Nguy cơ vỡ đê là rất cao

Thứ Ba, 04/11/2008, 10:01
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Trưởng Ban chỉ đạo PCLB Trung ương Cao Đức Phát lo lắng: "Mưa lớn trong 3 ngày qua khiến các vùng bị ngập đã đầy nước, những nơi có thể vỡ đê thì sông cũng đã đầy nước. Do đó, chỉ cần một đợt mưa từ 100-200mm trong các ngày tới thì nguy cơ vỡ đê sẽ là rất cao".

Chiều tối 3/11, Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương (BCĐ PCLB TƯ) đã có cuộc họp khẩn cấp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải. 

Đến tối 3/11, tình hình thiệt hại do mưa lũ gây ra tại các tỉnh Lạng Sơn, Hòa Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Hà Nội, Hưng Yên, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh đã lên tới 50 người chết, 7 người mất tích (riêng Hà Nội có 20 người chết). Mưa lũ đã làm sập đổ, trôi và ngập nước hơn một trăm nghìn ngôi nhà, 241,1 nghìn ha hoa màu ngập úng; diện tích thủy sản bị ngập: 25,5 nghìn ha; 457 cầu cống nhỏ nội đồng bị hư hại; 130 công trình thủy lợi nhỏ, đập tạm bị hư hỏng...

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Trưởng Ban chỉ đạo PCLB Trung ương Cao Đức Phát lo lắng: "Mưa lớn trong 3 ngày qua khiến các vùng bị ngập đã  đầy nước, những nơi có thể vỡ đê thì sông cũng đã đầy nước. Do đó, chỉ cần một đợt mưa từ 100-200mm trong các ngày tới thì nguy cơ vỡ đê sẽ là rất cao".

Cũng theo nhận  định của Bộ trưởng Cao Đức Phát, Hà Nội ít nhất phải mất 8 ngày nữa mới tiêu hết nước ngập úng bởi việc thoát nước cho Hà Nội hiện nay chỉ trông chờ duy nhất vào trạm bơm Yên Sở. Vì vậy, Bộ trưởng đề nghị UBND TP Hà Nội bằng mọi cách phải bảo đảm an toàn cho trạm bơm Yên Sở. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng cảnh báo: "Hiện tất cả các đê bối, đê bao trên hệ thống Bắc Hưng Hải đều ở trong nguy cơ vỡ đê bất kỳ lúc nào".

Trước diễn biến phức tạp của tình hình mưa lũ vừa qua, đồng thời đề phòng có thể mưa lớn trong những ngày tới, Phó Thủ tướng yêu cầu, trước mắt phải bảo đảm an toàn cho các hồ đập, ổn định cuộc sống của người dân, đặc biệt lưu ý đến những vùng còn bị cô lập, chia cắt.

Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương, đặc biệt Hà Nội phải ưu tiên thoát úng và đảm bảo giao thông lên hàng đầu. Tập trung hỗ trợ gia đình có người thiệt mạng, ưu tiên cứu trợ người già, trẻ em và phụ nữ. Đồng thời, Phó Thủ tướng giao Bộ Công thương phải đảm bảo vấn đề cung cầu lương thực trên địa bàn Hà Nội, tránh để xảy ra tình trạng tăng giá sau mưa, lũ...

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, ngày 3/11, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ký Công điện khẩn số 1867/CĐ-TTg gửi các Bộ: NN&PTNT, Quốc phòng, Công an, TN&MT, GTVT, LĐ-TB&XH, TT&TT, KH&ĐT, Tài chính, GD&ĐT, Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt bão TW, UBND các tỉnh, thành phố: Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Thái Bình, Ninh Bình, Hà Nam, Hoà Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình… yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, TP bị thiệt hại do mưa lũ chủ động tập trung mọi nguồn lực, thực hiện các biện pháp khẩn cấp khắc phục hậu quả; tổ chức thăm hỏi và cứu trợ kịp thời các gia đình có người bị chết, bị mất nhà cửa, gia đình thuộc diện chính sách; huy động các tổ chức đoàn thể giúp dân sửa chữa, xây dựng lại nhà cửa bị hư hỏng, bố trí nơi ở tạm cho những gia đình bị mất nhà cửa, sớm ổn định đời sống của nhân dân; nắm chắc tình hình thiếu đói để thực hiện việc cứu trợ kịp thời, kiên quyết không để người dân nào bị đói do thiếu lương thực; khẩn trương sửa chữa, khôi phục các cơ sở hạ tầng thiết yếu: trường học, bệnh xá, công trình giao thông, thủy lợi; tổng hợp nhu cầu về giống cây trồng vụ Đông để có kế hoạch cung cấp đủ cho nhân dân phục hồi sản xuất

N.Y.
.
.
.