2 bệnh viện phối hợp ghép đa tạng, tái sinh cho 3 bệnh nhân

Thứ Hai, 25/12/2017, 22:02

Từ nguồn tạng của một người chết não hiến tặng, các bác sĩ của Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện 108 đã ghép tim và thận thành công cho 3 bệnh nhân. Đây là thông tin được tin từ PGS.TS Nguyễn Hữu Ước – Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch và lồng ngực Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết vào cuối ngày 25-12.


Người hiến tạng là một nam bệnh nhân, ngoài 40 tuổi, bị chết não do chấn thương sọ não sau tai nạn giao thông và gia đình anh đã đồng ý hiến cả tim, gan và thận cho các bệnh nhân đang chờ ghép.

Sau khi nhận được thông tin bệnh nhân hiến đa tạng từ Bệnh viện 108, lãnh đạo Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện 108 cùng thầy thuốc đã quyết định thực hiện việc lấy đa tạng tại Bệnh viện 108. Với sự hỗ trợ của các bác sỹ Bệnh viện Việt Đức, lần đầu tiên Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã thực hiện thành công việc lấy đa tạng. 

Sau khi lấy tạng, trái tim và một quả thận đã nhanh chóng được chuyển đến Bệnh viện Việt Đức để ghép tim, thận cho hai bệnh nhân. Quả thận còn lại được kíp bác sỹ Bệnh viện 108 ghép cho bệnh nhân đang điều trị tại đây. Mặc dù gia đình đồng ý hiến cả gan, nhưng do gan người hiến bị xơ nặng nên không thể ghép được.

Ca ghép tạng ở Bệnh việt Việt Đức

Theo PGS. Nguyễn Hữu Ước, lần vận chuyển này thuận lợi hơn rất nhiều so với 2 lần vận chuyển tạng xuyên Việt trước đây, vì khoảng cách giữa hai Bệnh viện không quá xa. Đặc biệt, lại đã có thùng đựng tạng chuyên biệt để bảo vệ tạng, đây là món quà của Bộ Công an tặng Bệnh viện Việt Đức trong lần Thượng tướng Tô Lâm – Bộ trưởng Bộ Công an đến thăm Bệnh viện Việt Đức.

Vận chuyển tạng bằng thùng chuyên dụng do Bộ Công an tặng

Vì thế, các ca ghép đa tạng được tiến hành nhanh chóng. Với trình độ và kinh nghiệm của các phẫu thuật viên, với các trang thiết bị được đầu tư đầy đủ, cả 2 ca ghép tại Bệnh viện Việt Đức đều thành công mỹ mãn. Chỉ sau một tuần ghép tạng, bệnh nhân ghép tim đã ổn định sức khỏe, tự ngồi dậy, ăn uống được và tiếp tục được theo dõi điều trị tích cực tại Bệnh viện Việt Đức.

Bệnh nhân C. sau ghép tim tại Bệnh viện Việt Đức

Theo GS.TS. Trần Bình Giang – Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, đến nay, Bệnh viện Việt Đức đã thực hiện thành công 522 ca ghép thận, 45 ca ghép gan và 18 ca ghép tim. Bệnh viện 108 đã thực hiện thành công 14 can ghép thận, 1 ca ghép gan từ người cho sống. Việc hợp tác, liên kết giữa các bệnh viện lớn trong nước đã mở ra một hướng đi mới trong việc phát triển kỹ thuật cao trong ghép tạng, mang lại sự sống cho nhiều người bệnh. 

Với sự hỗ trợ của Bệnh viện Việt Đức và một số trung tâm y tế lớn trên thế giới, Bệnh viện 108 đang trong nghiên cứu ghép tim và phổi từ người cho chết não.



Thanh Hằng
.
.
.