Phẫu thuật cứu cháu bé bị bệnh... tự nhiên cười

Thứ Ba, 09/05/2017, 21:00
Sau 2 tuần được các bác sĩ của Trung tâm Phẫu thuật thần kinh (Bệnh viện Việt Đức) mổ thành công, cháu Nguyễn Đình P. (8 tuổi) đã dần ổn định sức khỏe và không còn bị cười bất chợt, mất ý thức như trước. 


Trao đổi với PV Báo CAND vào chiều 9-5, PGS.TS. Đồng Văn Hệ, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật thần kinh (Bệnh viện Việt Đức), cho biết, cháu P. xuất hiện những cơn động kinh từ khi 14 tháng tuổi. 

Ban đầu, bé đột nhiên cười từ 5-10 giây với khoảng 30 cơn/tuần. Khi lớn, bé P. xuất hiện nhiều cơn cười hơn. Mỗi ngày P. có thể bị tới 5- 10 cơn cười và mỗi cơn kéo dài từ 30-60 giây. Sau cơn cười, bé bị mất ý thức tới 5 phút. 

Từ hai tuổi, P. được điều trị bằng thuốc động kinh nhưng tình hình không cải thiện. Cháu tiếp tục được gia đình cho điều trị ở nhiều nơi, cả bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến trung ương nhưng cũng chỉ dùng thuốc hỗ trợ. Trong khi đó, bệnh này không đáp ứng với thuốc.

Sau khi điều trị nhiều nơi không thành, cháu được đưa đến Trung tâm Phẫu thuật thần kinh của Bệnh viện Việt Đức và từ hơn một năm qua đã được theo dõi, điều trị ở đây. Các bác sĩ chẩn đoán cháu mắc bệnh Harmatoma (u mô mỡ thừa vùng dưới đồi) hay còn gọi là động kinh thể cười, nhưng may mắn chỉ có biểu hiện là động kinh cơn cười, chưa bị rối loạn hành vi, dậy thì sớm. Vì thế, các thầy thuốc đã tiến hành hội chẩn để quyết định phẫu thuật nội soi cho cháu.

Ngày 25-4-2017, với sự hỗ trợ của một chuyên gia đầu ngành về phẫu thuật thần kinh của Pháp, các chuyên gia của Trung tâm Phẫu thuật thần kinh đã tiến hành phẫu thuật nội soi cho cháu P.

Tái khám cho bé P. sau khi mổ

Sau khi đi tái khám cho cháu bé ngày 8-5, PGS.TS. Đồng Văn Hệ vui mừng thông báo ca phẫu thuật rất thành công, tỷ lệ bị dính lại là ít. Trước đây, mỗi ngày cháu cười gần chục lần, nhưng sau khi được phẫu thuật, cháu đã ổn định sức khỏe, nói năng bình thường và không còn bị mắc các cơn cười như trước.

Được biết, Trung tâm Phẫu thuật thần kinh đã tiến hành hơn 1.000 ca phẫu thuật nội soi sọ não, đều là các trường hợp rất phức tạp, nhưng đây là ca bệnh đầu tiên động kinh thể cười được phẫu thuật nội soi tại Trung tâm.

Theo PGS.TS. Đồng Văn Hệ ở Việt Nam từ trước đến nay căn bệnh này thường mới được điều trị thuốc để giảm dậy thì sớm chứ chưa có phương pháp nào khác.  Trên thế giới, khoảng 1.000 trẻ bị động kinh có một cháu có thể động kinh cơn cười. Còn ở Việt Nam hiện chưa có con số thống kê cụ thể về căn bệnh này.

Thanh Hằng
.
.
.