Gian lận thi THPT quốc gia ở Hà Giang: Tiết lộ gây sốc từ người trong cuộc

Thứ Năm, 19/07/2018, 07:57
Những ngày qua dư luận sôi sục trước những thông tin chấn động liên quan đến sai phạm kỳ thi THPT quốc gia tại Hà Giang. Và dư luận sẽ còn sốc hơn nếu toàn bộ sự thật được phơi bày. Cuộc trao đổi giữa PV Báo CAND và một người trong cuộc tham gia giám sát chấm thi ở Hà Giang cũng hé lộ những thông tin không thể tin nổi ở một kỳ thi tưởng như cực kỳ chặt chẽ, cẩn mật.


Câu chuyện nâng điểm thi ồ ạt tại Hà Giang có cả trách nhiệm của nhiều cá nhân được giao nhiệm vụ cắm chốt. Trong số những người được Thanh tra Bộ ủy quyền giám sát chấm thi tại Hà Giang, có hai cán bộ của Đại học Tân Trào (Tuyên Quang), nhưng hai cán bộ này đã không làm tròn nhiệm vụ, đã vắng mặt ở những khâu quan trọng của quá trình chấm thi. Ngày 18-7, Chánh Thanh tra Bộ GD & ĐT đã ký Công văn gửi Đại học Tân Trào, yêu cầu xử lý, kiểm điểm hai cán bộ này.

Trong quá trình Hà Giang chấm thi, Học viện Ngân hàng cũng được giao nhiệm vụ cử cán bộ giám sát quá trình chấm thi tự luận và trắc nghiệm. Và người được giao nhiệm vụ giám sát chấm thi trắc nghiệm là ông Nguyễn Tiến Sinh, cán bộ Phòng Thanh tra Quản lí chất lượng của Học viện Ngân hàng. 

Vậy trong câu chuyện Hà Giang đang làm dậy sóng dư luận, ông Nguyễn Tiến Sinh đã làm tốt phần việc của mình hay chưa? PV Báo CAND đã tìm gặp ông Nguyễn Tiến Sinh để làm sáng tỏ vấn đề.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT phát biểu tại buổi họp báo ngày 17-7.

* PV: Thưa anh, lên Hà Giang, anh được giao nhiệm vụ gì?

* Ông Nguyễn Tiến Sinh:  Sau khi coi thi xong ngày 27-6, tối 27 tôi chuyển từ Sín Mần ra Hà Giang, và nhận nhiệm vụ giám sát quy trình chấm thi trắc nghiệm tại THPT chuyên Hà Giang. Tôi đã làm theo đúng hướng dẫn, yêu cầu của Bộ

* PV: Anh có thể cho biết cụ thể hơn nhiệm vụ của mình?

* Ông Nguyễn Tiến Sinh: Tôi làm theo hướng dẫn trong Thông tư 04 và Công văn 991 của Bộ. Khi sự việc xảy ra, tôi được yêu cầu trở lại Hà Giang theo yêu cầu của Bộ GD & ĐT, Thanh tra Bộ có yêu cầu giải trình tất cả những phần việc tôi đã làm, tôi đã có giải trình đầy đủ, có văn bản đầy đủ hết, có gì chị cứ hỏi Bộ.

* PV: Nhưng anh là người làm nhiệm vụ trực tiếp giám sát khâu chấm thi, anh nên chia sẻ công việc của mình. Anh không thể trả lời bằng cách bảo các nhà báo đi hỏi “bản tường trình” của anh từ cơ quan Bộ?

* Ông Nguyễn Tiến Sinh: Tôi đã báo cáo cơ quan Công an, báo cáo Bộ rồi.

* PV: Khi sự việc vỡ lở, anh có bất ngờ không?

* Ông Nguyễn Tiến Sinh: Nhìn phổ điểm thì tôi thấy bất ngờ, Hà Giang không thể nào điểm lại cao vượt trội như thế. Bước tiếp theo thì các cơ quan chức năng điều tra.

* PV: Anh bắt đầu giám sát chấm thi từ khi nào?

* Ông Nguyễn Tiến Sinh: Bài thi được đưa vào quét từ 29-6, thực hiện đủ các pha theo công văn 991 của Bộ, bên Sở gửi đĩa có file quét về cho Bộ, sau đó mới được mở đĩa đáp án của Bộ gửi về.

Mặc dù ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang nhận trách nhiệm về những sai phạm tại kỳ thi THPT quốc gia ở Hà Giang, nhưng dư luận đang đòi hỏi ai là những người chịu trách nhiệm cùng ông Vũ Trọng Lương?

* PV: Khi làm nhiệm vụ, anh có thường trực 24/24 giờ tại địa điểm chấm thi hay không?

