Bệnh viện 30-4: 55 năm, vinh quang thời chiến, rạng danh thời bình

Thứ Sáu, 04/08/2017, 10:09
55 năm qua, Bệnh viện 30-4 đã dần đi lên với đội ngũ bác sĩ, vừa có tâm, vừa "có tầm", nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ngang với các cơ sở Chuyên khoa trong thành phố.

Ra đời năm 1962, tiền thân là Bệnh xá Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam, với nhiệm vụ chăm lo sức khoẻ cho CBCS Công an phía Nam và người dân trong khu vực, 55 năm qua (6-8-1962 - 6-8-2017), Bệnh viện (BV) 30-4 đã dần đi lên với đội ngũ bác sĩ, vừa có tâm, vừa "có tầm", nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ngang với các cơ sở Chuyên khoa trong thành phố.

Họ đã luôn giữ vững truyền thống đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân. Với những uy tín đã đạt được như hiện nay, BV 30-4 thời bình đã không làm các bậc "tiền bối" phải hổ thẹn, những vinh quang thời chiến, nay được hiện thực dưới thời bình làm rạng danh tên tuổi của BV mang tên "Ngày chiến thắng 30-4".

Vinh quang thời chiến

Có thể nói trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ, ở đâu có dấu chân người chiến sĩ, ở đó có hình bóng người thầy thuốc CAND. Khi ấy, nhiệm vụ của Bệnh xá Ban An ninh Trung ương (ANTW) Cục miền Nam vô cùng nặng nề. 

Nhân sự ít ỏi, điều kiện thiếu thốn nhưng thử thách khắc nghiệt của chiến trường càng làm sáng lên phẩm chất cao đẹp, trí tuệ và lòng dũng cảm của những người chiến sĩ áo trắng. Những đôi bàn tay y tá, bác sĩ bệnh xá năm xưa chai sần vì cầm cuốc, cầm xẻng đào hầm bảo vệ cho thương bệnh binh, sáng tạo trong công việc, tất cả vì an toàn, sức khoẻ cho CBCS An ninh miền Nam. 

Ngày càng thêm có nhiều Kĩ thuật Y khoa hiện đại được áp dụng chữa trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện 30-4. 

Trong cuộc kháng chiến, họ đã đào hơn 4.000m giao thông hào, trên 500 hầm trú ẩn, hầm tránh bom, xây dựng gần 4.000m² nhà cửa, đào trên 1.000m khối đất, xây dựng 6 hầm phẫu thuật dã chiến, đảm bảo thông suốt việc cấp cứu thương bệnh binh nhanh chóng, hiệu quả.

Bệnh xá phải di chuyển địa điểm nhiều lần kể cả sang đất bạn Campuchia để đảm bảo an toàn cho thương bệnh binh, di chuyển dưới làn mưa bom của địch. Thế nhưng, biết bao trường hợp thương bệnh binh được cứu sống điều trị lành dù bị thương tật rất nặng. Vì tính mạng của đồng đội, họ đã không tiếc máu của mình cứu sống bệnh nhân. 

Đã có 7 CBCS Bệnh xá ANTW Cục hy sinh trong giai đoạn kháng chiến. Dưới ánh sáng của đèn dầu, trong các căn hầm dã chiến, dưới làn mưa bom của địch, biết bao ca mổ được BS Bệnh xá thực hiện an toàn.

Rạng danh thời bình

Từ những ngày đầu tiếp quản BV Cảnh sát quốc gia Sài Gòn năm 1975 với CSVC, thiết bị, nhân sự thiếu thốn, mới đáp ứng được điều trị các bệnh thông thường, Ngoại khoa mới giải quyết được ca mổ đơn giản; thế nhưng, từ 1975 tới 1985, BV đã luôn nỗ lực khắc phục khó khăn, cử các bác sĩ đi học chuyên môn trong và ngoài nước, từng bước nâng cao chất lượng khám và điều trị. 

Cho tới giai đoạn 2005-2010, BV mang tên "Ngày chiến thắng" đã có tiếng tăm trong thành phố với hàng chục ca đại phẫu khó khăn làm được. Vững bước đi lên, từ năm 2012, với vị trí BV hạng I, nhiệm vụ của các BS nơi đây càng nặng nề. 

Ban lãnh đạo BV xác định, yếu tố con người là nhân tố quan trọng nhất. Các BS của BV tiếp tục được cử đi học tập chuyên môn trong và ngoài nước, chuyển giao kĩ thuật, qua các chương trình liên doanh, liên kết với các BV hàng đầu.

Ban lãnh đạo đứng đầu là Thiếu tướng, BS CKII Tống Mạnh Chinh, Giám đốc BV luôn đốc thúc, động viên toàn thể CBCS trong BV nâng cao công tác chẩn đoán và điều trị, từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đặc biệt ưu tiên lĩnh vực tim mạch và Ngoại khoa. Hàng loạt những kĩ thuật điều trị khó mà BV đã làm được từ năm 2014. 

