Cứu sống bệnh nhân bị ngưng tim

Thứ Tư, 08/05/2019, 11:00

Ngày 8-5, Bệnh viện Đa khoa Trung ương (BVĐKTƯ) Cần Thơ cho biết, các bác sĩ (BS) của BV vừa phẫu thuật thành công một trường hợp hẹp khít van động mạch chủ, ngưng tim từ tuyến dưới.


Trước đó, lúc 12h45’, bệnh nhân Trần Thị Mạnh (SN 1958, ngụ Cà Mau), được chuyển từ tuyến dưới đến BVĐKTƯ Cần Thơ với chẩn đoán hội chứng vành cấp. 

Một ngày trước khi nhập viện tại BVĐK huyện Cái Nước (Cà Mau), bệnh nhân đau ngực trái, ngất, ngưng tim đã được shock điện thành công. 

Bệnh nhân có tiền sử bệnh tim 2 năm, 1 năm nay không đi tái khám và tự ý sử dụng thuốc. Trong vòng 1 tháng trở lại đây, bệnh nhân ngất 2 lần,nhưng vẫn không đi khám bệnh.

Ths.BS Lâm Việt Triều, thăm khám cho bệnh nhân sau khi phẫu thuật tim thành công vào tối 7-5. 

Tại BVĐKTƯ Cần Thơ, qua thăm khám bệnh, các BS phát hiện bệnh nhân bị hẹp rất khít van động mạch chủ với vận tốc máu qua van động mạch chủ là 6m/s (vận tốc bình thường là 1m/s). 

Nhận định đây là một trường hợp có chỉ định phẫu thuật tim cấp cứu vì bệnh nhân hẹp van động mạch chủ rất khít, tiền sử ngất nhiều lần.

Ê kíp phẫu thuật tim, gồm: Ths.BS Lâm Việt Triều, Ths.BS Nguyễn Công Cữu, BSCK1 gây mê Nguyễn Văn Vĩnh, BSCK2 Nguyễn Khắc Minh Trường đã tiến hành phẫu thuật lúc 17h và kết thúc thành công lúc 20h ngày 7-5. 

Theo Ths.BS Lâm Việt Triều, Phó trưởng khoa phụ trách Khoa phẫu thuật tim, khi tiến hành tiến hành phẫu thuật tim cho bệnh nhân thì phát hiện van động mạch chủ ba mảnh vôi hóa tất cả các lá van ăn lan đến tận vòng van. Van động mạch chủ hẹp rất khít, quá trình cắt van động mạch chủ rất khó khăn, phải lấy bỏ hết vôi của lá van và vòng van...

Đến sáng 8-5, bệnh nhân Trần Thị Mạnh tỉnh, tiếp xúc tốt, đã rút nội khí quản, dấu hiệu sinh tồn ổn định. Bệnh nhân đang được tiếp tục theo dõi và điều trị tại Khoa Phẫu thuật tim. 

BSCK2 Nguyễn Khắc Minh Trường, Phó Khoa phẫu thuật tim khuyến cáo, bệnh nhân khi có triệu chứng ngất phải đến BV để tầm soát nguyên nhân gây ngất, đặc biệt là những nguyên nhân liên quan đến bệnh lý tim mạch, như hẹp van động mạch chủ.

Đức Văn
.
.
.