Cứu sống bệnh nhân bị ngưng tim ngoài bệnh viện

Thứ Ba, 16/04/2019, 13:15
Ngày 16-4, bác sĩ chuyên khoa 2 (BSCK2) Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Trung ương (BVĐKTƯ) Cần Thơ cho biết, các BS của BV vừa cứu sống một bệnh nhân ngưng tim ngoài bệnh viện.

Trước đó, ngày 10-4, bệnh nhân Võ Thanh Trung (SN 1979, ngụ huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ), đang làm việc thì đột ngột bị ngừng tuần hoàn. 

Lập tức, anh Trung được đưa đến Bệnh viện huyện Cờ Đỏ cấp cứu trong tình trạng ngừng tuần hoàn hô hấp ngoại viện, tím tái toàn thân. 

Bệnh nhân được tiến hành cấp cứu hồi sinh tim phổi (ấn tim ngoài lồng ngực, đặt nội khí quản bóp bóng hỗ trợ hô hấp, sử dụng các thuốc chuyên biệt adrenalin, chống toan…). Sau đó tim đập trở lại, rối loạn nhịp dạng rung thất, được shock điện nhiều lần. 

Bệnh nhân Trung đang được điều trị tại BVĐKTƯ Cần Thơ. 

Hơn 50 phút cấp cứu tích cực mới duy trì được nhịp tim, huyết áp. Bệnh nhân sau đó được chuyển đến BVĐKTƯ Cần Thơ trong tình trạng hôn mê, phải sử dụng thuốc vận mạch liều cao để  duy trì huyết áp, thở máy để duy trì hô hấp…

Ê kíp cấp cứu nhận định đây là trường hợp nhồi máu cơ tim cấp biến chứng rung thất, ngừng tuần hoàn. Ban Giám đốc BVĐKTƯ Cần Thơ chỉ đạo bằng mọi cách để cứu sống bệnh nhân.

Ê kíp tim mạch can thiệp do Th.BS Trần Văn Triệu, BSCK2 Nguyễn Văn Nhiệm nhanh chóng tiến hành chụp và can thiệp mạch vành cho bệnh nhân. Kết quả bệnh nhân bị tắc hoàn toàn đoạn giữa nhánh động mạch liên thất trước (LAD II) do huyết khối và mảng xơ vữa. 

Thủ thuật hút huyết khối, can thiệp đặt stent tái thông mạch vành được thực hiện thành công. Tình trạng tri giác cải thiện chậm, sinh hiệu tạm ổn định. Bệnh nhân sau can thiệp tái thông mạch vành được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc để tiếp tục hồi sức. 

Sau khi can thiệp thành công, các BS và Phòng Công tác xã hội của BV lại lao vào kêu gọi các cá nhân, tổ chức, nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí điều trị vì hoàn cảnh của bệnh nhân Trung rất khó khăn. 

Qua 6 ngày điều trị, hiện bệnh nhân Trung đã ngưng được các thuốc vận mạch, rút ống nội khí quản và tự thở được; hoàn toàn tỉnh táo và được chuyển đến Khoa tim mạch can thiệp theo dõi điều trị tiếp.

Theo BSCK2 Dương Thiện Phước, Trưởng Khoa hồi sức tích cực, điều trị bệnh nhân ngưng tim ngoài bệnh viện cần tối ưu hóa phối hợp hồi sức tim phổi, điều trị sau hồi sức tim phổi, đặc biệt là tái thông mạch vành khẩn nếu bệnh nhân có nhồi máu cơ tim. 

"Vì đây là nhóm bệnh nhân rất nặng và tử vong cao, nên trong một số trường hợp các nhà lâm sàng cần đánh giá nhanh, đúng các chỉ định can thiệp. Sự thành công có được là do điều trị cấp cứu nhanh chóng và kịp thời của tuyến dưới", BS Phước cho biết.

Văn Đức
.
.
.