Bệnh viện Việt Đức tổ chức nhiều hoạt động vì người bệnh

Thứ Bảy, 24/03/2018, 13:08

Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong ngày hội “Vì sức khỏe cộng đồng” diễn ra tại Bệnh viện Việt Đức vào ngày 24-3. Đây là sự kiện do Bệnh viện Việt Đức và Thành đoàn Hà Nội tổ chức nhân Ngày thành lập Đoàn TNCS HCM 26-3 và Ngày Công tác xã hội (CTXH) Việt Nam 25-3, nhằm hỗ trợ và động viên người bệnh một cách thiết thực nhất.



GS.TS. Trần Bình Giang – Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết, là đơn vị ngoại khoa hàng đầu cả nước nên Bệnh viện Việt Đức luôn phải tiếp nhận những người bệnh ngoại khoa nặng nhất, trong đó nhiều người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Vì thế, Bệnh viện là một trong những đơn vị đầu tiên thành lập Phòng CTXH với nhiệm vụ trọng tâm là phát hiện những người bệnh khó khăn, để kêu gọi cộng đồng giúp đỡ họ. Từ khi Phòng CTXH đi vào hoạt động, công tác thiện nguyện ngày càng qui củ, chất lượng và hiệu quả. Chỉ 3 năm gần đây, Bệnh viện đã hỗ trợ cho công tác từ thiện xã hội hơn 11 tỷ đồng.

GS.TS. Trần Bình Giang mong muốn người bệnh nhận được sự chia sẻ nhiều hơn nữa

Để có được kết quả này, Bệnh viện phải xây dựng và thực hiện quy trình hoạt động từ thiện chuyên nghiệp, đồng bộ hóa và đảm bảo tính công bằng, minh bạch. Mạng lưới CTXH tại các khoa phòng được xây dựng, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc bệnh nhân, kịp thời nắm bắt các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức thăm hỏi người nhà người bệnh để đánh giá mức độ cần hỗ trợ về tâm lý, xã hội. Phòng CTXH đã cung cấp các thông tin cần thiết về nguồn lực hỗ trợ trong bệnh viện và ngoài cộng đồng; tư vấn cho các đối tượng về các chính sách xã hội như BHYT, trợ cấp xã hội, hỗ trợ khẩn cấp,… và kết nối các đối tượng với các dịch vụ hỗ trợ này để đáp ứng nhu cầu của đối tượng.

GS.TS. Trần Bình Giang tặng quà cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn



GS. Giang còn cho biết: Bệnh viện còn miễn giảm viện phí, tặng nhiều chuyến xe miễn phí vận chuyển người bệnh có hoàn cảnh khó khăn; huy động hỗ trợ bằng tiền mặt cho 1.883 người bệnh, đồng thời kết nối với các kênh truyền thông, nhà hảo tâm hỗ trợ khẩn cấp cho 566 trường hợp bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bệnh viện cũng thường xuyên phối hợp với các đơn vị, nhóm từ thiện tổ chức các chương trình từ thiện trong bệnh viện, tặng quà động viên người bệnh vào các dịp tết thiếu nhi 1-6, Tết Trung thu, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, chương trình dành cho bệnh nhân tai nạn giao thông…

Mỗi ngày, Bệnh viện phối hợp với các tổ chức, cá nhân nhà hảo tâm phát hàng trăm suất ăn miễn phí tận tay người bệnh và người nhà người bệnh, phần nào chia sẻ những khó khăn của người bệnh trong quá trình điều trị. Ngoài ra, Bệnh viện còn tổ chức nhiều chương trình hoạt động khám, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho người dân. Năm 2016, tham gia tổ chức các hoạt động khám, tư vấn sức khỏe cho 3.200 đối tượng là người già, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, cựu thanh niên xung phong. Năm 2017 đã khám cho hơn 4.000 người là đồng bào với giá trị thuốc và quà tặng gần 500 triệu đồng. 

Nhiều thanh niên đoàn viên đã hiến máu tình nguyện để điều trị cho bệnh nhân



Bệnh viện đã xây dựng mô hình Câu lạc bộ Người bệnh tại các khoa phòng: Câu lạc bộ Người bệnh Lọc Máu, Câu lạc bộ Người bệnh ghép tim, Câu lạc bộ người bệnh ghép gan. Đây là những địa chỉ tin cậy cung cấp thông tin y học mới, tư vấn sức khỏe của bác sĩ với người bệnh đồng thời là nơi giao lưu, chia sẻ tình cảm để người bệnh tự giúp đỡ lẫn nhau.

Những năm qua, Bệnh viện luôn phải tiếp nhận những trường hợp bệnh nhân vô danh. Vì thế, Bệnh viện không chỉ phải chi trả cho người bệnh hàng trăm triệu đồng, mà còn chăm sóc chu đáo cho đến khi ra viện. Một trường hợp điển hình là bệnh nhân vô danh (nam, 60 tuổi) vào viện 15h37 ngày 30-12-2017. Khi vào viện, người bệnh hôn mê với chẩn đoán ban đầu: xuất huyết não, người bệnh được mổ cấp cứu lấy máu tụ ngay sau khi vào viện và từ đó đến nay, vẫn đang được điều trị tại khoa Phẫu thuật thần kinh II.

Là nơi luôn cần lượng máu để cấp cứu rất lớn nên Bệnh viện đã chủ động tổ chức nhiều chương trình hiến máu nhân đạo, nên đã bổ sung số lượng máu thiếu kịp thời cứu chữa bệnh nhân. Từ năm 2017 đến nay, Bệnh viện đã tiếp nhận được gần 35.000 đơn vị máu.

Ngay trong ngày hội “Vì sức khỏe cộng đồng”, hàng trăm đoàn viên thanh niên là thầy thuốc, Công an, sinh viên đã tham gia hiến máu tình nguyện. Lãnh đạo Bệnh viện Việt Đức và Thành đoàn Hà Nội cũng đã tặng quà cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.



Thanh Hằng
.
.
.