Cứu sống bé trai bị khối u khổng lồ trong ngực

Thứ Hai, 29/05/2017, 16:55
Chiều 29-5, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết cháu Nguyễn Hà S.B, 10 tháng tuổi, trú tại Ứng Hòa, Hà Nội đã xuất viện sau khi được các bác sĩ Khoa Ngoại cứu sống bằng việc cắt bỏ khối u trung thất khổng lồ hiếm gặp. Đây là một thành công mới của các thầy thuốc ở Bệnh viện Nhi Trung ương.


Bệnh nhân Nguyễn Hà S.B nhập viện trong tình trạng sốt cao, suy hô hấp nặng, nguy cơ tử vong rất cao. Gia đình cho biết cháu bé bị ho kéo dài, khó thở trong gần 1 tháng. Các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành chụp cắt lớp lồng ngực và sinh thiết khối u bằng kim cho bé. Kết quả cho thấy cháu có khối u mỡ nhưng nằm ở vị trí nguy hiểm chiếm toàn bộ lồng ngực bên phải.

Bác sĩ Nguyễn Văn Linh - Phó Giám đốc Trung tâm phẫu thuật nội soi, là người trực tiếp mổ cho bệnh nhi, cho biết: Đây là ca bệnh hiếm gặp, vì kích thước khối u trung thất quá lớn, tới 10,2cm, chèn ép toàn bộ phổi phải và bắt đầu xâm lấn sang phổi trái gây suy hô hấp nặng, dẫn tới phải thở máy. 

Trung thất là vùng lồng ngực nằm giữa hai lá phổi, chứa nhiều cơ quan quyết định sự sống còn của cơ thể như tim, các mạch máu lớn, khí phế quản, thực quản... Chính vì vậy, trước khi mổ các bác sĩ hội chẩn vẫn tiên lượng rất dè dặt và đặt giả thuyết về các loại u ác tính.

“Tuy nhiên, trong quá trình hội chẩn, các bác sĩ nhận thấy lá phổi bị khối u chèn ép còn nhìn thấy không đáng kể trên phim CT, khối u tương đối tròn và nằm gọn trong vỏ bọc, chưa xâm lấn vào mạch máu lớn nên vẫn có khả năng cứu được cháu B.” - Bác sĩ Nguyễn Văn Linh chia sẻ.

Ca mổ cho bé S.B (ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Mặc dù chuẩn bị tâm thế cho một ca mổ khó, nhưng trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ vẫn gặp rất nhiều khó khăn, bởi khối u to chiếm hết một bên lồng ngực, bệnh nhi lại còn quá nhỏ, nên việc thao tác rất khó khăn. Trong khi đó một sai sót nhỏ làm tổn thương mạch máu cũng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân. 

Nguy hiểm hơn nữa là trong khi mổ, chỉ cần ống nội khí quản bị xê dịch, hoặc ống nội khí quản sập xuống là bị chèn ép đường thở, đủ khiến bệnh nhân bị tử vong. Vì thế, ekip mổ đã rất căng thẳng khi tiến hành và đã phải tính toán kỹ càng, chi tiết sao cho ca mổ thành công, để bảo toàn tính mạng cháu bé.

“Đến khi tách được phần cuối cùng của khối u, điều chúng tôi lo lắng nhất là phổi của cháu bé bị chèn ép lâu ngày sẽ bị thiểu sản, không phát triển được. Nhưng lúc chúng tôi bóp bóng thì điều tuyệt vời đã xảy ra, lá phổi của cháu B. bị chèn ép như tờ giấy đã nở ra gần hết”-  bác sĩ Linh kể lại.

Khối u được cắt bỏ

Không thể nói hết niềm vui của các thầy thuốc khi ca mổ thành công mỹ mãn. Những ngày sau đó, việc điều trị, chăm sóc chu đáo tận tình của các thầy thuốc đã giúp sức khỏe của cháu B. nhanh chóng ổn định để được trở về nhà.

Bác sĩ Linh cho biết, nếu khối u này phát hiện ở trẻ khi mới 2-3 tháng tuổi để mổ nội soi được thì việc phẫu thuật sẽ nhẹ nhàng hơn và không gây nguy hiểm cho cháu bé. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo: Các khối u lồng ngực thường phát triển âm thầm, ít triệu chứng chỉ phát hiện ở các giai đoạn khối u đã rất to. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên cho con đi khám sức khỏe định kỳ và nếu thấy trẻ ho nhiều thì có thể chụp phim phổi để có thể phát hiện bệnh và điều trị kịp thời.

Phẫu thuật thành công bệnh nhân bị u nhầy hiếm gặp


Chiều 29-5, GS. Lê Ngọc Thành – Giám đốc Bệnh viện E cho biết, các bác sĩ của Bệnh viện vừa cấp cứu thành công một ca bệnh hiếm gặp là u nhầy nhĩ trái có kích thước rất lớn: dài 15cm và rộng 6cm.

Bệnh nhân Đ.T.M (63 tuổi, Yên Phong, Bắc Ninh) bị tức ngực, khó thở, chóng mặt nên được gia đình đưa đến khám ở Bệnh viện đa khoa Bắc Ninh. Qua siêu âm các bác sĩ xác định bệnh nhân có khối u trong tim. Diễn biến sức khỏe của bệnh nhân chuyển biến phức tạp và càng lúc càng trầm trọng, nên đã được tới cấp cứu tại Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E.

Ở đây, các bác sĩ đã xác định trong nhĩ trái bệnh nhân có khối u lớn, gây cản trở dòng máu qua van 2 lá. Vì thế, GS. Lê Ngọc Thành quyết định mổ cấp cứu cho bệnh nhân. Ca mổ diễn ra trong 4 giờ.

Điều đặc biệt ở ca mổ này, thay vì mổ mở theo đường xương ức giống như các bệnh viện khác, các bác sĩ của Trung tâm Tim mạch đã mổ cắt u nhầy nhĩ trái bằng phương pháp nội soi toàn bộ với 5 lỗ trocar, vết mổ nhỏ, giúp bệnh nhân phục hồi nhanh sau mổ, thời gian nằm viện rút ngắn, tránh biến chứng nhiễm trùng xương ức.

Được biết, ca bệnh đặc biệt này sẽ được GS. Thành và các đồng nghiệp báo cáo tại hội nghị chuyên ngành tim mạch thế giới được tổ chức tại Roma (Italia) vào đầu tháng 6-2017. Trước đó, Trung tâm tim mạch của Bệnh viện đã xử trí thành công 5-6 trường hợp mổ u nhầy kích thước lớn có nội soi hỗ trợ thành công.


Thanh Hằng
.
.
.