BV Việt Đức xin lỗi và chịu mọi chi phí bệnh nhân bị phẫu thuật nhầm chân

Thứ Tư, 20/07/2016, 14:38
Ca phẫu thuật nhầm chân cho bệnh nhân Trần Văn Thao ở Bệnh viện (BV) Việt Đức vào chiều 19-7 đang gây xôn xao dư luận. Bởi sự nhầm lẫn hi hữu, hơn nữa, lại xảy ra ở một BV ngoại khoa hàng đầu Việt Nam vừa được công nhận BV hạng đặc biệt và có uy tín về chuyên môn. Vì thế, ngay sáng 20-7, BV đã có buổi làm việc với gia đình bệnh nhân, đồng thời, trao đổi thông tin liên quan về vụ việc với báo giới.


Chủ trì buổi làm việc, GS.TS. Trần Bình Giang-Phó Giám đốc BV Việt Đức-cho biết, ngay sau khi xác nhận thông tin về vụ việc, Ban Giám đốc BV Việt Đức đã họp và đình chỉ toàn bộ kíp phẫu thuật cho bệnh nhân Thao. BV cũng đã thành lập Hội đồng chuyên môn để rà soát lại toàn bộ quy trình chẩn đoán, phẫu thuật, tìm ra các điểm sơ hở để khắc phục ngay. 

Hội đồng kỷ luật của BV sẽ căn cứ vào kết luận của Hội đồng chuyên môn để đưa ra hình thức kỷ luật phù hợp. Cùng với việc đình chỉ kíp mổ, BV cũng yêu cầu các cá nhân trong kíp làm bản tường trình, để từ đó, tìm ra sai sót trong quy trình mổ.

Cuộc họp do GS.TS. Trần Bình Giang-Phó Giám đốc BV Việt Đức chủ trì

 "Chúng tôi đã nhận được chỉ đạo khẩn trương giải quyết vụ việc từ Bộ Y tế. BV xin chịu trách nhiệm về vụ việc, cũng như sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc sau sai sót trong ca phẫu thuật của bệnh nhân Trần Văn Thao. BV đã thống nhất giao Khoa Chấn thương chỉnh hình 3 chăm sóc cho anh Thao với điều kiện chuyên môn, thuốc men, phương tiện tốt nhất sau mổ, đảm bảo kết quả tốt nhất cho bệnh nhân. Mọi chi phí trong quá trình điều trị, BV sẽ chi trả toàn bộ, đồng thời, tiếp tục theo dõi quá trình hồi phục sau mổ để có xử lý tốt nhất cho bệnh nhân”.–GS.TS. Trần Bình Giang khẳng định.

Vụ việc thu hút sự quan tâm của báo giới

Trước đó, lãnh đạo BV Việt Đức và Khoa chấn thương chỉnh hình 3 đã trực tiếp thăm hỏi, xin lỗi bệnh nhân Trần Văn Thao và gia đình, thừa nhận việc phẫu thuật nhầm chân cho bệnh nhân là sai sót của ekip chuyên môn, đồng thời, động viên bệnh nhân yên tâm điều trị.

Anh Trần Văn Thao bị tai nạn giao thông năm 2015, chấn thương sọ não và tổn thương chân phải, sau một năm hồi phục dần thì chân bên trái khó nhấc lên, đi lại khó khăn. Ngày 18-7, anh được đưa vào BV Việt Đức khám bệnh và bác sỹ phát hiện chân trái của anh bị chệch gân và chệch khớp, gân chân không co, liệt dây thần kinh chày trước và được chỉ định mổ.

GS.TS. Trần Bình Giang-Phó Giám đốc BV Việt Đức thay mặt BV xin lỗi bệnh nhân và gia đình vì sai sót

Bác sĩ H., người phẫu thuật cho bệnh nhân Thao là bác sĩ bộ môn Giải phẫu bệnh của Trường Đại học Y Hà Nội. Sau vụ việc xảy ra, bác sỹ H. đã xin lỗi gia đình và giải thích do cường độ lao động căng thẳng, một ngày phải mổ quá nhiều ca, dẫn đến nhầm lẫn, không đọc bệnh án mà chỉ hỏi bệnh nhân rồi cứ thế mổ.

