(NÓNG) Sai phạm chấm thi tại Hà Giang: 114 thí sinh được nâng điểm ở mức... không tưởng!?

Thứ Ba, 17/07/2018, 13:49
114 thí sinh với hơn 330 bài thi có tổng điểm công bố chênh lên hơn 1 điểm so với điểm chấm thẩm định. Cá biệt em được nâng đến 29,95 điểm các môn so với điểm chấm thẩm định.


Chiều 17-7, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có thông báo chính thức về kết quả kiểm tra, xác minh về nghi vấn điểm thi bất thường tại Hà Giang. Tại Hội đồng thi Sở GD- ĐT Hà Giang, Tổ công tác đã tiến hành chỉ đạo, giám sát việc rà soát toàn bộ các khâu của Kỳ thi, kết quả như sau:

Với các bài thi môn thi tự luận (môn Văn): Đã đối chiếu điểm thi trên bài thi của tất cả các thí sinh với biên bản thống nhất điểm; đối chiếu kết quả thi trên biên bản thống nhất điểm với kết quả đã công bố. Kết quả cho thấy hoàn toàn chính xác, trùng khớp. 

Với các bài thi trắc nghiệm: Qua xác minh cho thấy có dấu hiệu nâng kết quả điểm thi của thí sinh. Bằng các biện pháp kỹ thuật và nghiệp vụ đã xác nhận dữ liệu ảnh quét các Phiếu trả lời trắc nghiệm gốc của thí sinh được hoàn thiện trước ngày 3-7-2018 hiện vẫn còn nguyên vẹn, không bị sửa chữa, thay thế. Tuy nhiên, kết quả thi của một số thí sinh có dấu hiệu cao bất thường. 

Từ thực tế nói trên, ngày 14-7-2018, Ban Chỉ đạo thi THPT tỉnh Hà Giang đã có Công văn số 787/CV-BCĐ đề nghị Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia tiến hành chấm thẩm định toàn bộ các bài thi trắc nghiệm của tất cả các thí sinh thuộc Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang. 

Ngày 15-7-2018, Bộ trưởng Bộ GD- ĐT ban hành Quyết định số 2594/QĐ-BGDĐT về việc thành lập Hội đồng chấm thẩm định bài thi trắc nghiệm Kỳ thi THPTQG 2018 tại Hội đồng thi Sở Bộ GD- ĐT Hà Giang. 

Hội đồng chấm thẩm định đã tiến hành chấm thẩm định tất các các bài thi trắc nghiệm theo quy định của Quy chế thi. 

114 thí sinh được nâng điểm ở mức... không tưởng!

Kết quả chấm thẩm định cho thấy: Có 102 bài thi Toán đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 8,0 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,0; điểm đã công bố là 9,0 điểm);

Có 85 bài thi Vật lý đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 7,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,0; điểm đã công bố là 8,75 điểm); 

Có 56 bài thi Hóa đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 8,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 0,75; điểm đã công bố là 9,5 điểm); 

Có 8 bài thi Sinh đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 4,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 4,75; điểm đã công bố là 9,0 điểm); 

Có 9 bài thi Lịch sử đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 7,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 2,5; điểm đã công bố là 9,75 điểm); 

Có 3 bài thi Địa lí đã chênh lên từ 1,25 điểm đến 3,0 điểm (điểm chấm thẩm định là 6,0; điểm đã công bố là 9,0 điểm); 

Có 52 bài thi tiếng Anh đã chênh lên từ 1,4 điểm đến 7,8 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,2; điểm đã công bố là 9,0 điểm);

Có tất cả 114 thí sinh, với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lên hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định. Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định. 

Cá biệt có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định. 

Qua chấm thẩm định cũng cho thấy một số bài thi có điểm tăng hơn so với điểm đã công bố từ 0,2 đến 1,0 điểm. Cá biệt có 3 bài thi môn GDCD có điểm chấm thẩm định tăng hơn 5,75 điểm so với điểm đã 

Ông Mai Văn Trinh phát biểu tại buổi họp báo.
Trò "ảo thuật" phù phép điểm diễn ra như thế nào?

Trả lời về quy trình sử dụng máy tính để quét bài thi trắc nghiệm, đại diện Phòng PA83, Công an tỉnh Hà Giang cho biết: Ông Vũ Trọng Lương được Sở GD&ĐT Hà Giang phân công sử dụng máy tính.

