Bệnh viện Việt Đức: Cứu sống bệnh nhân bị u thân não đã bị trả về

Thứ Hai, 10/09/2018, 16:29

Chiều 10-9, Bệnh viện Việt Đức cho biết vừa phẫu thuật cứu sống một bé trai ở Hải Phòng bị u thân não chảy máu rất nguy kịch, đã 2 lần bị bệnh viện khác trả về.



Trước đó, bệnh nhân được đưa vào viện trong tình trạng lơ mơ, chậm chạp, bị liệt chân tay, mạch chậm và được bác sĩ chẩn đoán có một khối u mạch lớn ở thân não chảy máu, dẫn đến bệnh diễn biến nặng nề.

Mẹ của bệnh nhân cho biết, gần một tháng trước, gia đình thấy cháu bị chóng mặt, buồn nôn nên đã đưa cháu đến bệnh viện tỉnh để khám. Tuy nhiên, do ngoài tầm kiểm soát nên các bác sỹ của bệnh viện tỉnh đã giới thiệu chuyển cháu lên một bệnh viện tuyến Trung ương để theo dõi và điều trị. 

Nhưng các bác sĩ ở bệnh viện tuyến Trung ương sau khi tiến hành xét nghiệm và hội chẩn, đã cho bệnh nhân về nhà vì lý do quá nặng, cháu đã mê man nên không còn cơ hội cứu chữa.

Phim chụp khối u thân não của cháu bé

Sau khi cháu về nhà thì cháu lại hồi tỉnh, gia đình lại tiếp tục đưa bệnh nhân lên bệnh viện trên để điều trị, nhưng các bác sỹ vẫn cho biết bệnh rất nặng và lại một lần nữa trả về nhà. Thương con, với quyết tâm “còn nước còn tát”, gia đình cháu quyết định đưa cháu sang Bệnh viện Việt Đức để cứu chữa.

Tiếp nhận bệnh nhi trong tình trạng hết sức nguy kịch, các bác sỹ của chuyên khoa phẫu thuật thần kinh, hồi sức, gây mê đã lập tức tiến hành hội chẩn đa khoa để quyết định phẫu thuật cho cháu sau khi kết quả sinh thiết cho biết cháu bị u máu thể hang chảy máu.

Theo ThS.BS Nguyễn Thanh Xuân – Phó Trưởng khoa Phẫu thuật Thần kinh I (Bệnh viện Việt Đức), ca phẫu thuật này đứng trước rất nhiều nguy cơ có thể xảy ra. Do khối u ở thân não to, chảy máu, gây cho bệnh nhân bị hôn mê, khó thở, bệnh nhân lại bị liệt chân tay, nên có thể tử vong bất cứ lúc nào trong quá trình mổ. Thêm vào đó, tổn thương ở thân não nên có thể khiến bệnh nhân ngừng tim trên bàn mổ hoặc sau mổ bệnh nhân sẽ không thở lại được.

Bệnh viện đã huy động những máy móc hiện đại như kính vi phẫu, máy định vị, máy đo thần kinh để phục vụ cho ca mổ. Với trình độ tay nghề của các phẫu thuật viên nhiều kinh nghiệm của Trung tâm phẫu thuật thần kinh hàng đầu cả nước, cùng với hệ thống thiết bị tiên tiến nhất, ca phẫu thuật kéo dài 3 giờ đồng hồ đã thành công.

Sau mổ, bệnh nhi đã được điều trị tích cực nên diễn biến rất khả quan. Sau hơn 10 ngày được phẫu thuật, đến nay cháu bé đã ổn định. Dự kiến, cháu sẽ được xuất viện ngay trong tuần này.


Thanh Hằng
.
.
.