Diễn tập liên ngành phòng, chống cúm A/H7N9 tại trọng điểm Lạng Sơn

Thứ Sáu, 17/03/2017, 17:37
Sáng 17-3, Lạng Sơn đã tổ chức diễn tập phòng chống dịch cúm A/H7N9 tại địa bàn thị trấn Đồng Đăng, Cao Lộc với sự tham gia của tất cả các lực lượng y tế, thú y, công an, biên phòng. Đại diện Bộ Y tế và nhiều bộ ngành tham dự.


Chọn Cao Lộc để diễn tập phòng chống dịch cúm nguy hiểm vì đây là địa bàn trọng điểm khi có tới 5 xã nằm giáp biên giới Trung Quốc với chiều dài 74km.

Tình huống diễn tập được đưa ra là 8h sáng ngày 17-3, Chi Cục Thú Y Lạng Sơn thông báo kết quả xét nghiệm trên gà, vịt có 1 mẫu bệnh phẩm dương tính với virus cúm A/H7N9 của hộ gia đình bà Nông Thị H – là hộ thu gom gia cầm ở khu Hoàng Văn Thụ, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc. 

Đến 9h ngày 17-3-2017, Trạm Y tế thị trấn Đồng Đăng đã báo cáo lên Trung Tâm Y tế huyện Cao Lộc kết quả giám sát sức khỏe người có nguy cơ: bà Nông Thị H, 40 tuổi, chủ nhà có biểu hiện sốt cao 39 độ C, ho nhiều, đau tức ngực, hiện đang nằm tại nhà.

Nhận định đây có thể là một trường hợp mắc cúm A/H7N9 trên người, Trung tâm Y tế huyện Cao Lộc đã báo cáo Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh, Sở Y tế tỉnh (thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh trên người của tỉnh Lạng Sơn) và lập tức cử đội chống dịch cơ động số 1 điều tra xác minh và xử lý tại thực địa, lập danh sách và giám sát sức khỏe của những người trong gia đình bà H và những người tiếp xúc với gia cầm của gia đình. Tổng cộng 50 người đã được theo dõi sức khỏe hàng ngày. 


Một số hình ảnh diễn tập phòng chống cúm H7N9 xâm nhập vào Việt Nam (ở Cao Lộc, Lạng Sơn) ngày 17-3

Sau khi tiến hành điều tra xác minh về bệnh nhân, tình hình dịch bệnh cúm gia cầm trên địa bàn, lấy mẫu bệnh phẩm, bệnh nhân được vận chuyển đến Phòng khám Đa khoa khu vực Đồng Đăng bằng xe vận chuyển cấp cứu để được cách ly, điều trị… 

Đội Phòng chống dịch cũng lập tức tiêu hủy đàn gia cầm của hộ gia đình bà Nông Thị H, vệ sinh tiêu độc, khử trùng toàn bộ khu vực nhà và khuôn viên gia đình bà Nông Thị H.

Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng cũng đã tổ chức lập 2 chốt kiểm dịch ngay tại vùng có ổ dịch, chốt 1 tại đầu ngõ vào ổ dịch, chốt 2 tại đường ra ngõ sau ổ dịch.

Cùng thời điểm diễn tập sáng 17-2 ở thị trấn Đồng Đăng, tại Cửa Khẩu Hữu Nghị Quan (tỉnh Lạng Sơn) cũng diễn tập tình huống qua kiểm tra khách xuất nhập cảnh vào Việt Nam có phát hiện 2 công dân nước ngoài mang quốc tịch Hàn Quốc có dấu hiệu sốt cao, khó thở, nghi ngờ nhiễm bệnh cúm A/H7N9. Người bệnh đã được cán bộ kiểm dịch y tế Quốc tế đưa vào khu cách ly tại chỗ của cửa khẩu, thăm khám và xử lý theo quy trình phòng dịch của Bộ Y tế.

Kết thúc buổi diễn tập, ông Triệu Cao Tấn, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn cho biết, dù trời mưa rất to, nhưng các lực lượng đã cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. 

Buổi diễn tập đã giúp nâng cao năng lực đáp ứng với tình huống khi xảy ra dịch cúm A/H7N9 ở người và gia cầm trên địa bàn. 

Ảnh: các lực lượng phối hợp diễn tập phòng chống dịch cúm xâm nhập vào Việt Nam! 
Thanh Hằng
.
.
.