Cứu sống bệnh nhân bị 5 vết dao thủng tim

Thứ Bảy, 04/05/2019, 20:38
Sau khi vào nhập viện với 5 vết dao đâm qua lồng ngực, trong đó có 1 viết đâm thủng tim, tiên lượng tử vong gần, tuy nhiên bệnh nhân T.N.P (42 tuổi, ở TP Vinh, Nghệ An) đã được các bác sĩ Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cứu sống.


Ngày 5/4, sau 1 tuần trải qua ca phẫu thuật nguy hiểm và sự chăm sóc đặc biệt của các bác sĩ, sức khỏe của bệnh nhân T.N.P đã tiến triển tốt, đang trong giai đoạn bình phục. Đây là thông tin được Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thông tin.

Theo lãnh đạo Trung tâm Tim mạch của bệnh viện, bệnh nhân là anh T.N.P. vào cấp cứu lúc 21h44 ngày 25/4 trong tình trạng choáng nặng, da và môi tái nhợt, thở ngáp, huyết áp 60/40 mmHg, mạch nhanh nhỏ với 5 vết dao đâm qua lồng ngực, trong đó có 1 vết đâm thủng tim. Vết thương trên vùng ngực của bệnh nhân đang chảy máu. Nhận định tình trạng nguy cấp, tiên lượng tử vong gần của bệnh nhân do bị thủng tim, các bác sĩ đã nhanh chóng chuyển bệnh nhân lên phòng mổ tối khẩn.

Các bác sĩ đang phẫu thuật cấp cứu bệnh nhân

Kíp mổ là sự phối hợp của các phẫu thuật viên khoa Phẫu thuật Tim mạch Lồng ngực cùng các bác sĩ khoa gây mê, hồi sức tích cực. Bệnh nhân được mở ngực theo đường trước bên của gian sườn 4, thấy có nhiều máu cục trong khoang màng phổi (T); tâm thất phải bị đâm thủng một lỗ có kích thước khoảng 1.5 cm, làm rách màng tim và chảy máu nhiều vào khoang màng tim và màng phổi (T), kíp mổ nhanh chóng khâu vết thương và cầm máu. Gần 2 lít máu được truyền bù ngay để cứu bệnh nhân.

Sau ca mổ tối khẩn, bệnh nhân được chuyển theo dõi, điều trị tích cực tại khoa Hồi sức ngoại khoa. 

Một tuần sau mổ, bệnh nhân đã tỉnh táo hoàn toàn, tiếp xúc tốt, da và niêm mạc hồng hào, sớm được xuất viện.


Trần Hằng
.
.
.