Bệnh viện Việt Đức lên tiếng việc "phàn nàn" quy trình khám chữa bệnh

Thứ Sáu, 01/07/2016, 14:37
Tuần vừa qua, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã nhận được ý kiến phản ánh của người bệnh về quy trình khám chữa bệnh của Bệnh viện (BV) Việt Đức, Bộ trưởng đã chỉ đạo BV xem xét, xử lý thông tin trên. Ngày 1-7, đại diện Bộ Y tế cho biết BV Việt Đức đã báo cáo vụ việc và khẳng định tua trực đã làm đúng chỉ định về chuyên môn và thông tin trên chỉ là sự hiểu lầm.


Tuần vừa qua, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã nhận được ý kiến phản ánh của người bệnh về quy trình khám chữa bệnh của Bệnh viện (BV) Việt Đức, Bộ trưởng đã chỉ đạo BV xem xét, xử lý thông tin trên. Ngày 1-7, đại diện Bộ Y tế cho biết BV Việt Đức đã báo cáo vụ việc và khẳng định tua trực đã làm đúng chỉ định về chuyên môn và thông tin trên chỉ là sự hiểu lầm.

Để làm rõ vấn đề mà người bệnh có ý kiến, GS.TS. Nguyễn Hồng Sơn, Phó Giám đốc BV Việt Đức đã chủ trì một cuộc họp với các phòng ban liên quan và tua trực bác sĩ, rà soát toàn bộ qui trình của BV cũng như của từng nhân viên y tế, đặc biệt là trong ngày 24-6-2016 là thời điểm mà bệnh nhân đã phản ảnh.

Theo GS.TS. Nguyễn Hồng Sơn, trường hợp bệnh nhân Nguyễn Mạnh Hoàng 34 tuổi, ở Lĩnh Nam, Thanh Trì, Hà Nội, đến khám cấp cứu vì tai nạn giao thông vào khoảng 23h45 phút trong tình trạng tỉnh, không liệt, xây sát vùng mặt, đau đầu. Bệnh nhân đã được 3 bác sĩ thăm khám và chẩn đoán theo dõi chấn thương sọ não và chấn thương hàm mặt. Bác sĩ cũng đã chỉ định chụp cắt lớp để loại trừ các tổn thương có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng bệnh nhân.

Một ca cấp cứu tai nạn giao thông tại BV Việt Đức.

Ngay khi chụp xong, bệnh nhân được chuyển về phòng cấp cứu để tiếp tục theo dõi và hơn 2 tiếng sau thì có kết quả chụp cho thấy: chưa thấy tổn thương sọ não, hàm mặt, nhưng có tổn thương đốt 2 ngón 5 bàn tay phải. Vì thế, bác sĩ đã chỉ định bó bột cẳng bàn tay, sau đó chuyển BV Thanh Nhàn để tiếp tục theo dõi, điều trị.

Như vậy, chỉ trong khoảng 2 giờ từ khi bệnh nhân vào viện đã được chụp cắt lớp. Song có thể người nhà quá lo lắng, lại không hiểu chuyên môn nên đã có lời nói thô bạo, gây mất trật tự trong BV. Dù vậy, nhân viên BV cũng đã xin lỗi, đồng thời, hướng dẫn bệnh nhân và người nhà theo đúng qui trình của BV. Viêc kiểm tra danh sách bệnh nhân tại phòng bó bột không có tên bệnh nhân Nguyễn Mạnh Hoàng đến bó bột theo chỉ định của bác sĩ, tức là bệnh nhân đã tự ý bỏ về.

GS.TS. Nguyễn Hồng Sơn cho biết thêm, BV Việt Đức là BV ngoại khoa tuyến cuối, thường phải tiếp nhận các bệnh nhân nặng, nên để đảm bảo tính mạng của bệnh nhân, tua trực thường phải phân loại bệnh nhân trên nguyên tắc ưu tiên người già yếu, trẻ em để xử trí phù hợp.

Riêng ngày 24-6-2016, Phòng khám bệnh cấp cứu của BV Việt Đức đã phải tiếp nhận tới 207 trường hợp. Trong đó có 91 trường hợp do tai nạn, 21 ca trong số này phải hồi sức nặng cần phải được chăm sóc đặc biệt như thở máy, bóp bóng, đặt nội khí quản, 13 ca đa chấn thương như chấn thương sọ não, chấn thương vùng bụng kín, chấn thương cột sống. 

Thực hiện nhiều thủ thuật theo dõi và điều trị bệnh nhân như đặt nẹp, thay băng, băng bó vết thương, đặt sonde tiêu, đặt sonde dạ dày, theo dõi chỉ số sinh tồn… Các nhân viên y tế còn phải vận chuyển 57 trường hợp vào các khoa điều trị, vận chuyển 29 ca mổ từ phòng khám vào nhà mổ.

Thời điểm từ 23h ngày 24-6 đến 6 h sáng ngày 25-6, bệnh viện tiếp nhận cấp cứu 32 trường hợp, hồi sức 13 bệnh nhân nặng, đa chấn thương; theo dõi, chăm sóc và thực hiện y lệnh 42 trường hợp bệnh nhân tại phòng theo dõi lưu.

Tua trực cấp cứu ngoại đã thực hiện 35 ca mổ cấp cứu, trong đó 20 ca có liên quan đến cơ, xương khớp; 10 ca liên quan đến bụng, ngực; 5 ca liên quan đến sọ não, hàm mặt; có 1 trường hợp bệnh nhân chấn thương sọ não quá nặng nên đã xin về. Trực chẩn đoán hình ảnh đã thực hiện chụp 111 ca cắt lớp vi tính, 105 ca siêu âm, 432 ca chụp X quang.

BV Việt Đức cũng cho biết quy trình tiếp nhận bệnh nhân tại phòng chụp cấp cứu là bệnh nhân được nhân viên vận chuyển đến phòng chụp và nhân viên chẩn đoán hình ảnh nhận phiếu chỉ định chụp và chụp theo thứ tự từ trước đến sau, riêng bệnh nhân nặng được ưu tiên trước. Sau khi chụp, kết quả sẽ được bác sĩ đọc trong vòng 30 phút và được nhân viên vận chuyển chuyển về phòng cấp cứu, người nhà bệnh nhân không phải tự lấy kết quả.

GS.TS. Nguyễn Hồng Sơn chia sẻ: Mặc dù có rất đông bệnh nhân, đều trong tình trạng nặng, nhưng việc rà soát toàn bộ qui trình đã cho thấy, tua trực của BV Việt Đức đã làm đúng chỉ định về chuyên môn, có tinh thần trách nhiệm trong việc chẩn đoán, theo dõi và điều trị cho người bệnh. 

Việc phản ánh của người nhà bệnh nhân trên đây chỉ là sự hiểu lầm, thông tin không chính xác. Tuy vậy, thông qua phản ánh này, BV Việt Đức vẫn sẽ tiếp nhận, đồng thời tiếp tục phổ biến việc thực hiện quy tắc ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ đối với người bệnh cho nhân viên toàn BV, để việc phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn.

Thanh Hằng
.
.
.