Hồ Xuân Hương Đà Lạt bị ô nhiễm nghiêm trọng

Thứ Tư, 06/04/2016, 13:26
Thời gian gần đây, thắng cảnh quốc gia hồ Xuân Hương Đà Lạt (Lâm Đồng) lại bị ô nhiễm nghiêm trọng, tảo lam nổi lên đặc quánh mặt hồ, bốc mùi rất khó chịu.

Tảo lam xuất hiện trên hồ Xuân Hương nhiều nhất là từ khu vực bến du thuyền kéo dài tới cầu Ông Đạo, có chiều dài gần 300m. Loại tảo này thường xuất hiện vào mỗi buổi sáng hằng ngày, tạo thành từng thảm lớn, đặc quánh nổi lên trên mặt nước, xủi bọt, và bốc mùi hôi rất khó chịu. Tảo lam trên mặt hồ Xuân Hương chỉ mất đi khi trời có gió, mặt nước chuyển động. 

Hồ Xuân Hương bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Những ngày này, để giữ gìn mỹ quan đô thị và hạn chế nguy cơ ô nhiễm môi trường, Công ty Địa cầu và Môi trường - đơn vị chịu trách nhiệm dọn vệ sinh môi trường ở hồ Xuân Hương phải cử nhân viên làm vệ sinh mặt hồ từ rất sớm. Đơn vị này phải dùng lưới quét kéo gom tảo lam về phía cống thoát nước ở cầu ông Đạo để đẩy trôi về phía thác Cam Ly. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời vì không thể xử lý dứt điểm được nạn tảo lam trên hồ này.

Liên quan đến nạn tảo lam gây ô nhiễm hồ Xuân Hương, trong những năm qua tỉnh Lâm Đồng đã phải chi nhiều tỷ đồng để làm sạch nước hồ và mời các nhà khoa học nghiên cứu, tìm các giải pháp điều trị dứt điểm “căn bệnh” này nhưng bất thành.

Để ngăn chặn tảo lam, trước đó Công ty Địa cầu và Môi trường đã thả 500kg cá mè xuống hồ Xuân Hương để tiêu diệt tảo lam. Sở Khoa học và Công nghệ Lâm Đồng cũng đã tiến hành trồng hoa súng dưới hồ Xuân Hương, đoạn trước Vườn hoa thành phố Đà Lạt. 

Cũng trong năm 2015, Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Công nghệ Lâm Đồng đã chạy thử nghiệm thiết bị thu gom tảo lam trên hồ Xuân Hương. Thiết bị có khả năng tự động di chuyển, thu gom tảo trên diện tích 38ha mặt hồ, dưới độ sâu 50cm tính từ mặt nước. Sau khi gom tảo lam, bộ phận ly tâm của hệ thống sẽ phân tách tảo ra khỏi nước, nước sạch được bơm trả lại hồ. Tuy nhiên, thiết bị này sau đó đã hoạt động không có hiệu quả nên không được áp dụng chạy trên hồ Xuân Hương.

Hiện nước hồ Xuân Hương Đà Lạt đang bị ô nhiễm nghiêm trọng do hoạt động sản xuất nông nghiệp ở thượng nguồn, nước thải trực tiếp từ sân Golf Đà Lạt và các khu dân cư trong thành phố vẫn đổ về đây. 

Kim Ngân
.
.
.