Sau khi có kết quả thi của Bộ GD&ĐT, ông Lương đã lên mạng tải toàn bộ những kết quả này vào phần mềm Ecxel, sau đó đã sử dụng cách thức này để làm sai lệch kết quả thi của nhiều thí sinh. Ngoài ra, kiểm tra điện thoại của ông Lương có nhiều tin nhắn, cuộc điện thoại liên quan đến việc nhờ vả, làm sai kết quả thi.

Ồng Lương đã mở khóa niêm phong, rút bài từ các túi bài thi từ điểm chấm thi tại Trường chuyên Hà Giang mang về Sở GD&ĐT, thao tác việc tẩy xóa bài thi trong 2 tiếng đồng hồ... Camera của Sở GD&ĐT cho biết, đã ghi lại toàn bộ những hình ảnh thể hiện hành vi phạm tội của Lương và không thấy thêm cá nhân nào hỗ trợ với ông Lương trong việc thực hiện hành vi vi phạm.

“Chúng tôi thấy quy trình kiểm tra của Thanh tra Sở và Bộ đều chưa chặt chẽ, để cho ông Lương thực hiện khi các thành viên khác vẫn đang ngồi đấy. Những thành viên khi tham gia cũng không nắm được quy trình và tháo tác nên để cho ông Lương qua mặt về việc này.

Qua kiểm tra trên máy tính ông Lương, vẫn còn dữ liệu điểm của năm 2017. Bản thân ông Lương cũng tự nguyện chuyển giao máy tính để tổ công tác mang về Bộ GD&ĐT. Việc xác minh tiếp theo sẽ do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT chỉ đạo cụ thể khi đó các đơn vị sẽ tiếp tục.

"Chúng tôi cũng cho rằng, với khối lượng lớn các bài thi và chỉ trong 2 tiếng đồng hồ, một mình anh Lương là không thể. Do đó, sẽ xem xét mở rộng điều tra để xem có đồng phạm giúp sức nữa hay không”- đại diện PA83 nhấn mạnh.


Xử lý như thế nào với các thí sinh có điểm thi cao "không tưởng"?

Trả lời câu hỏi, sai phạm này xuất phát từ động cơ nào, trách nhiệm của lãnh đạo Sở GD&ĐT ra sao trong câu chuyện này, ông Trần Đức Quý - Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia của Hà Giang cho biết: Việc sai phạm này trước tiên là động cơ không trong sáng.

Trong quá trình tổ chứ thi, có những việc không thể lường trước được. Đây cũng là bài học xương máu để Hà Giang kinh nghiệm, khắc phục trong những năm tới.

Theo ông Quý, Hà Giang sẽ lấy kết quả của chấm thẩm tra lần này để chốt lại số điểm cuối cùng của các em. Về trách nhiệm của Giám đốc Sở GD&ĐT Vũ Văn Sử, trách nhiệm đến đâu, sẽ xử lý đến đó chứ không thoái thác. “Chúng tôi không dung túng với những việc làm sai. Chúng tôi đã làm hết sức mình. Còn trách nhiệm và việc xử lý đến đâu chúng tôi xin chấp nhận” - ông Quý nhấn mạnh.


Ngày 11-7-2018, kết quả điểm thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018 (THPT Quốc gia 2018) chính thức được công bố trên cổng thông tin điện tử Sở GD-ĐT các tỉnh, thành phố và trên các cơ quan thông tấn, báo chí.

Qua dư luận báo chí phản ánh, đồng thời qua rà soát của Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia thấy có dấu hiệu bất thường về kết quả điểm thi của một số thí sinh tại Hội đồng thi Sở GD-ĐT Hà Giang. Ngay khi có dư luận phản ánh nghi ngờ về điểm thi cao bất thường tại Hà Giang, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã trực tiếp trao đổi với đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an và đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang đề nghị phối hợp chỉ đạo điều tra, làm rõ sự việc để xử lý nghiêm các sai phạm.

Ngày 12-7-2018, Bộ GD-ĐT đã có Công văn số 2868/BGDĐT-QLCL yêu cầu Ban Chỉ đạo thi THPT tỉnh Hà Giang kiểm tra, rà soát, xác minh toàn bộ các khâu của Kỳ thi và báo cáo bằng văn bản về Ban Chỉ đạo thi quốc gia.

Bộ trưởng Bộ GDĐT đã trực tiếp chỉ đạo rà soát, xác minh và xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có) trên tinh thần nghiêm túc, kiên quyết, kịp thời, chính xác theo đúng quy chế và các quy định hiện hành.