Việc giải thích nguyên nhân nhầm lẫn do mổ nhiều, GS.TS. Trần Bình Giang cho biết tới đây, BV sẽ thống kê xem phẫu thuật viên H. mổ bao nhiêu ca trong ngày hôm đó.

Về thông tin sau khi mổ nhầm chân bác sĩ đã yêu cầu bệnh nhân nộp tiền mới mổ tiếp chân được chỉ định, GS.TS. Trần Bình Giang khẳng định BV sẽ xác minh vấn đề này để có xử lý phù hợp.

Trước ý kiến nghi ngờ trình độ tay nghề của bác sĩ mổ dẫn đến mổ nhầm, GS.TS. Trần Bình Giang khẳng định, sai sót này là lỗi do con người. Tuy nhiên, những phẫu thuật viên đã được BV giao cầm dao mổ đều là những người qua quá trình đào tạo chặt chẽ. Hội đồng chuyên môn của BV sẽ đánh giá và tìm ra kẽ hở của sai sót để khắc phục, không để sự cố tương tự tái diễn. Đây là trường hợp sai sót rất hi hữu, không ai muốn và BV lấy làm đáng tiếc!

Đại diện gia đình bệnh nhân chỉ mong bệnh nhân khỏi bệnh 

Đại diện BV Việt Đức cũng cho biết, qui trình về an toàn phẫu thuật được qui định rất chặt chẽ, vấn đề là người thực hiện qui trình như thế nào!

Về hậu quả của việc mổ nhầm chân sau này có ảnh hưởng đến bệnh nhân ra sao, GS.TS. Trần Bình Giang cho biết anh Thao bị liệt một bó cơ khiến chân bị rụt, bác sỹ đã sử dụng một phần cơ sau nối vào cơ trước. Sau sự cố phẫu thuật nhầm, không thể nói là chân bị mổ nhầm của bệnh nhân không bị ảnh hưởng nhưng sẽ ảnh hưởng rất ít. 

Trước đó, chiều 19-7, ca mổ cho bệnh nhân Trần Văn Thao diễn ra tại Khoa Chấn thương chỉnh hình 3 của BV Việt Đức. Tuy nhiên đáng lẽ phải phẫu thuật điều trị chứng liệt ở chân trái cho bệnh nhân thì bác sĩ ở lại mổ nhầm chân phải. Sau khi tách và đưa cơ chày sau lên hỗ trợ cơ chày trước ở chân phải bệnh nhân, các bác sỹ mới phát hiện đã mổ nhầm, nên tiếp tục phẫu thuật chân trái.

Đáng nói là có thông tin, sau khi đã mổ nhầm chân, nhân viên của BV lại còn yêu cầu người nhà đóng tiền để phẫu thuật chân trái như chỉ định, nên gia đình bệnh nhân rất bức xúc.

Sau khi được lãnh đạo BV gặp gỡ, giải thích và xin lỗi, tại cuộc họp, anh Trần Văn Dân, anh trai của bệnh nhân Trần Văn Thao bày tỏ: Dù sao, sai sót cũng đã xảy ra rồi, BV cũng đã xin lỗi gia đình và em trai tôi. Giờ tôi chỉ mong em trai khoẻ mạnh và hồi phục.

Ngay trong sáng 20-7, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu Giám đốc BV Việt Đức khẩn trương xác minh nguyên nhân xảy ra sự cố trên và nghiêm khắc xử lý các tập thể, cá nhân theo quy định. Cục Quản lý khám, chữa bệnh cũng yêu cầu BV nghiêm túc triển khai áp dụng Bảng kiểm an toàn phẫu thuật, thực hiện bảo đảm an toàn phẫu thuật, xác định chính xác người bệnh trước khi thực hiện cung cấp dịch vụ cho người bệnh theo quy định;  khẩn trương tổ chức đào tạo lại về an toàn người bệnh theo. BV phải công khai thông tin và kết quả xác minh, xử lý cho cơ quan truyền thông. 

Thanh Hằng
.
.
.