Cứu sống bệnh nhân bị đinh 3cm đâm vào mắt

Thứ Hai, 04/02/2019, 12:49
Trưa 4-2 (tức 30 Tết), BSCKII Nguyễn Minh Nghiêm, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Trung ương (BVĐKTƯ) Cần Thơ cho biết, các BS của BV vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân bị đinh đâm vào hốc mắt. 

Trước đó, anh N.V.H. (32 tuổi, ngụ Hậu Giang), trong lúc đóng đinh vào tường chẳng may cây đinh gãy văng đâm trúng mắt. Sau tai nạn, anh được đưa đến BV địa phương cấp cứu và chuyển đến BVĐKTƯ Cần Thơ điều trị.

Các BS lấy chiếc đinh ra khỏi hốc mắt bệnh nhân H.

Sau khi nhập viện, BS cho biết, anh H bị cây đinh dài khoảng 3cm cắm sâu trong hốc mắt, rất gần nhãn cầu. BSCKII Cao Thành Quý, Phó trưởng khoa Mắt với sự phối hợp của BS thẩm mỹ Thái Thanh Duy đã phẫu thuật lấy dị vật  cho bệnh nhân H. 

Cuộc phẫu thuật diễn ra căng thẳng, vết thương chỉ là một vùng rách da nhỏ ở mi dưới ngoài do cây đinh xuyên qua, rất khó xác định đầu đinh vì đã cắm khá sâu, có nguy cơ tụt vào xoang hàm khi có tác động. 

Chiếc đinh đâm vào hốc mắt bệnh nhân H. thể hiện qua phim X-quang.

Yêu cầu cao nhất đối với các BS lúc này là tránh tổn thương và bảo toàn nhãn cầu ngay bên cạnh, đồng thời đảm bảo về mặt thẩm mỹ trên gương mặt bệnh nhân.

Đến trưa 30 Tết, bệnh nhân tỉnh, vết mổ khô phục hồi tốt, không đau, dự kiến xuất viện vào chiều cùng ngày. 

Chiếc đinh khoảng 3cm được lấy ra khỏi hốc mắt bệnh nhân. 

Theo BS Quý, nếu cây đinh lệch lên trên thêm 1cm nữa thôi, nguy cơ không thể cứu được mắt cho anh H.; đồng thời khuyến cáo người dân trong quá trình lao động sinh hoạt cần mang kính bảo hộ mắt để tránh một số tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Đức Văn
.
.
.