3 bệnh viện phối hợp phẫu thuật thành công bệnh nhân bị khối u hiếm gặp

Thứ Năm, 21/06/2018, 18:22

Với sự phối hợp của các bác sĩ 3 Bệnh viện (BV): BV K, BV Đại học y Hà Nội và BV Xanh Pôn, nam bệnh nhân 28 tuổi bị khối u hiếm gặp ở xương chậu đã được phẫu thuật thành công. 


Sau gần một tháng, bệnh nhân đã đi lại được dù trước mổ, tỉ lệ thành công thấp và nguy cơ bị liệt rất cao. Đây là một thành công mới của các thầy thuốc Việt Nam.

Theo PSG.TS. Trần Trung Dũng - Phó Giám đốc BV Xanh Pôn, bệnh nhân bị u ổ cối khớp háng, là căn bệnh hiếm gặp nên việc phẫu thuật rất khó, đòi hỏi có sự phối hợp giữa các thầy thuốc các chuyên khoa: phẫu thuật, gây mê hồi sức, ung thư và chấn thương chỉnh hình. 

Trước đó, anh Hoàng Đình H. (ở Bắc Giang), thường xuyên bị đau khớp háng trái, đi lại khó khăn. Anh H. đã đi khám nhưng không phát hiện được tổn thương, bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm. Đến khi không đi lại được nữa thì gia đình mới đưa anh lên BV tuyến tỉnh để khám. Các bác sĩ nghi ngờ anh có khối u ở vùng ổ cối xương chậu nên yêu cầu anh chuyển xuống BV K.

Với kinh nghiệm của mình, các bác sĩ BV K đã chẩn đoán anh H, bị khối u ở vùng ổ cối xương chậu, đã phá huỷ gần hoàn toàn ổ cối và phát triển vào ổ bụng, tạo thành một khối đường kính khoảng 10cm. Kết quả sinh thiết xác định u tế bào khổng lồ. Bệnh nhân phải phẫu mới có thể lấy bỏ khối u triệt để và hy vọng đi lại bình thường.  

Bệnh nhân H đã đi lại được sau 1 tháng phẫu thuật.

Xác định đây là một trường hợp phức tạp, do bệnh hiếm gặp nên kinh nghiệm xử lý gần như chưa có, BV K đã mời các chuyên gia đầu ngành về chấn thương chỉnh hình ở BV Đại Học Y Hà Nội và BV Xanh Pôn cùng hội chẩn liên viện, đưa ra phương án phẫu thuật tối ưu. 

Các chuyên gia đều xác định do vị trí phát triển của khối u là khu vực hiểm yếu, có nhiều dây thần kinh nên nguy cơ tai biến trong phẫu thuật rất cao. Nhưng nếu không mổ để cắt khối u, bệnh nhân có nguy cơ mất khớp háng, mất hoàn toàn chức năng làm cho bệnh nhân bị liệt. Vì thế, các bác sĩ vẫn quyết định phẫu thuật cứu đôi chân cho anh H.

Kíp mổ gồm hơn 10 bác sĩ các chuyên ngành: phẫu thuật, gây mê hồi sức, ung thư và chấn thương chỉnh hình tham gia: Bác sĩ Nguyễn Trần Quang Sáng, Hoàng Tuấn Anh, Nguyễn Minh Trọng, Hoành Minh Sâm của Khoa Ngoại bụng 2 (BV K) phối hợp với PSG.TS Trần Trung Dũng tiến hành phẫu thuật cho anh H.

Các bác sĩ đã phải phối hợp 2 phương pháp mổ, để có thể lấy loại bỏ hết khối u, làm sinh thiết tức thì đánh giá và sử dụng xi măng sinh học để phục hồi một phần khuyết xương cánh chậu và ổ cối. Bên cạnh đó, các bác sĩ còn tạo hình lại khớp háng bằng khớp háng nhân tạo.

Sau 6 giờ liên tục bên bàn mổ, ca phẫu thuật đã diễn ra thành công, khối u được lấy bỏ triệt để, không có tai biến tổn thương thần kinh, khớp háng được phục hồi giúp cho bệnh nhân có thể tập luyện dần trở lại.

Thanh Hằng
.
.
.