Kì tích cứu sống bé sơ sinh nặng 900gr tại Bệnh viện Nhi đồng 1

Thứ Ba, 28/03/2017, 15:02

Bé gái mới có 20 ngày tuổi, nặng 900gr, nằm gọn lỏn trong lòng một bàn tay người lớn, đường mổ chỉ cần chệch đi một vài mi li mét sẽ mất ngay bé trên bàn mổ. Ê kíp các bác sĩ Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 TP Hồ Chí Minh đã vượt qua mọi khó khăn ấy, mổ thành công cho bé và lập thêm một kì tích trong hoạt động chuyên môn.

Thông tin trên được cung cấp từ BV Nhi Đồng 1 TP. Hồ Chí Minh trong sáng 28-3.  Trước đó, sản phụ tên T.T.M.H. (ngụ tại Vĩnh Long) mang thai tuần 31 thì có dấu hiệu chuyển dạ nên lên TP Hồ Chí Minh. Các bác sĩ một BV Sản TP Hồ Chí Minh đã mổ bắt con, giúp sản phụ cho ra đời một bé gái cân nặng 900gr, nhưng mắc bệnh tim bẩm sinh. Ngay lập tức, bé được chuyển đến BV Nhi Đồng 1 TP. Hồ Chí Minh để được theo dõi.

Bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm, Trưởng Khoa Hồi sức Sơ sinh BV cho biết, ngày 3-3, bé được chuyển tới BV Nhi đồng 1 để theo dõi điều trị các biến chứng trên trẻ sinh non, đặc biệt là bệnh lý hẹp eo động mạch chủ, động mạch lớn đưa máu nuôi phần dưới của cơ thể. Dị tật này khiến máu từ tim không thể nuôi được cơ thể. Bé có nguy cơ tử vong rất cao nếu không được can thiệp "phẫu thuật cắt đoạn mạch hẹp".

Bé gái đang được chăm sóc và theo dõi 24/24 tại Bệnh viện Nhi đồng 1 với những BS, điều dưỡng giỏi chuyên môn.

Ths.BS Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc BV Nhi Đồng 1 kể: sáng 23-3 thực hiện ca mổ cho bé, ê kíp phẫu thuật gần như phải chạy đua từng giây để can thiệp phẫu thuật, vì cơ thể bé quá nhỏ, khó tiếp cận mạch máu. Hơn nữa, hệ hô hấp, hệ thần kinh của bé phát triển chưa hoàn thiện nên rất khó khăn để trải qua ca phẫu thuật. 

Nhưng nếu không phẫu thuật, sẽ dẫn đến suy thận, viêm ruột hoại tử, viêm phổi, nhiễm trùng huyết, suy đa cơ quan… và bé sẽ tử vong. Ngay cả không có bệnh tim bẩm sinh cũng có nhiều biến chứng trên cơ thể một trẻ sinh non, nên ca phẫu thuật trên những bé như thế này là rất khó khăn. Các bác sĩ đã phải rất cân nhắc và quyết đoán khi đưa ra chỉ định mổ vì có quá nhiều nguy cơ.

Cũng theo Ths.BS Nguyễn Kinh Bang, Phó khoa Ngoại tổng hợp BV Nhi Đồng 1, có thể nói là mọi người trong ê kíp gần như "nín thở" vì chiều dài bé chỉ gấp đôi một chiếc bút bi, nằm gọn trong lòng một bàn tay của một người lớn nên chỉ cần run tay trong phẫu thuật thôi là tính mạng bé cũng khó đảm bảo. Đến cả những hộ lý, dụng cụ viên tham gia trong ê kíp cũng phải thật thuần thục, không để xảy ra một sai sót nhỏ nào, lại phải đảm bảo tốc độ nhanh và chính xác từng li, không thể để bé bị mất máu, chảy chừng vài chục ml máu thì bệnh nhi tử vong ngay.

Sau hơn 1h chiến đấu căng thẳng, cẩn trọng trong từng khâu, các bác sĩ đã nhanh chóng nối lại động mạch giúp chuyển máu đi nuôi cơ thể cho bệnh nhi. Hiện, bé đã cai được máy thở nhưng vẫn còn được hỗ trợ ôxy qua mũi, các dấu hiệu sinh tồn ổn định. Bé tiếp tục được nuôi ăn qua ống thông dạ dày và theo dõi 24/24 do còn đề phòng những biến chứng của ca sinh non. 

Đây là ca trẻ sơ sinh nhẹ kí nhất từ trước tới nay trên cả nước được thực hiện thành công kĩ thuật can thiệp tim mạch bẩm sinh “phẫu thuật cắt đoạn mạch hẹp”.

Huyền Nga
.
.
.