Ngày 13/7/2018, sau khi nhận được báo cáo của Ban Chỉ đạo thi THPT tỉnh Hà Giang, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành Quyết định số 2593/QĐ-BGDĐT về việc thành lập Tổ công tác của Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học hệ chính quy, tuyển sinh cao đẳng, trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy năm 2018 chỉ đạo việc kiểm tra, xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại Hội đồng thi Trung học phổ thông tỉnh Hà Giang (bao gồm các thành viên của Bộ GD- ĐT và Bộ Công an).

Phó trưởng phòng Khảo thí của Sở can thiệp vào bài thi

"Hành vi nâng điểm của thí sinh trong khi chấm thi đã vi phạm rất nghiêm trọng quy chế thi. Qua xác minh cho thấy, ông Vũ Trọng Lương, Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Sở Giáo dục Hà Giang đã trực tiếp can thiệp vào kết quả của thí sinh" - Cục trưởng Cục Khảo thí và Quản lỷ chất lượng Bộ GD-ĐT Mai Văn Trinh nói.

Đại diện Cục A83 phát biểu tại buổi họp báo.

Theo thông tin từ đại diện Cục A83 Bộ Công an, thành viên tổ công tác, thông tin quy trình quét bài thi trắc nghiệm hàng năm ông Vũ Trọng Lương trực tiếp phụ trách và ông này dùng chiếc máy tính quét. Ông Lương đã down toàn bộ dữ liệu về máy, có nhiều số điện thoại gửi về và nhập điểm theo số điện thoại đó... 6s cho một trường hợp để chỉnh sửa điểm cho một thí sinh.

Quy trình thanh tra Bộ và Sở chưa chặt chẽ khi để ông Lương xử lý tất cả bài thi của thí sinh, trong khi thành viên ban giám sát ngồi ở đó. Những thành viên tham gia về cơ bản không nắm được thao tác, quy trình này nên để ông Lương qua mặt. 

Ông Lương đã có thời gian từ 12h đến 14h38 ngày 27/6 chuyển toàn bộ hòm bài thi trắc nghiệm và máy tính về Phòng Khảo thí. Trong 2 tiếng này, ông đã mở ổ khóa niêm phong, rút bài ở túi và sửa đáp án.

Hiện chưa phát hiện cá nhân nào phối hợp với ông Lương trong 2 tiếng đó. Trên máy tính của ông Lương vẫn có dữ liệu điểm thi năm 2017 và phục vụ điều tra của tổ công tác (ông Lương tự nguyện nộp máy tính cho tổ công tác). Sau khi có ý kiến từ Bộ trưởng Giáo dục, cơ quan chức năng sẽ vào cuộc làm tiếp.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang xin nhận trách nhiệm

Ông Trần Đức Quý, Phó chủ tịch Hà Giang trình bày: "Trách nhiệm là trưởng ban chỉ đạo thi, tôi xin nhận trách nhiệm. Có những cái chúng tôi không kiểm soát được dù chỉ đạo quyết liệt, do không có nghiệp vụ, yếu chuyên môn đã tạo khe hở. Động cơ của Phó trưởng phòng Lương là không trong sáng".

Trước câu hỏi trong kỳ thi này có bao nhiêu con em của lãnh đạo tỉnh thi, ông Quý cho biết, trong kỳ thi có nhiều đối tượng thi nhưng "tôi nghĩ không lãnh đạo nào nói là phải đưa con tôi vào trường đại học nào. Còn nếu sai ở điểm nào, ở đâu, xử lý ra sao, chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ và trả lời dư luận".


Công an sẽ vào cuộc

Tại buổi họp báo với sự tham gia của Ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia và Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia tỉnh Hà Giang, trả lời câu hỏi của phóng viên báo chí về việc có khởi tố vụ án hình sự hay không, ông Trần Đức Quý - Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết: Phải làm rõ vi phạm điều nào, luật gì, nếu nghiêm trọng thì phải khởi tố hình sự.
Ông Vũ Văn Sử, Giám đốc Sở GD- ĐT Hà Giang.

Ông Vũ Văn Sử, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang cũng khẳng định: Không thể dung túng cho tiêu cực, phải mang đến cho các em công bằng, động lực để tiếp tục cố gắng học tập.

Về vấn đề này, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng cho biết: Bộ GD&ĐT Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã làm việc trực tiếp với Bộ trưởng Công an Tô Lâm, hai Bộ thống nhất sẽ phối hợp xử lý đúng người đúng tội. Cả trung ương, địa phương, cả Bộ GD&ĐT và Công an tỉnh Hà Giang đều thống nhất sẽ xử lý nghiêm túc người vi phạm. Hiện nay, quá trình điều tra chưa kết thúc, các việc tiếp theo sẽ được xử lý, để có đầy đủ căn cứ.

