Hai bệnh nhân từ cõi chết trở về

Thứ Sáu, 22/06/2018, 16:58

Chiều 22-6, Bệnh viện (BV) Bạch Mai đã tổ chức tiễn 2 bệnh nhân nhập viện trong tình trạng “thập tử nhất sinh” nay khỏe mạnh và ra viện.



Có mặt tại lễ tiễn 2 bệnh nhân, bà Nguyễn Thúy Anh, Ủy viện Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội đã chúc mừng thành công của các thầy thuốc BV Bạch Mai và bày tỏ: Tôi hạnh phúc vì được chứng kiến 2 kỳ tích y học của nước nhà, khi đã đem lại sự hồi sinh cho những bệnh nhân chỉ sau một thời gian ngắn điều trị. Tôi cũng tự hào về những thành tựu của ngành y tế, khi đã và đang sẽ thực hiện được nhiệm vụ nâng cao vai trò vị thế của y học Việt Nam.

Bệnh nhân thứ nhất là ông Tòng Văn B., 62 tuổi, được chuyển đến BV Bạch Mai đêm 22-5 trong tình trạng hôn mê, liệt nửa người, bụng chướng, suy hô hấp, sốc. Lập tức, BV Bạch Mai tiến hành hội chẩn toàn viện. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu não, viêm tụy cấp, tăng áp lực thẩm thấu biến chứng suy đa phủ tạng và đưa ra các biện pháp hồi sức tích cực phù hợp. Giám đốc BV Bạch Mai trực tiếp chỉ đạo các khoa phòng tập trung mọi khả năng để cứu chữa cho bệnh nhân.

PGS. Đào Xuân Cơ báo cáo về trường hợp cấp cứu 2 bệnh nhân

Nhờ được điều trị kịp thời, đúng phác đồ, chỉ sau 3 ngày được hồi sức tích cực, bệnh nhân thoát sốc, tình trạng suy đa tạng cải thiện. Ít ngày sau, bệnh nhân đã bỏ được máy thở, rồi tiếp tục được chăm sóc đặc biệt, kết hợp phục hồi chức năng tại giường. Sau một tháng, bệnh nhân đã tỉnh hoàn toàn, ăn uống bình thường và bắt đầu tập đi. Đến nay, sau 45 ngày, từ chỗ nguy kịch tưởng khó qua khỏi, bệnh nhân đã hồi phục gần như hoàn toàn, đường huyết, huyết áp được kiểm soát ổn định và đủ điều kiện ra viện.

PGS. Đào Xuân Cơ, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực cho biết, đây là trường hợp nhiều bệnh phức tạp, vừa bị nhồi máu não cấp tính ở bệnh nhân tăng áp lực thẩm thấu do đái tháo đường, lại thêm viêm tụy cấp biến chứng suy đa tạng, với tiên lượng tử vong rất cao. Trên thế giới, những bệnh nhân đã suy 5/6 tạng như ông B. thì việc tử vong là gần như chắc chắn. Nhưng nhờ sự nỗ lực của các bác sĩ, sự phối hợp của các chuyên khoa trong BV, ông B. đã được cứu sống, cho thấy trình độ, năng lực và kinh nghiệm của các bác sĩ BV Bạch Mai ngang tầm quốc tế.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc BV Bạch Mai

Bệnh nhân thứ 2 cũng được ra viện cùng ngày là chị Mai Thị L, 34 tuổi (ở Tuyên Quang) bị phản vệ nguy kịch, biến chứng ngừng tuần hoàn, suy đa tạng.

 Trước đó, chị L. đã đến BV Hùng Vương (Phú Thọ) khám và được chẩn đoán phản vệ và đã xử trí, nhưng tình trạng nặng lên, rồi bị hôn mê, co giật, suy hô hấp nặng và ngừng tuần hoàn. Trước diễn biến nguy kịch của bệnh nhân, lãnh đạo BV Hùng Vương đã gọi điện “cầu cứu” GS. Nguyễn Gia Bình (Khoa Hồi sức tích cực của BV Bạch Mai) đề nghị hỗ trợ.

GS. Bình cũng xác định đây là trường hợp phản vệ nguy kịch biến chứng ngừng tuần hoàn, suy đa tạng, cần phải chuyển ngay đến BV Bạch Mai để hỗ trợ tim phổi nhân tạo (ECMO). Vì chỉ ở các trung tâm hồi sức với các trang thiết bị hiện đại, bệnh nhân mới có cơ hội sống. Nghe GS. Bình báo cáo, lãnh đạo BV Bạch Mai đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung mọi điều kiện để cứu sống bệnh nhân.

Bà Nguyễn Thúy Anh chúc mừng các bác sĩ tham gia cứu chữa 2 người bệnh


Một mặt các chuyên gia của BV Bạch Mai tiếp tục tư vấn từ xa cho các bác sĩ BV Hùng Vương suốt quá trình xử trí, vận chuyển, đồng thời, BV cử đội cấp cứu do bác sĩ Phạm Thế Thạch chỉ huy lên đường hỗ trợ. Trên đường đi, đội cấp cứu đã tiếp cận bệnh nhân gần Vĩnh Phúc, BS. Thạch lập tức tổ chức hội chẩn ngay trên xe cứu thương, rồi hộ tống bệnh nhân về BV Bạch Mai. Trong lúc này, tại Khoa Hồi sức tích cực của BV Bạch Mai, nhóm bác sĩ thực hiện kỹ thuật tim phổi nhân tạo tại giường (ECMO) và các chuyên khoa khác đều đã chuẩn bị sẵn sàng đón bệnh nhân.

Khi bệnh nhân về đến BV Bạch Mai cũng đã bị suy 5 tạng, suy tuần hoàn nặng, nhịp tim rối loạn và được chẩn đoán bị phản vệ nguy kịch với biến chứng ngừng tuần hoàn, chảy máu phổi. Tim đập rời rạc rất yếu, nên không thể cho bệnh nhân dùng thuốc, mà phải thực hiện kỹ thuật ECMO ngay lập tức.

  1. Bà Nguyễn Thúy Anh và ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục KCB tặng hoa các bệnh nhân ra viện

Mặc dù kỹ thuật ECMO rất phức tạp, nhưng có sự sẵn sàng chạy đua với thời gian, nên chỉ sau 15 phút bệnh nhân nhập viện, máy ECMO đã được kết nối. Có hỗ trợ của máy ECMO, nhịp tim của bệnh nhân giảm từ 170 xuống 120 và 80 lần/phút rồi ngừng đập. Điện tâm đồ là đường thẳng, tim gần như không co bóp. Tình trạng này kéo dài liên tục 5 ngày, bệnh nhân rơi vào hôn mê, chảy máu nhiều nơi khiến không chỉ gia đình mà các thầy thuốc cũng rất lo âu. Nhưng các thầy thuốc Khoa Hồi sức tích cực vẫn kiên trì chiến đấu với thần chết để cuối cùng, sau hơn một tháng được nỗ lực điều trị, bệnh nhân đã hồi sinh và trở về nhà.

GS. Nguyễn Gia Bình cho biết, 40 năm trong nghề ông chưa từng gặp trường hợp nào tim đã ngừng hoạt động trong thời gian dài, với sự hỗ trợ ECMO mà còn qua khỏi được. Đây thật sự là thành tích đáng ghi nhận của các bác sĩ BV Bạch Mai.


Thanh Hằng
.
.
.