Cứu sống bé sơ sinh lộ nội tạng ra ngoài thành bụng

Thứ Tư, 25/01/2017, 14:59
Cháu bé bị thoát vị chân rốn, toàn bộ ruột non, đại tràng lộ ngoài thành bụng kèm dị dạng ruột quay dở dang, mạc treo chung, dây chằng Ladd... đã được các BS phẫu thuật cứu sống.



Cách đây gần 26 năm, vào năm 1991, trong lúc tuần tra biên giới, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh phát hiện khoảng 20 người Chứt sống trong hang động ở trên dãy Trường Sơn thuộc biên giới Việt - Lào. 

Trước đó, ở tuần thai thứ 28, thai phụ được bác sĩ của Khoa Chẩn đoán trước sinh Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh chẩn đoán có khe hở thành bụng, khối thoát vị bờ không đều, nên đã được theo dõi và hẹn vào Bệnh Viện Sản Nhi Quảng Ninh để sinh con.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã chỉ định mổ cấp cứu. Ca mổ đẻ tiến hành 10 phút và 1 bé gái nặng 2.400gr đã ra đời. 

Nhưng cháu bé bị thoát vị chân rốn, toàn bộ ruột non, đại tràng lộ ngoài thành bụng kèm dị dạng ruột quay dở dang, mạc treo chung, dây chằng Ladd... 

Một số hình ảnh về ca phẫu thuật đặc biệt này

Các bác sĩ tiếp tục hội chẩn ngay tại phòng mổ và tiên lượng tình trạng của bệnh nhi rất nặng. 

Ngay sau đó, ca mổ cấp cứu cho cháu bé được tiến hành, để cắt dây chằng Ladd, mở rộng mạc treo chung, cắt ruột thừa, và sắp xếp lại toàn bộ ruột non, đại tràng, phục hồi thành bụng cho bé. 

Ca phẫu thuật diễn ra trong hơn 2 tiếng đồng hồ với sự tham gia của các bác sĩ có chuyên môn và kinh nghiệm.

BSCKII Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, người trực tiếp tham gia ca phẫu thuật cho biết, bé bị thoát vị chân rốn sơ sinh, lọ tạng toàn bộ ruột non, đại tràng... Thoát vị rốn là tình trạng một phần cơ quan trong ổ bụng lồi ra ngoài tại lỗ rốn như ruột, mạc nối… 

Các cơ quan này vẫn còn được che phủ bởi một màng rốn mỏng (ở trẻ sơ sinh) hay màng da mỏng (trẻ lớn hơn). 

Nguyên nhân thường là do bẩm sinh, cơ thành bụng tại lỗ rốn bị khiếm khuyết và không đủ sức giữ các tạng dưới áp lực của ổ bụng. 

Sau ca phẫu thuật, sức khỏe của bé đã tạm ổn định, và hiện bé được theo dõi đặc biệt tại Phòng Hậu phẫu.

Thanh Hằng
.
.
.