Ông Mai Văn Trinh và ông Trần Đức Quý chủ trì buổi họp báo.

Thực hiện quy chế thi THPT quốc gia năm 2018, Hội đồng chấm thẩm định quyết định: Kết quả chấm thẩm định được sử dụng để thay thế cho toàn bộ kết quả chấm bài thi trắc nghiệm do Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang công bố ngày 11-7-2018. 

Kết quả chấm thẩm định này được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp năm 2018 theo quy chế. 

Việc tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia tại các địa phương do Sở GDĐT chỉ trì, các trường ĐH, CĐ phối hợp tổ chức với phần lớn các môn thi/bài thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, trong mỗi phòng thi mỗi thí sinh có một mã đề thi riêng; bài thi trắc nghiệm được chấm bằng máy với quy trình chặt chẽ là giải pháp tốt để đảm bảo độ tin cậy, tính khách quan của kết quả thi. 

Tuy nhiên, tính nghiêm túc, trung thực, độ tin cậy của kết quả thi chỉ đạt được nếu trong mỗi khâu của quá trình tổ chức thi mỗi cá nhân phải thực hiện nghiêm túc quy chế thi. Hành vi nâng điểm thi cho thí sinh trong khi chấm thi đã vi phạm rất nghiêm trọng quy chế thi. Bộ GDĐT kiên quyết chỉ đạo xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể vi phạm, theo quy định của pháp luật để đảm bảo kỷ cương, nghiêm túc của Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 và cả cho những năm tiếp theo. 

Qua xác minh ban đầu cho thấy Ông Vũ Trọng Lương, Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh. Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ, củng cố hồ sơ để xử lí các cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật. Ngay khi có kết quả điều tra, sẽ thông tin cho các cơ quan truyền thông. 

* Vẫn duy trì kỳ thi THPT quốc gia 

Ông Mai Văn Trinh

"Không thể để vì một điểm đen mà ảnh hưởng đến đại cuộc, hàng triệu thí sinh hàng triệu gai đình đã ủng hộ đồng thuận với kỳ thi" - ông Mai Văn Trinh phát biểu tại cuộc họp báo.

Ông Trinh cho biết, không chỉ THPT quốc gia mà mọi kỳ thi đều phải hướng đến kỳ thi sạch, nghiêm túc để có kết quả chính xác, khách  quan. Tất cả những cá nhân, tổ chức vi phạm đều sẽ bị xử lý nghiêm.

Các quy trình tốt rồi nhưng con người là giữ vai trò quyết định. Do đó, việc lụa chọn con người tham gia vào tổ chức kỳ thi là hết sức quan trọng và cần chuẩn bị kỹ lượng cùng đó là các thiết bị máy móc hỗ trợ đảm bảo,

Về việc có nên bỏ kỳ thi THPT quốc gia, ông Trinh khẳng định sẽ tiếp tục duy trì kỳ thi này trong những năm tới khi vẫn đang vận hành chương trình cũ, tuy nhiên sẽ tiến hành nghiêm túc hơn.

Trước đó, như CAND đưa tin, ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, trên mạng xã hội lan truyền thông tin điểm thi THPT quốc gia năm 2018 của Hà Giang cao bất thường. 

Trong đó, kỳ thi năm nay cả nước chỉ có 76 thí sinh có điểm thi khối A1 đạt từ 27 điểm trở lên thì Hà Giang có đến 36 thí sinh đạt mức điểm này, chiếm 47,37% cả nước. Đáng nói là số thí sinh cả nước gấp 170 Hà Giang, với 925.000 thí sinh, trong khi Hà Giang chỉ có 5.500 thí sinh. 

Một con số khác được một số chuyên gia dẫn chứng trên các diễn đàn là điểm thi môn vật lý của Hà Giang. Có đến 65 thí sinh đạt mức điểm từ 9 trở lên, trong khi số thí sinh đạt mức từ 8 đến dưới 9 chỉ 28. 

Thậm chí, trong danh sách 10 thủ khoa của cả nước, Hà Giang dẫn đầu về số lượng với 3 thí sinh, cao nhất từ trước đến nay và vượt mặt hầu hết các địa phương vốn được xem là giàu truyền thống hiếu học khác trên cả nước. Theo các chuyên gia, đây là điều bất thường và cần kiểm tra, rà soát lại.


Thu Phương -Huyền Thanh - Xuân Trường
.
.
.