Cứu sống bệnh nhân bị đâm thủng thận

Thứ Sáu, 18/01/2019, 13:48

Ngày 18-1, BSCKII Nguyễn Minh Nghiêm, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hộp, Bệnh viện đa khoa Trung ương (BVĐKTƯ) Cần Thơ cho biết, các BS của BV vừa cứu sống một bệnh nhân bị đâm thủng thận.


Trước đó, lúc 4h ngày 15-1, Khoa Cấp cứu - BVĐKTƯ Cần Thơ, tiếp nhận nam bệnh nhân L.V.S. (34 tuổi), được bệnh viện tuyến dưới chuyển đến trong tình trạng choáng mất máu, huyết áp tụt do vết thương vùng hông phải bị đâm.

Bệnh nhân được chẩn đoán vết thương thận phải và tụ nhiều máu vùng quanh thận. Với trường hợp này, thầy thuốc có hai lựa chọn: một là phẫu thuật khâu vết thương bảo tồn thận hoặc cắt thận cầm máu để cứu bệnh nhân; hai là thực hiện can thiệp nội mạch để cầm máu nhằm tránh cho bệnh nhân một cuộc phẫu thuật.

Bệnh nhân S. đang điều trị tại BVĐKTƯ Cần Thơ

Tuy nhiên, với trường hợp này tổn thương thận khoảng 3cm ở cực dưới dài đến vùng rốn, thận phải đang chảy máu, tụ nhiều máu quanh thận; đồng thời bệnh nhân bị choáng mất máu nên các BS quyết định phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân. 

Cuộc phẫu thuật do BSCKII Nguyễn Phước Lộc, Trưởng khoa Ngoại Niệu và kíp mổ thực hiện đã diễn ra thành công, thận đã được bảo tồn và cầm máu tốt.

Hiện, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, vết thương khô, bụng mềm, sức khỏe đã ổn định, đang được theo dõi và chăm sóc tại khoa Ngoại Niệu, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới. 

Theo BSCKII Nguyễn Phước Lộc, thành công của cuộc phẫu thuật là do bệnh nhân đã được sơ cứu rất tốt từ tuyến dưới, chuyển viện kịp thời và được xử trí nhanh tại tuyến chuyên khoa. 

Khi gặp trường hợp vết thương xuyên thấu, chúng ta bình tĩnh dùng gạc hoặc khăn sạch băng ép vết thương và chuyển đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.

Văn Đức
.
.
.