Cần Thơ:

Cứu sống bé sinh non suy hô hấp nặng

Thứ Ba, 11/04/2017, 18:40

Các bác sỹ Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ, vừa điều trị, cứu sống một trường hợp thai nhi giảm Albumin máu, tràn dịch màng phổi hai bên lượng nhiều và bị suy hô hấp nặng.

Chiều 11-4, Bác sĩ (BS) Nguyễn Thị Ngọc Hà, Phó trưởng Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ cho biết, các thầy thuốc của bệnh viện vừa điều trị thành công, cứu sống một trường hợp thai nhi giảm Albumin máu, tràn dịch màng phổi hai bên lượng nhiều và bị suy hô hấp nặng.

Theo đó, ngày 8-2, Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ tiếp nhận sản phụ P.T.T (32 tuổi, ngụ tại huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) với chẩn đoán thai 36 tuần, suy thai, siêu âm tiền sản phát hiện thai nhi tràn dịch màng phổi hai bên lượng nhiều. Chẩn đoán, các BS nhận định đây là trường hợp cấp cứu tối khẩn, nếu không phẫu thuật lấy thai thì khả năng tử vong của thai nhi là rất lớn. 

Sau hội chẩn, các BS tiến hành phẫu thuật bắt con cho sản phụ. Sau phẫu thuật bắt con, bé tím tái toàn thân, không thở, tim rời rạc, phù toàn thân. Lập tức, các BS nhanh chóng hồi sức, đặt nội khí quản và cho bé thở máy. Sau đó, bé được chuyển lên Khoa Sơ sinh điều trị. 

Theo các BS, khi phát hiện có dấu hiệu bất thường, các sản phụ nên đến ngay các bệnh viện có điều kiện chuyên môn để được điều trị (ảnh minh họa). 

Tại đây, các BS chẩn đoán bé bị tràn dịch màng phổi lượng nhiều hai bên do giảm Albumin máu gây suy hô hấp nặng. Tiến hành điều trị để cứu sống bé, các BS Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ đã tiến hành truyền Albumin 2 lần cho bé, cho bé thở máy HFO, thở NCPAP phối hợp kháng sinh và nuôi ăn tĩnh mạch. 

Sau nhiều ngày tích cực điều trị, hiện bé thở tốt, bú mạnh, lên cân tốt, cân nặng bé từ 2.700gram tăng lên 3.200gram.

Theo BS Nguyễn Thị Ngọc Hà, đây là trường hợp đầu tiên bệnh nhi bị tràn dịch màng phổi lượng nhiều do giảm Albumin máu gây suy hô hấp nặng được bệnh viện cấp cứu thành công bằng truyền Albumin. 

Albumin có vai trò rất quan trọng giữ áp lực keo trong máu nếu giảm thấp gây tràn dịch đa cơ quan. Nguy hiểm nhất là tràn dịch màng tim, tràn dịch trung thất, tràn dịch màng phổi lượng nhiều gây tử vong nếu không điều trị kịp thời. 

BS Hà cũng đưa ra lời cảnh báo, đối với các bé có bất thường khi siêu âm tiền sản, sản phụ nên nhanh chóng đến bệnh viện có đủ điều kiện về chuyên môn cũng như trang thiết bị để được điều trị sớm, để đảm bảo an toàn tính mạng cho cả mẹ và bé. 

Văn Đức
.
.
.