Bệnh viện 30-4 đưa vào thử nghiệm máy chụp CT 256 lát cắt hiện đại

Thứ Bảy, 31/03/2018, 13:56

Ngày 30-3, Khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện (BV) 30-4 Bộ Công an đã đưa vào thử nghiệm chạy máy chụp CT-Scaner 256 lát cắt hiện đại, tạo cơ hội cho nhiều bệnh nhân được tiếp xúc với kĩ thuật cao trong điều trị, có khả năng tầm soát bệnh chính xác, nâng cao chất lượng trong công tác khám chữa bệnh tại BV 30-4.

Bệnh nhân được chụp tầm soát bệnh bằng máy CT-Scaner 256 lát cắt.

BS CK II Nguyễn Đắc Hải, khoa chẩn đoán hình ảnh BV 30-4 cho biết bệnh nhân được đưa vào chương trình thử nghiệm trong sáng 30-3 là nam bệnh nhân, 33 tuổi, là CBCS đang công tác tại Đội Tham mưu Chính trị Công an quận 5 TP. HCM. 

Trước đó, bệnh nhân có triệu chứng tăng huyết áp, nghi ngờ hẹp động mạch chủ và có u tuyến thượng thận. Bệnh nhân khi nhập viện được chỉ định chụp CT - Scaner vùng bụng để khảo sát động mạch chủ và tuyến thượng thận kết hợp hệ niệu. 

Kết quả xác định (sau 10 phút) cho thấy bệnh nhân bị hẹp động mạch thận phải, suy giảm chức năng thận phải gây biến dạng cấu trúc thận phải.

Vận hành thử nghiệm hệ thống chụp CT Scaner 256 tại khoa Chẩn đoán hình ảnh BV 30-4 ngày 30-3

BS Nguyễn Đắc Hải cũng cho biết, việc đưa vào sử dụng máy CT 256 lát cắt rất thuận lợi cho việc tạo hình, dựng hình hệ động mạch. Xét riêng trên ca bệnh nhân này có sỏi thận, máy 256 có thể sử dụng 2 mức năng lượng để khảo sát bản chất của sỏi trong thận. 

So với những máy thông thường trước đây, máy 256 dãy có tốc độ chụp lớn gấp 4 lần, và có một số phần mềm mà các máy trước nó chưa có được, và đặc biệt rất hiệu quả cho tầm soát chụp mạch vành và dựng mạch vành. Có thể không phụ thuộc vào nhịp tim, và khảo sát mức độ liền xương. Trong việc tầm soát bệnh ung thư, ngoài ra, máy chụp 256 dãy này còn có thể làm nhiều nghiên cứu chuyên sâu khác như nghiên cứu về bệnh lý khớp, nhất là bệnh gout, tái tạo khớp, tầm soát bệnh ung thư, vết tổn thương do ung thư gây ra...

Kết quả chụp bằng máy 256 dãy có thể phát hiện tổn thương dưới 5mm, thậm chí 3mm, trong khi chụp X-quang thường tổn thương phải 5mm mới thấy được, khi đó chẩn đoán ung thư là khá muộn. 

Máy chụp 256 dãy được đánh giá là loại máy hiện đại trợ giúp đắc lực cho công tác chẩn đoán hình ảnh, xác định bệnh. Cho tới nay, trên địa bàn TP HCM, duy nhất ở BV 30-4 (khối BV công) đã được trang bị loại máy này. Máy đã được đầu tư mua với tổng số chi phí cho toàn bộ hệ thống là 50 tỷ đồng.


Huyền Nga
.
.
.