Cứu sống sản phụ mang song thai, một thai chết lưu

Thứ Năm, 18/04/2019, 15:00

Các bác sĩ Khoa sản - Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa cứu sống một sản phụ mang song thai, nhưng một thai chết lưu từ tuần thứ 15.


Ngày 18-4, bác sĩ chuyên khoa 2 (BSCK2) Nguyễn Minh Nghiêm, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương (BVĐKTƯ) Cần Thơ cho biết, các BS của BV vừa cứu sống một sản phụ mang song thai, nhưng một thai chết lưu từ tuần thứ 15.

Trước đó, lúc 12h26 ngày 15-4, sản phụ N.N.T. (Sn 2000, ngụ thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long), được người nhà đưa đến Khoa sản BVĐKTƯ Cần Thơ trong tình trạng đau bụng nhiều, chuyển dạ sinh khó, thai 38 tuần 5 ngày. 

Sau khi thực hiện siêu âm và các cận lâm sàng cho sản phụ, BS nhận thấy khối thai chết lưu nằm cạnh đầu của thai nhi sống còn lại (sản phụ mang song thai lần đầu). 

Xác định đây là trường hợp hiếm gặp kèm nguy cơ tai biến rất cao, ê kíp BS quyết định phẫu thuật cấp cứu, do thai nhi ngừng tiến triển trong khi cổ tử cung đã mở 3cm, đầu thai có bướu thanh. 

Ca phẫu thuật diễn ra thành công sau 25 phút do TS-BS Lâm Đức Tâm chủ trì. Sau sinh, bé trai nặng 2.700 gram khỏe mạnh, được đưa về phòng sơ sinh chăm sóc để theo dõi nguy cơ về hội chứng do truyền máu song thai. Hiện, sức khỏe sản phụ tiến triển khả quan, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới. 

Theo TS-BS Lâm Đức Tâm, đây là trường hợp rất hiếm gặp, sản phụ mang song thai có 1 thai bị dây rốn bám màng khiến thai chết lưu từ tuần thứ 15 nhưng may mắn thai còn lại phát triển bình thường nên không cần chấm dứt thai kỳ. Sau sinh bé phát triển ổn định, khỏe mạnh.

“Trong thai kỳ, sản phụ có thể đối diện rất nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và thai nhi. Vì vậy, phụ nữ khi mang thai cần được tư vấn, kiểm tra định kỳ sản khoa, tim mạch và một số bệnh lý nguy cơ khác”, TS-BS Tâm khuyến cáo.

Đức Văn
.
.
.