Đề nghị làm rõ khuất tất trong việc hỗ trợ phân bón cho hộ nghèo

Thứ Hai, 12/10/2015, 09:46
Nông dân ở xã miền núi Hướng Phùng (Hướng Hóa, Quảng Trị) phản ảnh một số cán bộ của xã này đã “xà xẻo” số lượng lớn phân bón hỗ trợ hộ nghèo trên địa bàn.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, tháng 8/2015, xã Hướng Phùng triển khai thực hiện dự án “Hỗ trợ phân bón cây cà phê dành riêng cho hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số”. 

Theo đó, 150 hộ Vân Kiều thuộc diện này được hưởng lợi, với số lượng lớn phân bón hiệu Bông Lúa, có tổng trị giá 300 triệu đồng. Theo giá bán thị trường vào thời điểm đó, chỉ nhích hơn 10 nghìn đồng/kg phân bón Bông Lúa. Giá bán này hiện nay vẫn không thay đổi, thậm chí mua với khối lượng lớn, đại lý sẽ “bao” luôn tiền cước vận chuyển cho người mua trong vòng 30km trở lại. 

Thế nhưng với số tiền trên, xã Hướng Phùng chỉ mua gần 19 nghìn tấn phân, tính ra mỗi kí-lô-gam phân bón Bông Lúa có giá 16 nghìn đồng. 

Ông Trương Văn Lân, Trưởng thôn Xa Ry, Hướng Phùng, bức xúc: “Sau khi nhận xong, đồng bào đều khẩn trương bón cho cây cà phê, nhưng hầu hết đều băn khoăn về số lượng được nhận. Dự án có tổng số tiền 300 triệu đồng, tính ra mỗi hộ được nhận số lượng phân bón có giá trị 2 triệu đồng. Nhưng đằng này, mỗi hộ chỉ nhận được 125kg phân bón, thành tiền chỉ vào khoảng 1,3 triệu đồng. Như vậy, 150 hộ Vân Kiều đã bị thiệt hơn 110 triệu đồng, hơn 1/3 tổng số tiền của dự án”. 

Ông Lân cho biết thêm: “Sau khi nắm tình hình trong thôn, vào tuần đầu tháng 9/2015, tại buổi trực báo trưởng thôn tại xã, các trưởng thôn đều phản ánh vấn đề này lên UBND xã, nhằm đảm bảo quyền lợi cho hộ nghèo. Sau đó mấy ngày, tại buổi tiếp xúc cử tri của HĐND tỉnh Quảng Trị, chúng tôi 1 lần nữa phản ánh sự việc, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết”.

Khi chúng tôi hỏi sự việc thì ông Nguyễn Thế Hùng, Chủ tịch UBND xã Hướng Phùng, trả lời qua quýt: “Bà con họ nói nhiều, nhưng không có vấn đề gì đâu; giá cả được sự đồng ý của ban, ngành của huyện thẩm định, không phải giá tự động”(?!). Với thắc mắc của người dân Hướng Phùng, đề nghị cơ quan chức năng huyện Hướng Hóa sớm làm rõ sự việc, để đảm bảo tình hình ANTT địa bàn.

Thanh Bình
.
.
.