2 bệnh viện cứu sống 2 mẹ con bệnh nhân nguy cơ tử vong cao do hẹp khí quản

Thứ Năm, 09/08/2018, 18:38

Ngày 9-8, các bác sĩ của Bệnh viện (BV) Phổi Trung ương và BV Phụ sản Trung ương đã phối hợp mổ để thành công cho một sản phụ bị hẹp khí quản, nguy cơ tử vong cao. Đây là ca phối hợp mổ đẻ lần thứ 2 sau ca mổ đầu tiên cách đây 10 năm tại BV Phổi Trung ương.



Chị NTH. 29 tuổi (quê Thanh Hoá) phải cấp cứu tại BV địa phương do bị suy hô hấp và đang mang thai lần 2. Nhưng chỉ sau vài ngày xuất viện, bệnh nhân tiếp tục bị khó thở nên bệnh nhân được chuyển lên BV Bạch Mai, BV Tai Mũi Họng Trung ương, rồi lại được chuyển đến BV Phổi Trung ương trong tình trạng rất nặng, có nguy cơ tử vong cao do suy hô hấp vì hẹp khí quản, sẹo mở khí quảnlại đang mang thai ở tuần 17.

2 BV phối hợp mổ đẻ cứu sống bệnh nhân

Ths. Nguyễn Lê Nhật Minh, Trưởng khoa Nội soi chẩn đoán và can thiệp của BV Phổi Trung ương, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân H. cho biết, khi nhập viện, bệnh nhân bị hẹp khí quản rất nhỏ, đường kính chỉ còn 3 - 4mm trong khi bình thường phải là 16 - 17 mm. Vì thế bệnh nhân luôn khó thở và có nguy cơ bị bít tắc vùng chít hẹp, vô cùng nguy hiểm tính mạng. 

Do bệnh nhân đang có thai nên việc cứu chữa của bác sĩ cũng rất khó khăn khi sử dụng các kỹ thuật cao để đánh giá tình trạng đường thở, mức độ hẹp khí quản. Các bác sĩ đã tiến hành nong sẹo hẹp khí quản 3 lần cho bệnh nhân, nhưng chỉ được thời gian nhắn là vị trí nong lại hẹp trở lại. BV quyết định hỗ trợ miễn phí đặt stent khí quản cho chị H với mong muốn chị được cứu sống.

Ca mổ đẻ thành công, PGS. Vũ Xuân Phú trao cháu bé cho bác sĩ BV Phụ sản đưa về chăm sóc,

PGS. Vũ Xuân Phú, Phó Giám đốc BV Phổi Trung ương cho biết, với quyết tâm cứu sống cả 2 mẹ con sản phụ, BV Phổi Trung ương đã phối hợp với BV Phụ sản Trung ương tổ chức hội chẩn để cố gắng hỗ trợ bệnh nhân giữ thai càng lâu càng tốt cho cháu bé được ở lâu trong bụng mẹ. Vì thế, các bác sĩ của 2 BV phải cùng theo dõi bệnh nhân chặt chẽ và hội chẩn nhiều ngày trước khi quyết định mổ cho sản phụ ở tuần thai thứ 36.

Ngày 9-8, các bác sĩ 2 BV đã phối hợp tiến hành phẫu thuật lấy thai cho bệnh nhân, nhằm đảm bảo an toàn cho cả 2 mẹ con. Ca mổ khá phức tạp vì sản phụ bị bệnh nặng, nên chỉ cần cứu sống người mẹ cũng đã là một thành công của kíp mổ. Tuy nhiên, với trình độ và kinh nghiệm của bác sĩ của 2 BV, ca mổ chủ động đã thành công và các bác sĩ đã cứu sống cả mẹ và con bệnh nhân khi bé gái sơ sinh nặng 2,8 kg đã chào đời. BV Phổi Trung ương trao cháu cho BV Phụ sản Trung ương chăm sóc, để tiếp tục chữa bệnh cho mẹ.



Thanh Hằng
.
.
.