Cứu sống nạn nhân nguy kịch do tai nạn giao thông

Thứ Hai, 21/01/2019, 22:37
Được cứu sống, lại còn được giữ đôi chân thay vì phải cắt bỏ sau một tai nạn giao thông, anh Nông Văn T (27 tuổi, ở Hòa An, Cao Bằng, người dân tộc Nùng) thấy mình như được tái sinh. Bởi thế, khó nói hết được niềm biết ơn của anh và gia đình với các thầy thuốc của Bệnh viện E.


23h đêm ngày cuối năm 2018, Bệnh viện E tiếp nhận một ca bị tai nạn giao thông nghiêm trọng. Trên đường đi làm về, anh Nông Văn T bị một chiếc xe tải đâm phải làm dập nát toàn bộ chân phải, dập nát bàn chân phải và rách tầng sinh môn… Nạn nhân được đưa vào cấp cứu trong tình trạng sốc do đa chấn thương, nguy hiểm đến tính mạng.

Ngay lập tức các bác sĩ đã tiến hành hồi sức cấp cứu, truyền máu để cải thiện tình trạng bệnh nhân rồi chuyển bệnh nhân vào phòng mổ. Với sự chỉ huy của GS. Lê Ngọc Thành – Giám đốc Bệnh viện E, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tiết niệu và nam học, Khoa Chấn thương chỉnh hình, Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, Khoa Gây mê hồi sức đã khẩn trương hội chẩn và chạy đua với thời gian để cứu chữa bệnh nhân. TS. Phạm Việt Hà – Trưởng khoa Phẫu thuật thận tiết niệu và nam học khẩn trương làm hậu môn nhân tạo, xử lý vết thương tầng sinh môn cho bệnh nhân. Các bác sĩ khác cắt bỏ phần da lóc đùi, chân phải lộ xương, khâu bảo tồn bàn chân bên phải… cho bệnh nhân.

Các bác sĩ của Bệnh viện E cấp cứu nạn nhân bị tai nạn giao thông nguy kịch

Theo Ths. Nguyễn Đình Minh – Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, bệnh nhân bị tổn khuyết toàn bộ vùng bàn chân phải, có nguy cơ nhiễm trùng nguy hiểm và nhiều khả năng phải cắt cụt toàn bộ chân phải. Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn quyết tâm thực hiện kỹ thuật vi phẫu chuyển vạt để cứu chân phải cho bệnh nhân.

Thay vì cắt bỏ bàn chân của bệnh nhân, các bác sĩ đã sử dụng vạt che phủ có khối lượng tổ chức lớn để phủ phần gót và bàn chân. Thông thường, các bác sĩ lấy vạt vi phẫu mạch xuyên đùi trước ngoài ở chân cùng bên nhưng bệnh nhân này chân bị tổn thương hoàn toàn nên các bác sĩ không thể lấy được vạt vi phẫu đùi trước ngoài. Bên phần chân trái của bệnh nhân thì mạch xuyên không thuận lợi cho việc lấy vạt vi phẫu chân trái. Vì thế, các bác sĩ quyết định lựa chọn sử dụng vạt vi phẫu cơ lưng to, giúp bệnh nhân không phải trải qua quá trình phẫu thuật kéo dài trên 10 tiếng.

Ca phẫu thuật kéo dài 8 giờ liền với 2 kíp song song: Một kíp phẫu thuật lấy toàn bộ đơn vị tổ chức vùng da lưng to (bao gồm: da, cơ) để chuyển đến vùng cần tạo hình và nối động mạch, tĩnh mạch, dây thần kinh để phục hồi tổn thương cho bệnh nhân. Các bác sĩ sử dụng kính vi phẫu để nối mạch, với hệ thống kính hiển vi tiên tiến nhất tại BV có thể nối được những mạch máu nhỏ nhất mà mắt thường không nhìn thấy được.

Một kíp phẫu thuật khác lấy da đầu của bệnh nhân để da diện rộng cho mu bàn chân. Đây là kỹ thuật ưu điểm vượt trội, đem lại lợi ích cho bệnh nhân khi không để lại sẹo, bởi da đầu được cấp máu tốt, quá trình liền sẹo nhanh chóng. Các bác sĩ khéo léo lấy da đầu phía trên nhưng không lấy chân tóc nên mảnh da ghép sạch, không mọc tóc. Kỹ thuật này đặc biệt tốt cho trẻ em và trên người bị bỏng nặng cần ghép da nhiều lần.

Sau một thời gian điều trị, chăm sóc tích cực, vạt vi phẫu đã hoàn toàn ổn định, che phủ toàn bộ phần lộ xương mặt gan chân, bệnh nhân không còn tình trạng nhiễm trùng. Phần da mặt mu chân của bệnh nhân đã sống tốt, bám tốt vào nền nhận. Các bác sĩ hy vọng sau khi tập phục hồi chức năng, chân bên phải sẽ liền phần gan bàn chân và gót, bệnh nhân có thể đi lại.

Thành công của ca phẫu thuật phẫu bàn chân này giúp  bệnh nhân giữ lại được đôi chân, đặc biệt là thoát khỏi tình trạng sốc tâm lý vì bị phải cưa chân.


Thanh Hằng
.
.
.