Sau chiêu trò nâng điểm ở Hà Giang: Có tiếp tục kỳ thi THPT quốc gia hay không?

Thứ Ba, 17/07/2018, 17:04
Tại cuộc họp báo chiều 17-7 công bố vi phạm chấm thi THPT quốc gia ở Hà Giang, một số phóng viên đặt câu hỏi, từ những sai phạm nghiêm trọng trong công tác chấm thi tại Hà Giang đã khiến dư luận băn khoăn về độ tin cậy của kỳ thi THPT quốc gia. Liệu chúng ta có nên duy trì kỳ thi này trong những năm tới nữa hay không? 


Về vấn đề này, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT cho biết: Năm 2018 là năm thứ tư tổ chức kỳ thi THPT quốc gia với hai mục tiêu xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng. 

Từ năm 2017, Bộ bắt đầu tổ chức thi trắc nghiệm, trừ môn Ngữ văn, theo quy trình rất chặt chẽ, có sự phối hợp với các trường đại học. Năm 2018, Bộ có thêm những giải pháp kỹ thuật để tăng cường bảo mật, chính xác như niêm phong túi bài thi bằng tem mỏng, có chữ ký của cán bộ coi thi, phó trưởng điểm thi là đại diện trường đại học. Tại Hà Giang, qua kiểm tra cũng không thấy có túi bài thi nào bị bóc trước. 

Ông Mai Văn Trinh phát biểu tại buổi họp báo.

Cũng theo ông Trinh, không chỉ THPT quốc gia mà mọi kỳ thi đều phải hướng đến kỳ thi sạch, nghiêm túc để có kết quả chính xác, khách quan. Tất cả những cá nhân, tổ chức vi phạm đều sẽ bị xử lý nghiêm. 

Các quy trình tốt rồi nhưng con người là giữ vai trò quyết định. Do đó, việc lụa chọn con người tham gia vào tổ chức kỳ thi là hết sức quan trọng và cần chuẩn bị kỹ lưỡng cùng đó là các thiết bị máy móc hỗ trợ đảm bảo. 

Sự việc ở Hà Giang là điều vô cùng xấu xí, ảnh hưởng đến niềm tin thí sinh nhưng không vì điểm đen đó mà ta thay đổi kỳ thi, vốn được mọi người đánh giá nhẹ nhàng và giảm thiểu cho xã hội nhiều áp lực. Tất nhiên, qua sự việc này, Bộ GD&ĐT cũng phải rút kinh nghiệm sâu sắc và những năm tiếp theo sẽ có những điều chỉnh để kỳ thi được tổ chức tốt hơn.

"Không thể để vì một điểm đen mà ảnh hưởng đến đại cuộc, hàng triệu thí sinh hàng triệu gai đình đã ủng hộ đồng thuận với kỳ thi... Trong một diện thi lớn như vậy có điểm bất thường như Hà Giang là những điểm xấu xí, chúng ta kiên quyết xử lý đến cùng, nghiêm túc".

114 thí sinh được nâng điểm

Kết quả chấm thẩm định cho thấy: Có 102 bài thi Toán đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 8,0 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,0; điểm đã công bố là 9,0 điểm);

Có 85 bài thi Vật lý đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 7,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,0; điểm đã công bố là 8,75 điểm); 

Có 56 bài thi Hóa đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 8,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 0,75; điểm đã công bố là 9,5 điểm); 

Có 8 bài thi Sinh đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 4,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 4,75; điểm đã công bố là 9,0 điểm); 

Có 9 bài thi Lịch sử đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 7,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 2,5; điểm đã công bố là 9,75 điểm); 

Có 3 bài thi Địa lí đã chênh lên từ 1,25 điểm đến 3,0 điểm (điểm chấm thẩm định là 6,0; điểm đã công bố là 9,0 điểm); 

Có 52 bài thi tiếng Anh đã chênh lên từ 1,4 điểm đến 7,8 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,2; điểm đã công bố là 9,0 điểm);

Có tất cả 114 thí sinh, với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lên hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định. Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định. 

Cá biệt có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định. 

Qua chấm thẩm định cũng cho thấy một số bài thi có điểm tăng hơn so với điểm đã công bố từ 0,2 đến 1,0 điểm. Cá biệt có 3 bài thi môn GDCD có điểm chấm thẩm định tăng hơn 5,75 điểm so với điểm đã 

Thu Phương - Huyền Thanh - Xuân Trường
.
.
.