Hai bệnh viện phối hợp cứu sống bé trai bị rơi lầu nguy kịch

Thứ Năm, 17/08/2017, 19:58

Trong lúc chơi đùa với bạn, không may bé trai tên Nguyễn Thanh Phúc (5 tuổi, ngụ tại Phan Thiết, Bình Thuận) đã bị ngã khỏi lan can từ lầu 1 và rơi từ độ cao 7 mét xuống trúng hàng rào. 


Cũng rất may vì hàng rào đang phơi quần áo nên bé không bị cọc nhọn xuyên vào cơ thể nhưng vùng cổ bị thương gần như nát các phần cơ; riêng thực quản, khí quản bị rách, nguy kịch. 

Sau 29 ngày với sự phối hợp tổng lực của nhiều bác sĩ thuộc hàng chục Chuyên khoa của Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy và Nhi Đồng 2, bé đã được cứu sống.

Chia sẻ về trường hợp bé Thanh Phúc vào chiều 17-8, PGS-TS Nguyễn Văn Khôi, Phó GĐ BV Chợ Rẫy nói: Bé Phúc là trường hợp bị thương đặc biệt nghiêm trọng nên đã được báo lên cho cả 2 GĐ BV và chúng tôi hạ quyết tâm, cứu sống bằng được cháu bé".  

Bé Nguyễn Thanh Phúc đã qua nguy kịch nhưng vẫn tiếp tục được theo dõi sát sao để liền hẳn vết tổn thương thực quản.

PGS.TS Vũ Hữu Vĩnh, Trưởng khoa Ngoại, Lồng ngực Mạch máu BV Chợ Rẫy chia sẻ, BV tiếp nhận cháu từ Nhi đồng 2 chuyển qua vào 26-6 trong tình trạng đã mê hoàn toàn. Cháu cũng đã được phẫu thuật lần 1 tại BV Nhi Đồng 2. Sau đó, tiếp tục chuyển qua hội chẩn với khoa Ngoại thần kinh, Tai mũi họng của Chợ Rẫy. 

Chụp CT-Scan cho thấy, hình ảnh có nhiều tụ dịch quanh khí quản và thực quản vùng cổ bệnh nhi, lan xuống vùng trung thất trên (trong lồng ngực). Những tổn thương rất nặng.

Kết quả chụp CT dựng hình cũng cho thấy có nhiều khối tụ dịch rất lớn nằm phía trên khí quản. Bệnh nhi được mổ cấp cứu ngay tại khoa Tai mũi họng của Nhi Đồng 2 trước đó nhằm khâu vết rách khí quản, thực quản. 

Ca mổ lần đầu này với ý nghĩa cứu sống cháu đã. Tuy nhiên nhiều tổn thương bên trong chưa được xử lý nên cháu vẫn tiếp tục mê man, sốt, chưa thoát khỏi máy thở, được theo dõi sát sao tại Hồi sức Ngoại thần kinh và lúc này chưa thấy dấu hiệu gì của sự sống. Cháu vẫn trong tình trạng sốt cao, cổ sưng phồng và bạnh hai bên biểu hiện của sự tụ dịch và nhiễm trùng.

Các bác sĩ trao đổi về tình trạng tổn thương của bé Phúc khi mới nhập viện và được điều trị, cứu sống.

Cũng theo BS Vĩnh, ca mổ lần 2 cho cháu Phúc được tiến hành. Ê kíp bác sĩ đã tiến hành mổ đường cổ trên, thêm một đường rạch giữa từ cổ xuống xương ức. Vừa rạch đường dao này đã bộc lộ thấy cả ổ nhiễm trùng bên trong. Sau khi làm sạch và đồng thời mở hẳn khí quản qua da, bé có thể tự thở được phía dưới, không liên quan đường trên và tiếp tục được mở "hông tràng" nuôi ăn do thực quản bị rách lớn. 

Đồng thời, vùng cổ được tưới, rửa liên tục nhằm khống chế, giảm nhiễm trùng. Lần mổ thứ 2 này cháu đã tự thở qua mở nội khí quản, một chút sự sống lúc này mới "le lói" trở lại vì cháu đã tỉnh. Các bác sĩ vui mừng khi thấy tình trạng nhiễm trùng giảm, bạch cầu cũng giảm. Nhưng vẫn tụ dịch. Để cứu sống bé hoàn toàn, ê kíp quyết định mổ lần 3, đồng thời lúc này mới khâu được thành sau thực quản.

Ngày 17-8 cũng là ngày hội chẩn giữa BV hai bên để sau đó chuyển bé về chăm sóc hậu phẫu tại BV Nhi đồng II. BS Vĩnh cho biết, cháu tiếp tục được bơm nuôi thức ăn qua sold một tháng nữa, cho tới khi liền thực quản hoàn toàn. Theo đó, BS hai bên sẽ có kế hoạch 1 tháng/lần kiểm tra cho tới khi thực quản liền hẳn, để bé ăn được theo đường miệng.

Được biết, với trường hợp bị tổn thương thực quản rất nghiêm trọng, vết rách thực quản kéo dài, nát hoàn toàn vùng cơ cổ và tổn thương khí quản như trường hợp của bé Phúc là rất nặng. Nguy cơ tử vong rất cao. Trước đây, tại BV Chợ Rẫy cũng đã từng tiếp nhận 1 ca bị thương tương tự và đã phải mổ cho bệnh nhân tới 11 lần mới cứu sống được. Bé Thanh Phúc trong suốt 29 ngày nằm viện vừa qua đã được các điều dưỡng Chợ Rẫy nuôi ăn đặc biệt. Cùng việc truyền dinh dưỡng qua tĩnh mạch, bé được nuôi ăn đưa thẳng vào ruột non các chất dinh dưỡng đặc hiệu. 


Huyền Nga
.
.
.