Điển hình như: Phẫu thuật chỉnh hình lồng ngực cho trẻ em bị lõm ngực, lồi ngực bẩm sinh; phẫu thuật chỉnh hình cột sống có đặt nhân đệm nhân tạo và dụng cụ chỉnh hình; phẫu thuật nội soi cắt thùy gan trái; phẫu thuật nội soi cắt tuyến giáp; phẫu thuật ung thư tuyến giáp nạo hạch vùng nền cổ; phẫu thuật cắt 3/4 dạ dày kết hợp nạo hạch D2; phẫu thuật cắt tử cung kết hợp nạo hạch vùng chậu cho bệnh nhân ung thư tử cung; phẫu thuật cắt u sau phúc mạc; phẫu thuật thay khớp háng, khớp gối nhân tạo; phẫu thuật vi phẫu, phẫu thuật vá ghép sọ. 

Tính đến năm 2016, BV đã thực hiện kỹ thuật chụp mạch vành cho 1.056 bệnh nhân, trong đó có 551 ca can thiệp đặt stent mạch vành. Thực hiện 60%-70% phẫu thuật nội soi trong các chuyên khoa. Áp dụng kỹ thuật tán sỏi ngoài cơ thể cho trên 750 ca thành công.

Mới đây, BV vừa ứng dụng thành công phương pháp "Tán sỏi thận qua da bằng Laser" cho 4 bệnh nhân là các CBCS Công an (thuộc tỉnh Bình Thuận, Lâm Đồng, huyện Xuyên Mộc Bà Rịa Vũng Tàu và Công an quận Bình Thạnh TP Hồ Chí Minh) bị bệnh sỏi thận tái phát sau mổ. 

Đây là một phương pháp hiện đại trong xử lý bệnh lý bệnh thận niệu an toàn, hiệu quả mà tại TP Hồ Chí Minh mới có các BV lớn như Chợ Rẫy, Bình Dân, ĐH Y Dược làm được.

Tới BV 30-4, bà con bệnh nhân chưa khi nào phải "nhăn trán", phàn nàn về thái độ phục vụ của các nhân viên y tế nơi này. Công tác trực ngoại viện và nội viện luôn sẵn sàng 24/7 đảm bảo cấp cứu kịp thời cho bệnh nhân.

BV 30-4 với quy mô 500 giường bệnh, 33 khoa phòng, trung tâm: gồm 6 phòng chức năng và 26 khoa lâm sàng, cận lâm sàng và 01 trung tâm. Có trên 600 CBCNV, với 150 bác sĩ, dược sĩ được đào tạo trong và ngoài nước. Đến năm 2020 BV phấn đấu lên 600 giường bệnh với 38 khoa phòng, trung tâm. 

Qua 55 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, BV đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Bộ Công an tặng thưởng nhiều phần thưởng và danh hiệu cao quý: Huân chương Chiến công hạng Nhì năm 1985; Huân chương Quân công hạng Ba năm 1990; Huân chương Lao động hạng Ba năm 1997; Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân năm 2001; Huân chương Quân công hạng Nhì năm 2012, nhiều lần đoạt Cờ thi đua Chính phủ, Cờ thi đua Bộ Công an từ 2012 tới 2016...           

"Giọt máu nghĩa tình" của những bác sĩ Bệnh viện 30-4

Nằm trong chuỗi rất nhiều các hoạt động kỉ niệm 55 năm ngày Truyền thống (6-8-1962- 6-8-2017), sáng 1-8, tại Bệnh viện (BV) 30-4, hàng trăm CBCS, bác sĩ, đặc biệt là lực lượng Đoàn viên thanh niên của BV đã tham gia chương trình ngày hội hiến máu tình nguyện "Giọt máu nghĩa tình vì đồng đội thân yêu". Kết thúc ngày 1-8, tổng số đơn vị máu họ đã thu được là: 287 đơn vị (350ml/người).

"Giọt máu vì nghĩa tình đồng đội thân yêu" ngay khi được Bộ Công an phát động đã được Đảng ủy, Ban Giám đốc BV 30-4 quán triệt và phổ biến sâu rộng trong toàn thể lực lượng CBCS, BS, Đoàn viên thanh niên BV. 

Đây cũng là một trong những nội dung mà Đảng ủy, Ban lãnh đạo BV 30-4 thường xuyên chú trọng trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục lý tưởng Cách mạng, truyền thống vẻ vang của CAND, truyền thống của Tổng cục Hậu cần – Kỹ thuật và truyền thống của Đơn vị anh hùng.                                                

PV

Huyền Nga
.
.