10 năm chương trình “Trái tim cho em”: 4.500 trẻ em nghèo được mổ tim miễn phí

Thứ Hai, 05/11/2018, 09:33

Nhân kỷ niệm 10 năm chương trình “Trái tim cho em”, tối 4-11, Gala “10 năm hồi sinh những nhịp đập” do Đài Truyền hình Việt Nam và Viettel phối hợp tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội, với sự có mặt của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và đại diện nhiều bộ, ngành.



“Trái tim cho em” là chương trình từ thiện do Viettel và Quỹ Tấm Lòng Việt (Đài Truyền hình Việt Nam) phối hợp thực hiện suốt 10 năm qua, nhằm phẫu thuật tim miễn phí cho trẻ em nghèo dưới 16 tuổi; tài trợ nâng cao năng lực khám, chữa các bệnh tim mạch cho cơ sở y tế; khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em ở vùng sâu vùng xa để điều trị kịp thời.

Trong 10 năm của hành trình “Trái tim cho em”, đằng sau mỗi ca phẫu thuật là một câu chuyện, một cuộc đời, một số phận, một con người đã được đổi thay, được chắp cánh để thực hiện những ước mơ, hoài bão của riêng mình. Từ những em bé ốm yếu trở thành những cô cậu thanh niên tràn đầy ước mơ, bước vào cánh cổng Đại học, đi du học; đi làm và có cuộc sống ổn định.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá cao kết quả của “Trái tim cho em”

Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá cao thành quả nhân văn mà “Trái tim cho em”đã đạt được trong 10 năm qua và nhấn mạnh: Chương trình đã huy động được đội ngũ bác sĩ, thầy thuốc tích cực tham gia, hỗ trợ nâng cao năng lực điều trị cho hàng chục bệnh viện, trung tâm tim mạch cả nước, đặc biệt là giúp cho 4.500 trẻ em nghèo được mổ tim miễn phí.

 Phó Chủ tịch nước kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tiếp tục đồng hành cùng “Trái tim cho em” để có thêm nhiều cháu bé bệnh tim bẩm sinh được phẫu thuật miễn phí.

PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu - Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, một trong những thầy thuốc gắn bó với chương trình “Trái tim cho em” suốt 10 năm qua, đã chia sẻ về những khó khăn khi thực hiện các đợt sàng lọc tim bẩm sinh cho các cháu bé tại các vùng miền trong cả nước: Khó nhất không phải là việc di chuyển, đường xá xa xôi, mà là quyết định lựa chọn đưa bé nào đi mổ.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và các đại biểu ủng hộ chương trình "Trái tim cho em"

PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu cho biết, 10 năm qua, trình độ chuyên môn phẫu thuật tim mạch của Việt Nam nói chung và mổ tim bẩm sinh nói riêng đã có sự thay đổi lớn: Chúng ta có thể thực hiện các can thiệp kỹ thuật tiên tiến trên thế giới làm, thậm chí có những kỹ thuật Việt Nam đi tiên phong. Thông qua hệ thống khám bệnh từ xa do Viettel hỗ trợ, các thầy thuốc có thể phát hiện và sàng lọc sớm bệnh tim cho trẻ để điều trị kịp thời.

PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu chia sẻ về chương trình "Trái tim cho em"

BS Trần Hoài Ân - Trung tâm Tim mạch (Bệnh viện Trung ương Huế) - nơi phẫu thuật cho hàng ngàn trẻ em ở miền Trung, Tây Nguyên mắc bệnh lý tim bẩm sinh hàng năm, cho hay: Phẫu thuật tim đòi hỏi chi phí lớn, đặc biệt với những trẻ em nghèo ở miền Trung thì nhiều khi số tiền để mổ đó là không tưởng. Nếu không có sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm thì rất khó khăn.

Tôn vinh các thầy thuốc đã đồng hành cùng chương trình 10 năm qua

 "Chương trình “Trái tim cho em” đã hợp tác với Bệnh viện Trung ương Huế, chuyển trước chi phí để chúng tôi phẫu thuật cho các cháu. Vậy là khi phát hiện bệnh nhi mắc tim bẩm sinh cần phẫu thuật, chúng tôi có thể tiến hành ngay, chạy đua thời gian để cứu các em bé" - BS Ân chia sẻ.

Trong chương trình Gala, nhiều nhà hảo tâm đã cam kết tài trợ, đóng góp vào quỹ “Trái tim cho em” với số tiền hàng chục tỉ đồng.

Chương trình cũng tôn vinh các thầy thuốc đã đồng hành cùng chương trình 10 năm qua.

10 năm qua, “Trái tim cho em” đã làm nên điều kỳ diệu: có 4.500 trẻ em nghèo đã được hỗ trợ kinh phí phẫu thuật tim từ chương trình;  100.000 em được khám sàng lọc miễn phí bệnh tim bẩm sinh tại gần 50 tỉnh, thành; quyên góp được 136,2 tỷ từ các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp để phẫu thuật cho trẻ bị tim bẩm sinh; 40 bệnh viện được tài trợ trang thiết bị về phẫu thuật, điều trị tim mạch; tổ chức 34 chương trình tư vấn trực tuyến giúp kết nối các gia đình có con bị bệnh tim bẩm sinh với các chuyên gia tim mạch đầu ngành, góp phần nâng cao nhận thức người dân về bệnh tim bẩm sinh.


Thanh Hằng
.
.
.