* Ông Nguyễn Tiến Sinh: Tôi thường trực luôn, không đi đâu hết tại nơi chấm THPT chuyên Hà Giang

* PV: Anh giám sát chấm thi, nhưng có thời điểm không có hai cán bộ của ĐH Tân Trào, anh có thấy việc đó là bất thường không, và anh có đồng tình hay không?

* Ông Nguyễn Tiến Sinh: Đồng tình hay không đồng tình không phải thẩm quyền của tôi. Khi các anh cán bộ ĐH Tân Trào di chuyển không có mặt ở nơi chấm thi, nhưng các anh đó là do Bộ cử các anh ý đến, các anh có ý kiến như thế nào với Bộ thì tôi không biết.

* PV: Như thế có thể hiểu là, quá trình chấm thi đã không có đủ thành viên tham gia?

* Ông Nguyễn Tiến Sinh: Tôi không rõ trong quy trình chấm vai trò của thanh tra cắm chốt như thế nào, tôi không trong nhóm ấy nên không được tập huấn, tôi không biết. Tôi được Học viện Ngân hàng cử lên, lên trên ấy thì được giao nhiệm vụ giám sát thôi, không phải là người Bộ đưa đi tập huấn nên không bình luận. Thanh tra tại chỗ vắng mặt, anh ý xin ý kiến ai thì tôi cũng không biết.

* PV: Quy trình trước khi quét bài thi phải có đủ các thành phần, anhcó nắm được không? Vì nếu nắm chắc, mà thấy thiếu thành viên, sao anh lại không có ý kiến?

* Ông Nguyễn Tiến Sinh: Khi quét bài không có mặt các anh ấy thì không phải. Ngày đầu tiên cắt mở hòm niêm phong, có các anh đấy chứng kiến, không phải là không. Còn khi các anh ấy có việc, xin về, thì tôi không bình luận gì vì tôi không quản lí các anh ấy, tôi không có quyền.

* PV: Quá trình giám sát chấm thi, anh có thấy điều gì bất thường không?

* Ông Nguyễn Tiến Sinh: Vấn đề này, Phó Chánh thanh tra của Bộ đã hỏi và tôi đã viết tường trình đầy đủ, chị muốn thì hỏi Bộ. Tôi không phải là người phát ngôn việc này. Tôi 3 năm liền đi coi thi rồi, nhưng việc giám sát chấm thi thì đây là lần đầu tiên đi làm. Tôi cố gắng thực hiện tốt công việc và theo sự chỉ đạo công việc của lãnh đạo trên đó.

* PV: Khâu chuyển dữ liệu vào phần mềm chấm, anh có giám sát khâu đó không?

* Ông Nguyễn Tiến Sinh: Chúng tôi giám sát, nhưng lại không được tập huấn phần mềm, không được tập huấn thao tác kỹ thuật, nên không biết họ làm cái gì.

* PV: Anh có gặp anh Vũ Trọng Lương không?

* Ông Nguyễn Tiến Sinh: Anh Lương cùng nhóm với tôi mà

* PV: Anh có thấy ở anh Lương có gì đó bất thường không?

* Ông Nguyễn Tiến Sinh: Tôi không khẳng định “sự bất thường ở anh Lương”, nhưng ngày đầu tôi đến giám sát, tôi làm rất nghiêm túc, anh Lương cáu với tôi. Hôm đấy chỉ là quét, kiểm tra thùng còn niêm phong, kiểm tra túi thứ hai còn đúng chữ ký, cắt xong, còn nguyên túi số 1, rút ra…Tôi yêu cầu làm liên tục, không được sơ hở. Anh ý bảo tôi không được chỉ đạo nhiều như thế. Tôi bảo, tôi không qua mặt ai cả, chỉ muốn làm cho khách quan.Những ngày sau, tôi vẫn tham gia và yêu cầu làm chuẩn, có chữ ký đầy đủ các thành viên

* PV: Nhóm của anh còn những ai?

* Ông Nguyễn Tiến Sinh: Có cô Chính, chị Quỳnh, tổ trưởng tổ chấm trắc nghiệm, anh Lương, chị Sơn, anh Minh, chị Ánh và anh Sang, cán bộ PA83.

* PV: Có thông tin cho rằng, quá trình giám sát chấm thi, anh bị vô hiệu hóa, có đúng không?

* Ông Nguyễn Tiến Sinh: Tôi nghĩ không đúng. Có cô Chính, Phó Giám đốc Sở GD & ĐT làm Trưởng ban chấm thi và nhiều thành viên, mọi người cũng làm rất nghiêm túc.

* PV: Xin trân trọng cảm ơn anh!


Thu Phương (thực hiện)
.
.
.