Dân ven hồ Ngọc Khánh khốn khổ vì ô nhiễm không khí

Thứ Sáu, 06/05/2016, 08:15
Gần một tháng nay, nhiều hộ dân sống xung quanh hồ Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội phải khốn khổ bởi mùi xú uế nồng nặc bốc lên từ hồ bất kể trời nắng hay mưa, ban ngày hay ban đêm. Mặc dù dự án cải tạo hồ Ngọc Khánh đang trong quá trình hoàn thiện nhưng nước hồ bỗng chuyển sang màu xanh đen đặc kịt và bốc mùi nồng nặc.


Sáng 5-5, có mặt tại hồ Ngọc Khánh, chúng tôi không khỏi khó chịu bởi thứ mùi hôi thối nồng nặc bốc lên ken đặc trong không khí. Mặt hồ bị bao phủ bởi lớp màng xanh đen thẫm. Hầu hết những hộ dân sống xung quanh hồ đều phải đóng kín cửa từ sáng đến tối để tránh phải ngửi thứ mùi ngột ngạt ấy.

Nhiều hộ dân sống xung quanh hồ Ngọc Khánh phải chịu cảnh ô nhiễm không khí bủa vây.

Vừa nói chuyện với chúng tôi, vừa lấy tay xua  xua không khí, bác Trịnh Thị Kim Ngân, số nhà 38, đường Phạm Huy Thông bức xúc: “Trước đây, hồ Ngọc Khánh không có mùi gì. Thế nhưng, khoảng 1 tháng trở lại đây, chúng tôi không biết nguyên nhân vì sao mà nước hồ đặc xanh lại rồi bốc mùi vô cùng khó chịu”.

Mặc dù kinh doanh cà phê nhưng quán của bác Ngân phải đóng hết cửa để tránh thứ mùi đáng sợ ấy. Không chỉ các hộ dân có nhà ở đối diện với hồ phải chịu cảnh ô nhiễm không khí bủa vây, ngay cả những hộ dân ở cách xa hồ đến gần trăm mét cũng phải đóng cửa từ sáng đến tối để tránh mùi.

Ông Nguyễn Thành, trú tại số nhà 22, ngõ 535/2 phố Kim Mã cho biết: “Trước đây, khi dự án cải tạo hồ Ngọc Khánh chưa triển khai, hồ Ngọc Khánh không đến nỗi ô nhiễm như hiện nay. Bầu không khí vẫn trong sạch. Tuy nhiên, khoảng một tháng trở lại đây, người dân phải sống chung với mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Theo quan sát của chúng tôi khi nước hồ chưa dâng cao như hiện nay, tại một số cửa cống dẫn vào hồ Ngọc Khánh, nước có màu đen kịt vẫn hàng ngày được xả xuống hồ”.

Ông Thành cho rằng nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm hồ nghiêm trọng như hiện nay là do nước thải sinh hoạt của người dân đổ vào mà không qua hệ thống xử lý.

Trao đổi với PV Báo CAND ngày 5-5, ông Nguyễn Hoa Trung, Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội cho biết: Dự án cải tạo hồ Ngọc Khánh do Ban quản lý dự án thoát nước Hà Nội làm chủ đầu tư và bắt đầu triển khai từ năm 2015. Vào tháng 2-2016, Ban quản lý dự án đã đề nghị phường tiếp nhận bàn giao sau cải tạo. Tuy nhiên, do một số hạng mục của hồ chưa hoàn thành nên phường chưa nhận bàn giao.

Ông Trung thừa nhận, tình trạng mùi xú uế nồng nặc bốc lên từ hồ Ngọc Khánh ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh hồ là có thật. Trước những bức xúc của nhân dân sống tại khu vực quanh hồ Ngọc Khánh, chiều 4-5, UBND phường Ngọc Khánh đã mời Ban quản lý dự án thoát nước Hà Nội cùng chủ đầu tư dự án cải tạo hồ Ngọc Khánh tới làm việc để tìm nguyên nhân cũng như đưa ra các giải pháp xử lý tình trạng ô nhiễm.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án thoát nước Hà Nội cho biết, sau khi cải tạo, hệ thống cống đã tách biệt với hồ Ngọc Khánh. Hiện nay nước trong hồ là nước mưa chứ không phải nước thải sinh hoạt của người dân đổ ra.

Ban quản lý, nhà thầu cũng như UBND phường Ngọc Khánh đã tìm ra nguyên nhân gây nên tình trạng ô nhiễm không khí là do hiện tượng tảo xanh phát triển quá nhiều tại hồ. Sau khi tảo chết đã gây ra tình trạng mùi xú uế như hiện nay.

Tại cuộc họp, UBND phường đã yêu cầu Ban quản lý dự án khắc phục tình trạng trên đồng thời báo cáo Sở Xây dựng Hà Nội để cùng với các cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc nhằm xử lý dứt điểm. Chậm nhất đến ngày 7-5, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo phương án xử lý ô nhiễm gửi UBND phường để trả lời nhân dân.

Nói về nguyên nhân do nước thải sinh hoạt chảy vào hồ gây nên tình trạng ô nhiễm, ông Nguyễn Hoa Trung khẳng định: Không có tình trạng nước thải từ cống đổ vào hồ. Ông Trung giải thích, trước khi dự án cải tạo hồ được triển khai, hồ Ngọc Khánh cũng đã từng xuất hiện tảo xanh. Tuy nhiên, ngay khi phát hiện ra thì UBND phường đã báo cho Xí nghiệp thoát nước số 4 vớt hết tảo làm sạch hồ nên không xảy ra tình trạng ô nhiễm. Ông Nguyễn Hoa Trung cũng cho biết, ngay trong buổi sáng 5-5-2016, công nhân của các nhà thầu đã tổ chức vớt tảo, ném vôi bột giúp cho mùi xú uế giảm đi đáng kể.

Cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã đưa ra nguyên nhân nhưng người dân không đồng tình. Tuy nhiên, dù nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm là như thế nào thì các cơ quan chức năng cũng cần phải nhanh chóng có biện pháp khắc phục cũng như xử lý một cách triệt để mang lại bầu không khí trong lành cho nhân dân. Không thể để tình trạng ngay giữa lòng Thủ đô, một hồ nước lại trở thành nơi phát ra mùi ô nhiễm như hiện nay.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật những thông tin tiếp theo của vụ việc.

Nguyễn Hương
.
.
.