động gan rất khó khăn, nguy cơ vỡ u gây chảy máu và phát tán tế bào ung thư trong ổ bụng luôn rình rập.

Sau khi tiến hành các biện pháp kỹ càng, các bác sĩ quyết định cắt gan trái và một phần phân thùy trước theo phương pháp Tôn Thất Tùng; tiến hành lấy 2 nhân phân thùy sau gan phải. Cuộc phẫu thuật kéo dài gần 4h, các bác sĩ đã cắt bỏ được khối u hoàn toàn và bệnh nhân ổn định nhanh chóng.

Từ thực tế này, TS. Phạm Thế Anh lưu ý: “Mọi người nên đi khám sức khỏe định kì 6 tháng/lần tại cơ sở chuyên khoa uy tín, đặc biệt là những người bị viêm gan B, viêm gan C hay có người nhà từng mắc ung thư gan. Việc tiêm vaccine phòng bệnh viêm gan B là phương pháp hiệu quả nhất để dự phòng ung thư gan, giúp bảo vệ trên 90%. Hạn chế rượu, bia, đồ uống có cồn là một trong những chất ảnh hưởng đến gan nhiều nhất để phòng ung thư gan".


Thanh Hằng
.
.
.