Bà Rịa – Vũng Tàu:

Chủ động ứng phó với nguy cơ vỡ đê, ảnh hưởng diện rộng

Thứ Tư, 04/10/2017, 08:59
Từ chiều 30-9 đến ngày 3-10, trên địa bàn huyện Tân Thành và huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu liên tục xảy ra mưa lớn kéo dài nhiều giờ, làm một số khu vực bị ngập lụt. Nghiêm trọng hơn tại khu vực hồ Gia Hoét I (dung tích 4 triệu m3) tại xã Quảng Thành, huyện Châu Đức đứng trước nguy cơ vỡ đê trên diện rộng, đe dọa sự an toàn của hàng trăm hộ dân sinh sống dưới chân đê và vùng trũng thấp.


Theo ghi nhận của PV Báo CAND tại khu vực hồ Gia Hoét I, khoảng 3m đê của hồ này đã bị vỡ, nước chảy tràn qua mặt tuyến đường chính của xã Quảng Thành. UBND huyện Châu Đức đã phải bố trí lực lượng ngăn các phương tiện lưu thông qua tuyến đường để bảo đảm an toàn. Gần 100 đoàn viên thanh niên, Bộ đội, Công an đang tích cực giúp người dân di dời tài sản. Toàn bộ 39 hộ dân đã được di dời hoàn toàn ra khỏi vùng nguy hiểm.

Trước những tình hình diễn biến phức tạp, ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đến hiện trường kiểm tra và họp khẩn với các đơn vị cứu hộ đê và huyện Châu Đức. Ông Lê Tuấn Quốc đã yêu cầu lực lượng cứu hộ đê trước mắt dùng các bao cát thả xuống để gia cố phần chân đê còn lại phía bên hồ, chống xói lở thêm. 

Các lực lượng chức năng cũng được yêu cầu túc trực, sẵn sàng giúp dân, cứu tài sản nếu có tình huống xấu xảy ra. Qua đánh giá tình hình, nhận định của cơ quan chuyên môn, hiện vùng chịu nguy hiểm nếu vỡ đê hồ Gia Hoét I đã tăng từ 70ha lên 100ha. Vì vậy, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan khẩn trương di dời toàn bộ các hộ dân trong vùng chịu ảnh hưởng đến nơi an toàn.

Mưa lớn gây ngập lụt tại huyện Tân Thành khiến 80 tấn cá lóc của người dân trôi ra suối.

Còn tại khu vực ấp 6, xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành mưa lớn, nước từ các khu dân cư và vườn, rẫy đổ xuống làm ao, hồ nuôi cá của 4 hộ dân bị vỡ bờ bao, gây thất thoát hàng chục tấn cá lóc. Bà Nguyễn Thị Dậu, cư trú tại ấp 6, xã Tóc Tiên cho biết, gia đình bà có 3 ao nuôi cá lóc, với tổng diện tích 1,1 hécta. Xung quanh các ao nuôi được gia đình bà làm bờ bao kiên cố với chân bờ bao rộng 10 m, bề mặt rộng 5m. 

Tại các ao nuôi đều lắp đặt 3 cống bằng bê tông để thoát nước. Tuy nhiên, những ngày qua, mưa to kèm theo gió lớn, lượng nước đổ về ao nhiều, hệ thống cống thoát nước trong ao không kịp. Nước xối xả làm vỡ bờ bao, cuốn theo cả các cống thoát nước. Do nước chảy quá mạnh, lại vỡ bờ bao vào ban đêm, gia đình bà Dậu đã trở tay không kịp. Theo thống kê của gia đình, khoảng 50 tấn cá lóc chuẩn bị xuất bán bị nước cuốn đi. Thiệt hại ước tính khoảng 5 tỷ đồng.

Đồng cảnh ngộ, gia đình ông Trần Văn Nghĩa (ở ấp 6, xã Tóc Tiên) cũng bị thất thu hàng trăm triệu đồng vì 2 ao nuôi cá lóc (tổng diện tích 4.000 mét vuông) bị vỡ bờ bao. Khoảng 100.000 con cá lóc 3 tháng tuổi đã đi theo dòng nước. Để cứu ao nuôi, ông Nghĩa đã huy động máy xúc và 5 lao động kè lại bờ ao và giăng lưới để ngăn cá theo dòng nước chảy ra Suối Lội, Suối Nhum. Đây là năm thứ hai gia đình ông Nghĩa đầu tư nuôi cá lóc. Tiền vốn bỏ ra hàng trăm triệu đồng, gặp thiên tai bất ngờ, gia đình ông đang có nguy cơ mất trắng.

Theo thông kê sơ bộ của Ban Nông nghiệp xã Tóc Tiên, đến ngày 2-10, trên địa bàn ấp 6 có hơn 2 hécta ao nuôi cá lóc của 4 hộ dân bị vỡ bờ bao, ngập nước, thiệt hại khoảng 7,3 tỷ đồng. Theo các hộ dân, do mưa lớn thất thường nên không lường hết được lượng nước đổ về. Vì vậy, bà con không có sự chuẩn bị, dẫn đến thiệt hại kinh tế quá lớn. Hiện UBND xã Tóc Tiên đang tiếp tục thống kê thiệt hại gửi UBND huyện để tìm cách khắc phục, hỗ trợ cho người dân.

Hải Âu
.
.
.