Công an tỉnh Lạng Sơn tăng cường ngăn chặn dịch cúm A (H7N9)

Thứ Bảy, 01/04/2017, 19:37

Có đường biên giới dài giáp với địa bàn có dịch cúm A (H7N9) của Trung Quốc, lại có tới 11 cửa khẩu, nên Lạng Sơn là một trong các trọng điểm về phòng, chống cúm A (H7N9). 


Theo Đại tá Đỗ Ngọc Bình, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an và UBND tỉnh Lạng Sơn về việc tăng cường các biện pháp ngăn chặn virus cúm A (H7N9) và các chủng virus cúm gia cầm khác xâm nhiễm vào tỉnh Lạng Sơn, Công an tỉnh Lạng Sơn đã xây dựng kế hoạch tăng cường đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động buôn bán, vận chuyển trái phép gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu vào địa bàn, để chủ động triển khai thực hiện.

Theo kế hoạch, các lực lượng Công an tỉnh Lạng Sơn đã tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình địa bàn, kịp thời phát hiện, tổ chức đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động buôn bán, vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu, góp phần ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm virus cúm A (H7N9) và các chủng virus cúm gia cầm khác.

Bên cạnh đó, lực lượng Công an còn chủ động làm tốt công tác tuyên truyền về nguy cơ lây nhiễm các chủng cúm gia cầm, nhất là cúm A (H7N9), đồng thời vận động nhân dân không buôn bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, không kiểm dịch, để phòng ngừa lây lan dịch bệnh sang người.

Công an Lạng Sơn bắt giữ nhiều gia cầm không rõ nguồn gốc  (ảnh: Công an tỉnh Lạng Sơn)

Công an tỉnh cũng chủ động phối hợp với các ngành chức năng như Sở NN&PTNT, Cục Thú y, Chi cục vệ sinh ATTP… tăng cường thanh tra, kiểm tra các trang trại chăn nuôi, cơ sở kinh doanh, giết mổ, tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhằm phòng ngừa, ngăn chặn lây lan dịch bệnh.

Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp chặt chẽ với Hải quan, Bộ đội Biên Phòng, Quản lý thị trường… để tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ các khu vực đường mòn biên giới trọng điểm; trao đổi cung cấp thông tin, tình hình về hoạt động buôn bán, vận chuyển trái phép các loại gia cầm, sản phẩm gia cầm.

Các tuyến trọng điểm để tập trung đấu tranh ngăn chặn vi phạm trong vận chuyển gia cầm không rõ nguồn gốc là quốc lộ 1A, 1B, 4A, 4B, 279, 31… tuyến đường sắt Lạng Sơn - Hà Nội và các địa bàn trọng điểm gồm các khu vực cửa khẩu, đường mòn, đường tắt qua lại biên giới như: cửa khẩu Hữu Nghị, mốc 23 thuộc địa bàn huyện Cao Lộc; cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam thuộc huyện Văn Lãng, cửa khẩu Chi Ma, lối mở Co Sa thuộc huyện Lộc Bình; các chợ trung tâm; các trang trại chăn nuôi, cơ sở kinh doanh giết mổ gia cầm… 

Trong tháng 3, các lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã phát hiện, bắt giữ và xử lý trên 40 vụ vận chuyển gia cầm nhập lậu với 110.000 con gia cầm giống cùng 3,2 tấn sản phẩm nội tạng động vật. Riêng ngày 28-3, tại thành phố Lạng Sơn, Công an tỉnh Lạng Sơn đã bắt giữ hơn 9.000 con gia cầm giống. Ngày 24-3, Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Lộc Bình bắt giữ 2 vụ vận chuyển gia cầm giống qua biên giới với 5.000 con. Trung tuần tháng 3-2017, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường tỉnh phát hiện và bắt giữ trên 3.300 con gia cầm giống nhập lậu. Trước đó, chỉ trong một tuần của tháng 2, lực lượng Công an tỉnh Lạng Sơn cũng đã bắt giữ gần 7.000 con gà con giống các loại. 


Thanh Hằng
.
.
.